Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 140

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 140
U m s a g n i r u m b æ k u r 140 TMM 2017 · 4 menn líka á mátt orðsins í allrahanda gjörningum. En heimsmynd Barokk- tímans var hins vegar vélræn, heimur- inn var eins og einhvers konar sigurverk þar sem enginn hlutur gat haft nein áhrif nema með snertingu, líkt og tann- hjól og reimar, það var ekki, og gat ekki verið, nein actio in distans (reyndar var kenning Newtons að vissu leyti brot gegn þessari meginreglu, en fyrir því lokuðu menn augunum vegna þess hve máttugt skýringartæki hún var). Innan þessa ramma trúðu menn líka á kraft orðsins, en nú í lýsingum á fyrirbærum. Enginn getur lengur fullyrt á okkar dögum að þessi vélræna heimsmynd sé endanleg og fullgild lýsing á alheimin- um og muni ekki haggast, þvert á móti eru ýmsir brestir komnir í hana, henni hefur verið breytt á ýmsum sviðum og ekki eru öll kurl komin til grafar. Þess vegna eru ýmsir farnir að huga betur að fyrri heimsmyndum sem hafnað hefur verið, svo og heimsmyndum fjarlægra þjóða, tao og öðru. Kannske væri rétt í leiðinni að líta betur á fræði Jóns en menn hafa hingað til gert, a.m.k. sýna þeim þann sóma að gefa þau út í aðgengilegum útgáfum, helst með skýr- ingum. En mér finnst samt að þessi umskipti, hversu róttæk sem þau voru, nægi ekki til að útskýra það illa rykti sem Jón fékk bæði í samtímanum og eftirtímanum, né heldur þær ofsóknir sem hann varð fyrir. Þar kemur eitthvað annað til, og vildi ég í því samhengi nota orð sem nú þykir óviðurkvæmilegt og menn forðast að taka sér í munn, og það er orðið stéttabarátta. Um langt skeið hefur það haft þrönga merkingu, það er takmark- að við verklýðsbaráttu, verkföll og slíkt, og í þeim skilningi hefur því verið vísað á bug sem ónothæfu hugtaki og stund- um reynt að gera það hlægilegt. En það liggur í hlutarins eðli að það hefur víð- ari merkingu og táknar ekki síst – og kannske fyrst og fremst – aldalanga bar- áttu yfirstéttar gegn lægri stéttum, kúgun hennar, gripdeildir og rán. Og það er slík stéttabarátta sem hefur lengst af mótað söguna. Um langt skeið lögðu menn ekki niður vinnu til þess að krefj- ast betri launa, verkföll voru ekki síst gerð til að mótmæla launalækkunum. Hliðstæð dæmi um þetta má finna á Íslandi og Englandi á þessum sama tíma. Á Englandi stóð þá yfir sú þróun sem kennd hefur verið við „enclosures“, eða „girðingar“, og kallað hefur verið „stéttarán“ í stórum stíl, „class robbery“. Það fólst í því að landeigendur sem áttu stórar jarðir fóru að heimta að almenn- ingi, sem allir bændur áttu í samein- ingu, væri skipt milli bændanna og færi hlutur hvers og eins eftir stærð þeirrar jarðar sem hann átti. Undirrótin var sú að menn höfðu uppgötvað að ull var orðin svo verðmæt að það borgaði sig betur að breyta jörðunum í beitiland en nota þær fyrir kornrækt. Við þetta fengu smábændur, sem höfðu ekki síst treyst á afnotin af þessum almenningi til að geta komist af, svo lítið í sinn hlut að þeir gátu ekki lengur lifað á sínum búskap og flosnuðu því upp, oftast slyppir og snauðir, þeir urðu að láta stórbændunum jarðirnar eftir, venjulega fyrir lítið. Þannig jókst fátækt til muna í landinu, þessi þróun var þjóðfélagsböl sem yfirvöld reyndu í fyrstu umferð að berjast gegn, þótt stefnan yrði síðar önnur. Á Íslandi var svo komið að fáeinar ættir réðu nánast öllu, og þótt ekki væri hægt að flagga neinni efnahagslegri réttlætingu fyrir því, reyndu þær að sölsa undir sig sem flestar jarðir, af hreinni og blygðunarlausri græðgi að því er virðist. Öll meðöl voru notuð, í erfðamálum gátu höfðingjar beitt dóm- stólum til að dæma sér í vil, stórhöfð-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.