Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 86

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 86
J ó n S i g u r ð s s o n 86 TMM 2017 · 4 búnaði, þegar afurðasala frá búi og aðdrættir rekstrarvöru hófust. Þarna mótast fyrsta markaðskerfi á Íslandi og í byrjun er það víða einokun íslenskra útibúa frá dönskum verslunarfyrirtækjum. Íslenskir menn eru orðnir kaup- menn og margir þeirra með útgerð og fiskverkun, en ytri viðskiptatengsl og fjármögnun enn bundin eldri háttum. Víða var stofnun kaupfélags upphaf samkeppni í þessu umhverfi, og kaupfélögin fyrsta samkeppnisaflið og hófu sögu viðskiptahátta í opnu samkeppnisumhverfi hérlendis. Samtímis ýttu þau undir markaðstengsl landbúnaðarins og endalok sjálfsþurftabúskapar. Í verkinu kemur fram að tekið er af hörku á móti kaupfélaginu. Verslun og stjórnmál blandast hvort við annað, og allir skírskota til stjórnmála í sam- keppninni. Kaupfélagið tengist ráðandi valdakerfi í byggðunum. Betur stæðir bændur gefa tón og halda í tauma (H 2011:316). Kaupfélagið verður meira að segja framabraut sonar hreppstjórans á Úti-Rauðsmýri. Þannig hefur kaupfélagið stéttarlega stöðu í frásögunni, í samræmi við stéttagreiningu höfundarins. Þrátt fyrir hugsjónatal og framfaraboðun er kaupfélagið þarna stéttarlegt vopn sem nýtist fátæklingnum aðeins í góðæri en bregst honum eins og aðrir þegar að herðir (H 2011:690–691). Allir bregðast lítilmagnanum. Fyrst hrynur veldi kaupmannsins, en þegar enn harðnar á dalnum bregðast spari- sjóðurinn, kaupfélagið og stjórnmálanýttur ríkisbankinn líka. Athyglisvert er í verkinu að kaupmaðurinn hefur nokkrar málsbætur í hruni sínu, en kaupfélaginu hlífir skáldið ekki við áfellisdómi. Það virðist svíkja einyrkjann líka. Þegar allt um þrýtur vilja aðeins öreigarnir í þorpinu víkja einhverju góðu að honum. III Sjálfstætt fólk lýsir samfélagi sem mótast að mestu af frumvinnslu og sjálfs- nægtabúskap fátækra smábænda. En samfélagið er að breytast. Framan af eflast bændur, framleiðslan vex og menn eignast jarðir sínar. Þeir eru fátækir flestir en þykjast standa á eigin fótum. Á þessum tíma þekkti enginn annað en sjálfsnægtabúskap og slíkir lifnaðarhættir uppfylltu óskir almennings. Sagan gerist á fyrstu áratugum 20. aldarinnar. Það er komin röskun á sam- félagið, þjóðarvakning, heimastjórn og síðan fullveldi. Nýjar félagsmála- hreyfingar láta til sín taka, kaupfélög í sveitunum og verkalýðsfélög í þorp- unum, ungmennafélög og bindindishreyfing um land allt. Á þessum tíma komast þessi almannasamtök á legg og aukast að fylgi og afli. Fleiri og fleiri bújarðir komast í eigu bændanna sjálfra, í sjálfsábúð í staðinn fyrir réttlítið strit leiguliða áður (Þorkell 1942, Helgi 2002:119, Jón 2013:221–225). Fyrstu tilhlaup til vélvæðingar hefjast og afurðasala verður mikilvægari en áður, og útræði, úrvinnsla og handverk vaxa í þorpunum. Vesturheimsferðir toga marga, unglinga meðal annarra, til nýrra tækifæra í undralandinu vestra. Verkið lýsir fásinni kotbúskaparins, vetrarveðrum, innilokun og ein angr-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.