Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 142

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 142
U m s a g n i r u m b æ k u r 142 TMM 2017 · 4 kveðskap sínum, og það sem kannske var allra verst, hann sá fyrir sér að þessu ástandi myndi um síðir ljúka: Hvað sér þú meira maður? Mildari upp kemur öldin, Langt er þó að líta þangað. Ljótt er ei nærri flótta. Og þegar þar að kemur er úti um yfir- gang höfðingjanna: alfríið dregur þá halann. Hefur þessi forspá ræst? Það held ég varla. En þetta var allavega eins og að veifa rauðri dulu framan í tudda yfir- stéttarinnar, og þess hefur Jón goldið allt til vorra daga. En við lestur þessarar merku æfisögu kemur í ljós að sú er bókin meiri sem glósa þarf en hin sem rituð er. Úlfhildur Dagsdóttir Eyðiland Sigríður Hagalín Björnsdóttir: Eyland, Benedikt, 2016 Kristján Atli: Nýja Breiðholt, Draumsýn, 2016 Heimsendir nýtur afskaplega mikilla vinsælda um þessar mundir – eins og reyndar jafnan, því ef bókmennta- og listasaga síðustu aldar er skoðuð ein- kennist hún mjög af heimsendum og má auðveldlega rekja þennan áhuga langt aftur í aldir. Birtingarmyndir heimsend- is í trúarbrögðum hafa til að mynda löngum þótt sérlega spennandi. Það virðist láta mannkindinni vel að ímynda sér hrun eigin siðmenningar og sína eigin gereyðingu. Fyrri heimsstyrjöld markaði ákveðið upphaf á heimsendisgleði síðustu aldar sem jókst til muna eftir þá síðari og hélst nokkuð stöðug fram að aldamót- um í krafti kjarnorkuváarinnar. Aðdragandi aldamótanna hristi og hrærði verulega upp í heimsendisspá- mönnum og ný öld hefur tekið heims- endinum fagnandi með aukinni vitund um loftslagsbreytingar, sem gefa kjarn- orkunni hvergi eftir í markvissri eyð- ingu samfélags og náttúru. Hrun siðmenningar hefur lengst af verið viðfangsefni bókmennta- (og kvik- mynda)greina sem hafa ekki talist til fagurbókmennta – vísindaskáldskapar, hrollvekju og fantasíu – þó vissulega hafi nokkrar þessar náð að brjótast út úr viðjum bókmenntastofnunarinnar og komast á stall sem klassísk verk. Nægir þar að nefna hið fræga tvíeyki Aldous Huxley (Veröld ný og góð, 1932) og George Orwell (1984, 1949) frá fyrri hluta tuttugustu aldar og bækur Marg- aret Atwood (t.d. Saga þernunnar, 1985) frá síðari hlutanum. Allar teljast þessar sögur til dystópískra bókmennta, verka sem lýsa því mögulegri framtíð sem er þveröfug við besta heim allra heima útópíunnar. Sögur Huxley og Orwells eru skrifaðar í kjölfar samfélagslegra hruna, kreppu, stríða og fasisma og bók Atwood kemur út þegar óttinn við kjarnorkueyðingu kalda stríðsins var orðinn viðvarandi. Þrátt fyrir hin æsispennandi Ragna- rök í norrænum sögum hefur ekki mikið borið á heimsendisbókmenntum innan íslenskra bókmennta. Síðustu árin hefur þó verið bætt úr þessu, sem dæmi má nefna endalokaseríu mynda- söguhöfundarins Hugleiks Dagssonar sem hófst með Opinberun árið 2012, en sú saga er byggð á Opinberunarbók Biblíunnar. Nýr heimsendir hefur svo birst árlega. Á síðasta ári komu út fimm
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.