Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 90

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 90
J ó n S i g u r ð s s o n 90 TMM 2017 · 4 eymd atvinnulausra í almenningsgörðum bandarískra stórborga og undir áhrifum frá Upton Sinclair og fleiri róttækum höfundum. En þessi skilningur Halldórs Kiljans Laxness á ritunartíma Sjálfstæðs fólks á óbreytanlegri stöðu smábóndans í veröldinni hefur eflt hann og magnað við ritun verksins. Þá hefur hugsjónafullvissan kveikt elda í sál skáldsins, að unnt sé að ráða bót á þessum kjörum, unnt sé að tendra þetta mannlíf upp með vonum og vissu um bjarta framtíð með breyttum samfélagsháttum. Hér hefur skáldið fundið til krafta sinna í háleitu verki og margfaldað skírskotun þess. Kynslóðir lesenda í ólíkustu aðstæðum og mörgum löndum hafa heillast af þessu skáldverki. Lesendur hafa tekið það til sín, frásögur, lýsingar og fólkið sem lifir og berst í verkinu. Þetta virðist staðfesta víðar skírskotanir og almennt gildi þess. Í verkinu er breiður straumur samfélagsþróunar og bárurnar brotna á fólkinu. En í verkinu er mannlíf í deiglu, og lesendur hafa ekki allir fundið það sama: Sumir benda á þætti og einkenni sem metin eru „jákvæð“ og aðrir þvert á móti. Greinilegt er að þetta mannlíf, Bjartur í Sumarhúsum og samfélag hans eru sannfærandi sem heildarmynd, en um leið birtast afar sérstæð skaphöfn, viðmót og einstaklingseinkenni Bjarts sjálfs mjög skýrt. Hann virðist í senn algerlega einstæður og þó um leið dæmigerður fulltrúi hóps eða hópa, samfélags, tímabils og hugarfars. Og jafnframt birtir verkið djúpar þrár og tilhneigingar manna, ekki síst Bjartur sjálfur. Í þessu verki hafa lesendur fundið almennar skírskotanir, dæmigerðar aðstæður og hugsanir – og algerlega einstæð atvik, ummæli og sérstæðar manneskjur. Þær og lífsbarátta þeirra heilla og kveikja samsömun. V Mannlýsingarnar í Sjálfstæðu fólki hafa löngum heillað lesendur. Peter Hall berg rifjar upp ummæli skáldsins úr öðru verki: „… ofvöxtur persónu- einkenna … í hálfsiðuðum löndum“ (H 1937; Hallberg 1971:56. Gerska æfintýrið). Sterkust er auðvitað mynd aðalsöguhetjunnar Bjarts bónda, en Rósa, Ásta Sóllilja og synirnir stíga líka fram dregin sterkum dráttum. Séra Guðmundur er ógleymanlegur og kafli um prestinn er undarleg blanda öfga, afkáraskapar og dásamlegrar kímni (H 2011:176–186). Rauðsmýrar-maddaman er að verulegu leyti háðsmynd, og mörkuð óþarf- lega augljósri fæð af hálfu skáldsins. Skáldið leggur henni í munn, til háðungar, þekkt ummæli sem það hefur tekið frá nafnkunnu samtíðarfólki (H 2011:34–39; sjá einnig: Vésteinn 1983). Flestir aðrir en hún njóta þess að varpað er ljósi á fleiri en eina hlið, á kosti með göllum, styrkleika við hlið veikleika. Finna mætti í verkum Halldórs Kiljans Laxness fleiri dæmi þess að virðing hans fyrir eiginkonum og sambýliskonum hafi átt sér takmörk, nema aldurhnignar væru. Bera mætti saman lýsingar á Rósu, Finnu og Brynju í Sjálfstæðu fólki og síðan á Jarþrúði Jónsdóttur í Heimsljósi (H 1937–1938). –
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.