Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 132

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 132
132 TMM 2017 · 4 Einar Már Jónsson Múrarinn Þegar sagnfræðingar tvíhenda sína breiðu og mjóu pensla til að draga upp mynd af horfnum tíma, útmála þá brokkgengu atburði sem á því méli hringveltust um sviðið, teikna stífudans hugmyndanna bæði hlutrænt og abstrakt, bregða upp kraftbirtingum eyðileggingar og nýsköpunar, og sýna jafnframt, eins og í spegilmynd, við- brögð einstaklinga eða þá alls almenn- ings við þessum sjónhverfingum líðandi stundar, komast þeir gjarnan að þeirri niðurstöðu að samtímamennirnir hafi ekki skilið mikið af því sem þá var á seyði, þeir hafi túlkað það og metið ranglega og gert sér hugmyndir sem síðan reyndust rangar, jafnvel ekki einu sinnu tekið eftir atburðum sem seinni tíma mönnum þóttu boða þáttaskil. Það þykir í frásögur færandi ef einhver hugsandi maður gerir sér fulla grein fyrir því sem er að gerast á hans tímum. Um þetta má nefna ýmis dæmi bæði í smáu og stóru. Kannske finnst mönnum ekki mikið mark takandi á orðum gömlu konunnar sem heyrði frá því sagt 1914 að Þjóðverjar æddu yfir Belgíu með stefnuna í átt að Frakklandi og mælti þá: „Þetta endar með því að þeir drepa ein- hvern.“ En yngri menn og skarpari eru heldur ekki alltaf miklu glöggsýnni eins og dæmi franska bréfritarans Madame de Sévigné á 17. öld er til vitnis um, en hún leit svo á að súkkulaðidrykkja væri, eins og vinsældir harmleikjaskáldsins Racine, tískufyrirbæri sem myndi senn hverfa af sjónarsviðinu og falla í gleymsku. Eitthvað svipað var sagt um tónlist Bítlanna í mínu ungdæmi: „þetta er engin tónlist heldur bara hávaði“, menn bjuggust við að hún myndi hljóðna með nýrri hártísku. Í gamalli kennslubók í hljómfræði var nemendum eindregið ráðlagt að grandskoða útsetn- ingar Bachs á sálmalögum, „þær verða jafnan fyrirmynd þegar hinar löngu og drungalegu tónsmíðar hans sem tískan hampar nú eru öllum gleymdar“, sagði höfundur. Abstrakt málarar og fylgjend- ur raðtækni í tónlist litu hins vegar svo á að þeir væru tímamótamenn að leggja drög að alveg nýjum stefnum í list fyrir komandi tíma, menn með þekkingu á sveiflum tónlistarsögunnar reiknuðu út að hin strangasta raðtækni hlyti að verða ríkjandi langt fram eftir 21. öld, eftir það færi hún kannske að verða eitt- hvað sveigjanlegri. Menn krotuðu ártöl á töflu til að sanna það: þau sýna, börn- in góð, að það verða jafnan mikil enda- skipti á tónlist á þrjú hundruð ára fresti, 1300 … 1600 … 1900 …, „art nouveau“, „nuove musiche“, „musica nova“ … Þetta gildir ekki síður þegar stærri og dramatískari atburðir eru að gerast. Á tímum fyrri heimsstyrjaldarinnar, þegar báðir aðilar drápu mann og annan svo bragð var að, var sú kenning útbreidd að þessi hildarleikur væri „stríð til að binda enda á öll stríð“, semsé að fyrir 1914 hefðu verið mörg óútkljáð mál í Evrópu sem styrjöldin myndi gera upp, eftir það væru engin deilumál eftir og þá myndi vera friður um aldur og ævi, engar landamæraþrætur né rígur milli þjóða. Síðan var því trúað að Versalasamning- arnir 1919 væru það lokauppgjör sem menn hefðu beðið eftir. Það þurfti sér- staklega glöggan mann, John Maynard H u g v e k j a
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.