Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 145

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 145
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2017 · 4 145 vekjum veldur þetta upplausn og óróa í samfélaginu, faðirinn fer á stjá að rann- saka málið og flækist þannig inn í valdabaráttu klíkanna tveggja. Afleið- ingarnar verða svo þær að eftir átökin skapast stöðugleiki á ný – en einungis innan þessa dystópíska veruleika. Hér fer því minna fyrir möguleikanum á veröld nýrri og góðri, aðeins er boðið upp á aðeins skárri útgáfu af endalok- unum. Í báðum verkum byggir samfélagið á fjölskyldutengslum. Áherslan á fjöl- skylduna er sett á oddinn í upphafi Eylands, en sagan hefst á formála um það að tilheyra samfélagi: Við erum bundin hvert öðru með þúsund ólíkum tengingum; orðum, röddum, snertingu, texta, blóði, söng, strengjum, vegum, þráðlausum skilaboðum. […] [S]tundum gerist eitthvað sem tengir okkur enn betur, færir okkur nær hvert öðru. Brúðkaup, barnsfæðingar og dauðsföll kalla fjölskyldur saman […]. (7) Næsti kafli er sagður í fyrstu persónu einbúa á eyðibýli í einangruðum firði sem hefur „ekkert að gera nema skrifa. Rifja upp og skrifa“ (11). Einbúinn er Hjalti sem skrifar „annál þess sem undan er gengið“ (11) eftir að hafa hafn- að valdboði hvítu drottningarinnar. Síðan hefst þriðju persónu frásögn um Hjalta og sambandsslit hans við Maríu. Þetta þríþætta upphaf dregur annars vegar fram mikilvægi fjölskyldunnar sem grunnstoð siðmenningar, en jafn- framt er minnt á að fjölskylda er fjöl- þætt og fjölmenningarlegt fyrirbæri. Skilnaður Hjalta og Maríu kemur ekki í veg fyrir að meðferðin á henni og syni hennar opni augu hans fyrir einræðistil- burðum Elínar og í lokin hefur hann stofnað til nýrrar ‚fjölskyldu‘ með stjúp- dóttur sinni og börnum sem hann þekk- ir ekkert til. Á sama hátt er fjölskyldan lykilatriði í Nýja Breiðholti. Þau birtast hvað aug- ljósast í föður- og systurást Núma og Brittu sem vilja bjarga Mónu og stöðva morðingjann. Morðinginn tilheyrir svo líka fjölskyldu, nánar tiltekið einni af þeim fimm fjölskyldum sem náðu völd- um eftir árásina. Eftir hatrömm átök náði hópur fólks valdi yfir „miðborg- inni, og pottþétt allt frá Tjörninni og niður að sjó á allar hliðar“ (59). Þetta er sterkasta afl borgarinnar og til að halda stöðunni er valdið fjölskyldutengt: Þeir voru fimm sem sömdu upphaflega sín á milli, fimm kóngar sem tóku þá ákvörðun að til að lifa af og geta haldið sinni stöðu yrðu þeir að vinna saman. Þannig að upp frá því hafa þessir fimm kóngar, og áfram fjölskyldur þeirra að þeim látnum, myndað einskonar stjórn Reykjavíkur. Ekkert gerist í þessari borg án þess að þeir samþykki það, ekkert. (60) Reykjavík er stjórnað af spilltu fjöl- skylduveldi sem verndar geðsjúkan morðingja. Þannig er sýnin á fjölskyld- una flækt, líkt og í Eylandi. Sem mót- vægi við þennan íslenska aðal er svo samfélagið sem Nikolai stýrir í Breið- holtinu, „allt mitt fólk hér í Seljunum“ (61). Þar eru vissulega einnig fjölskyldu- tengsl til staðar, en ekki með jafn rót- grónum hætti og í miðbænum. Samfélag ‚nýja Breiðholts‘ byggir á „samþykki Stjórnarinnar og samvinnu við hana“ (60) og því vill Nikolai ekki í fyrstu aðhafast í máli morðingjans. Þegar hann lætur loks til skarar skríða er það til að bjarga eiginkonu sinni, Söru, og ófæddu barni þeirra. Afleiðingarnar eru síðan þær að vald hans eykst með auknu sam- starfi við Stjórnina. Hugmyndin um fjölskylduna sem grunnforsendu siðmenningar er því bæði við haldið og hún gagnrýnd. Þau
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.