Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 97

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 97
Á l e i ð i s a ð U r ð a r s e l i TMM 2017 · 4 97 Ilt er það alt og bölvað, skítt veri með það og svei því, – í hvaða bók stendur þetta nú aftur? O ætli það standi ekki í biflíunni, sagði Bjartur. Æ hvurnin læt ég, sagði maðurinn þá, náttúrlega stendur það þar“ (H 2011:706–707). Skáldið leyfir sér í þessum trúmálaumræðum að ganga djarflega út yfir þau mörk sem raunsæisleg frásaga hefði þolað. Og þegar ýmis önnur gögn eru skoðuð um rithöfundarferil Halldórs verður ekki hjá því komist að álykta að hann velji sér Guðbjart Jónsson að talsmanni á sviði trúmála. Samanburður við Vefarann mikla frá Kasmír bendir til að svo sé. VIII Stefán Pálsson sagnfræðingur hefur vakið athygli á hugsanlegum áhrifum frá skáldverki bandaríska rithöfundarins Upton Sinclair (1878–1968), The Jungle sem út kom 1906 (Stefán 2017). Eins og Halldór Kiljan Laxness hefur margsinnis minnt á þekkti hann Sinclair persónulega, leitaði til hans á dögum sínum vestan hafs, umgekkst hann um skeið og bar mikla virðingu fyrir honum (H 1928, 1929). Upton Sinclair var vinsæll róttækur rithöfundur, samfélagsrýnir og verkalýðssinni. Hann barðist hart fyrir réttindum og hags- munum verkalýðsins og boðaði sósíalisma. Ýmis skáldverk hans, ritgerðir og fyrirlestrar náðu til fjöldans. Öllum verkum Sinclairs var ætlað skýrt boð- unarhlutverk af hálfu höfundarins. Stefán Pálsson nefnir allmörg atriði sem gætu komið til greina sem sam- svaranir eða áhrif frá skáldsögu Sinclairs The Jungle á Sjálfstætt fólk. Sagan fjallar um örlög fátæks verkamanns frá Litháen, Jurgis Rudkus að nafni, sem gerist innflytjandi til Chicago-borgar í Bandaríkjunum. Örstutt endursögn getur verið á þessa leið: Sagt er frá búferlum til draumastaðar; lýst er vinnu- hörku, harðri lífsbaráttu og vonbrigðum; margs konar áföll verða, sjúkdómar, örbirgð, svik, aleiga tapast; eiginkonunni er nauðgað, vinnuveitandi misnotar hana; hún deyr af barnsförum; draumur verður að martröð; Jurgis gefst upp og verður skeytingarlaus um allt; en í lok sögunnar fer hann á fund hjá rót- tækum sósíalistum og öðlast nýjan skilning á málum; undir lok verksins matar höfundur lesendur á boðskapnum (Stefán 2017). Bókin vakti mikla athygli og umræður, en undir áhrifum hennar voru breytingar gerðar á eftir- liti með matvælaiðnaðinum þar vestra. Stefán Pálsson fullyrðir ekki um rittengsl eða áhrif en segir þó að „líkindin séu talsverð“ (Stefán s.st.). Enginn vafi leikur á því að Halldór Kiljan Laxness þekkti þessa skáldsögu vel og var ákaflega hrifinn af Sinclair og málflutningi hans. Og bókin hafði komið út á íslensku í styttri útgáfu, Á refilstigum (Sinclair 1914). Ekki fer á milli mála að verk Halldórs er mjög ólíkt sögu Sinclairs. Allt yfirbragð og frásagnarháttur eru ólík. Umhverfi og samfélag eru alveg úr andstæðum áttum, lífshættir og siðvenjur. En mannfólkið elur sams konar drauma með sér og mætir margvíslegu mótlæti sem er sama hvarvetna og
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.