Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 107

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 107
Á l e i ð i s a ð U r ð a r s e l i TMM 2017 · 4 107 Kjarnlægur kafli í verkinu er ferð þeirra Bjarts og Ástu niður í kaupstað. Þar ber margt við, en mestu skiptir að þau reyna að sofa í sama rúmbálki, hún upp við þilið og hann frammi við stokk. Í svefnrofum gleymir Bjartur sér andartak, en áttar sig, rýkur upp og gengur út (H 2011:320–322). Skáldið lýsir þessu meistaralega. Sérstaklega eru áhrifamiklar lýsingarnar á hughrifum stúlkunnar, hugarrótinu og síðan skelfingarblandinni sjálfsásökun og kvíða sem nálgast örvilnun. XIII Er ástæða til að ásaka Bjart fyrir þetta atvik? Er þetta ekki bara fálm í svefn- rofum sem ekkert verður úr? Auðvitað ber hann ábyrgðina. Vitanlega er þetta skammarlegt og jaðrar við afbrot. Honum var þetta bannsvæði. En þó vegur ekki minna hversu illa hann bregst við þessu sjálfur og hversu klunna- lega hann kemur fram við stúlkuna morguninn eftir. Enginn vafi er á því að hann skammast sín, en hann kann ekki að létta málinu af henni (H 2011: 319–325). Þarna er framkoma hans jafnvel ömurlegust. En hér er líka skorið á milli girndar og misneytingar annars vegar og hins vegar ástar sem lifir milli föður og dóttur í heilbrigðum kjörum. Hér er ýmislegt ósagt, en sagt þó milli orða og lína. Var káfið eitthvað meira en svefnrof, eða skyndilegt útundanhlaup í óráðinni margfeldni sálarinnar? Eru hér djúpar óvitaðar hvatir sem Sig- mund Freud hafði vakið athygli höfundarins á? Sumir höfundar hafa álitið Bjart girnast Ástu. Einar Kárason skáld telur að Bjartur hafi ætlað sér Ástu: „…  hann bíður eftir að hún verði fullorðin og þá á hún að verða konan í hans húsi“ (Einar 2017). Vera má að Bjartur sjái í henni efni í ráðskonu, en allt meira um fram það hefði orðið bæði lögbrot og hneyksli. Traust það sem Bjartur hefur á Ástu þegar hún vex úr grasi gefur slíka ætlun alls ekki í skyn. Káf eitt andartak í svefnrofum – og síðan rokið í hendingskasti út og vand- ræðastjálk á eftir – bendir engan veginn til slíks heldur. Þessi atvik, kaupstaðarferðin og kinnhesturinn, eru meginvörður og kjarnstef í verkinu. Aðdragandi í samskiptum þeirra í öllu verkinu, atvikið sjálft og eftirleikur gefa verkinu merkingu og stefnu (H 2011:459–460 og víðar). Fléttan sem þau mynda nær fyrst og loks úrlausn á lokasíðu verksins í óviðjafnanlegri logandi mynd (H 2011:726). Hér sést um leið að ritverkið fjallar ekki aðeins um líf Bjarts eða um söguefni á vettvangi bænda eða land- búnaðar, þjóðarsögu eða stjórnmála, heldur einnig og ekki síður – líklega umfram allt – um þessi heitu og eilífu tilfinningamál, tengsl og samskipti þeirra Bjarts og Ástu. Hugsanlega er innlægur kjarni verksins fólginn í nafni stúlkunnar. Fyrir kemur að það er lagt Bjarti til lasts að hann gefst ekki upp heldur stefnir áfram að öðru heiðakoti eftir að hafa misst Sumarhús á nauðungar- uppboði. Hallbera gamla á Urðarsel norður í Sandgilsheiði, og hún lætur
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.