Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 88

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 88
J ó n S i g u r ð s s o n 88 TMM 2017 · 4 sem var nýstárlegt hér á þessum tíma. Hann sér smábóndann sem niðurlægða lágstétt, með greinilega sérstöðu andspænis betur stæðum bændum, undir- stétt sem er ekki aðeins kúguð og arðrænd í viðskiptum, samfélagsstöðu og lífsbaráttu, heldur er hún villt og blekkt með vongleði, þjóðhyggjuhugsjónum og draumaslúðri um framtíð og stöðu landbúnaðarins, um háleit markmið og mikilfengleg hlutverk bóndans. Hlutverk sögumanns – „Plús-X“ sem Halldór nefndi svo löngu síðar – er áberandi víða í verkinu. Lýsingar Halldórs eru að hluta til raunsæislegar, en í hugsjónahita sínum leitar hann stöðugt út í fyndni, meinlegt háð og stór- hlægilegar afkáralýsingar, orðheppni og kerskni, útúrsnúninga og ískaldar orðaskvettur – og yfir í stjórnmálaáróður, fyrirlestra og predikanir. Undir lok verksins tekur skáldið kjör smábóndans saman þegar Bjartur ræðst á vörðuna yfir dys Gunnvarar: „Stríð í útlöndum getur stælt í honum bakfiskinn ár og ár, en það er aðeins sýndarhjálp; blekkíng; einyrkinn kemst ekki úr kreppunni um allar aldir, hann heldur áfram að vera til í hörmúng, eins leingi og maðurinn er ekki mannsins skjól, heldur versti óvinur mannsins. Líf einyrkjans, líf hins sjálfstæða manns, er í eðli sínu flótti undan öðrum mönnum sem ætla að drepa hann. Úr einum næturstað í annan verri. Ein kotúngsfjölskylda flytur búferlum, fjórir ættliðir af þeim þrjátíu sem hafa borið uppi líf og dauða í þessu landi í þúsund ár – fyrir hvern? Að minsta kosti ekki fyrir sig né sína.“ (H 2011:724–725) Hér varpar skáldið nýju ljósi á einn allra vinsælasta hugsjónadraum alda- mótakynslóðarinnar, og allra kynslóða. Í reynd er sjálfstæði mannsins hér orðið að flótta, blekkingu og einhvers konar vítahring hörmungar og hrak- falla. Gervöll þjóðarsagan er sýnd af þessum sjónarhóli. Hér verður hugtakið „sjálfstæði“ vafasamt eða jafnvel öfugmæli. Bjartur notar þetta sem mót- báru þegar hann andmælir fræðslu fyrir börnin (H 2011:251). Það er eins og Halldór hugsi sér áskapaða mótsetningu í merkingu orðsins, og má ef til vill nefna til samanburðar titilinn „Les Misérables“ eftir Victor Hugo sem eru allt í senn: vesalir, aumir, smælingjar, samúðarverðir, brjóstumkennanlegir, allslausir, – en líka: aular, ræflar, fyrirlitlegir, ómerkilegir, varhugaverðir … Getur það verið að íslenska skáldið hafi valið verkinu titil með slíka saman- burðar-skírskotun í huga? Halldóri svellur móður í hugsjónaákafa og innblæstri boðandans. En hann er reyndar ekki aðeins að hugsa um blekkingar og innihaldsrýra bjart- sýni smábændanna, hörmung þeirra, kúgun og blindu. Undir lok verksins er orðum einnig beint til annarra: „Það er handa Ástu Sóllilju og elskhuga hennar að leirskáld og mannhatarar og lygarar semja bækur fullar af sólskini og draumum og yndislegum sólgullnum pálmagaungum til að gabba það og hæða og svívirða.“ (H 2011:612)
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.