Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 93

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 93
Á l e i ð i s a ð U r ð a r s e l i TMM 2017 · 4 93 stundum setji hroll að lesandanum hrífst hann af óstýrilæti þessa manns. Bjartur höfðar til löngunar sem blundar í langflestum sem finnst að sér hert, – að rísa upp, að láta allt flakka, standa á sínu, láta þá heyra það, ganga fram af þeim, jafna um þá … Það hitnar í lesmálinu þegar Bjartur tekur til máls. Þá kemur eitthvað hressilegt, eitthvað óvænt, skemmtilegt, jafnvel heillandi. Og Bjartur sest að í hugskoti lesenda. Hvernig á að skýra viðmót Bjarts? Lá það ekki beint við að birta þennan vinnumann, þetta ættlausa hjú, sem undirgefinn, hikandi með húfuna á milli fingranna, tvístígandi óttafullan og biðjandi? Tekst skáldinu að sann- færa lesandann um þessa blendni og margfeldni Bjarts? Fer lesandinn aldrei að efast um tök höfundarins? Dómur ótalinna lesenda er skýr. Myndin af þessum manni verður einmitt við þetta djúp og gædd mennskum glitflötum, og spennan í þessum einkennisþáttum verður jafnframt þensla og streita á samfélagsfleti verksins. Skoðanir Bjarts birtast á mörgum stöðum í verkinu sem vænta má. Bjartur segir: „… því ég álít að öll félög séu til bölvunar fyrir einstaklinginn“ (H 2011:344). Margsinnis birtist trú hans og tryggð við sauðkindina (H 2011:127–128, 595 og víðar). Hann hefur skömm á peningum (H 2011:344). Og samstaða hans með tíkinni bregst ekki frekar en andúðin á kúnni: „Aldrei getur beljudjöfullinn látið tíkargreyið í friði“ (H 2011:290). Vísur Bjarts eru þrungnar skoðunum hans, kenndum og logandi þrá, ekki síst þær sem hann sendir áleiðis til Ástu í síðara hluta verksins. Og stefnuskrá Bjarts er í vís- unum sem hann kvað um „Útirauð á Mýrum“ (H 2011:372). Ekki þarf langt að leita rótanna að uppreisnarorðum Bjarts. Sjálfur var Halldór Kiljan Laxness alkunnur fyrir stóryrði í bókum og blaðagreinum. Í verkum hans má greina áhrif frá prakkarasögum (picarescas) með hressilegri hugkvæmni, fyndni og hæðni skáldsins. Og eitthvað lærði hann af róttæka skáldinu þýska, Bertolt Brecht. Halldór hafði þegar góða reynslu af því að einmitt þetta vakti áhuga og hrifningu lesenda. Þótt margir hneyksluðust er vitað að róttækar fullyrðingar Halldórs í bókum og greinum vöktu athygli, hrifningu og jafnvel kátínu margra sem ekki hefðu kosið að taka undir með skáldinu að öllu leyti. Íslendingar hafa ánægju af munnsöfnuði. Óvænt fyndni, stórhlægilegar orðmyndanir, fáránleg öfgastóryrði, afkáralegir hæl- krókar í lýsingum og ýkjukennt háð voru lifandi hluti í því sem kallað var „kiljanskur stíll“. Kímnin er líka gamalkunnt bragð, til að sýna nýja fleti máls með ljósi úr óvæntri átt, slaka á spennu og koma í veg fyrir væmni. Af öðru tilefni orðar Helgi Hjörvar þetta svo að þannig: „… finnur maður ekki ofbragð af því sem innilegt er“ (Helgi 1960:12). Þetta birtist ekki síst þannig að það sem lesandinn hélt að væru ósættanlegar andstæður birtast hvor innan um og inni í annarri með ótrúlega fyndnu orðalagi. Heitri kennd, innlifun, sorg eða blíðu er á augabragði slegið við fyndinn útúrsnúning, ískalt háð eða afneitun
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.