Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 145

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 145
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2017 · 4 145 vekjum veldur þetta upplausn og óróa í samfélaginu, faðirinn fer á stjá að rann- saka málið og flækist þannig inn í valdabaráttu klíkanna tveggja. Afleið- ingarnar verða svo þær að eftir átökin skapast stöðugleiki á ný – en einungis innan þessa dystópíska veruleika. Hér fer því minna fyrir möguleikanum á veröld nýrri og góðri, aðeins er boðið upp á aðeins skárri útgáfu af endalok- unum. Í báðum verkum byggir samfélagið á fjölskyldutengslum. Áherslan á fjöl- skylduna er sett á oddinn í upphafi Eylands, en sagan hefst á formála um það að tilheyra samfélagi: Við erum bundin hvert öðru með þúsund ólíkum tengingum; orðum, röddum, snertingu, texta, blóði, söng, strengjum, vegum, þráðlausum skilaboðum. […] [S]tundum gerist eitthvað sem tengir okkur enn betur, færir okkur nær hvert öðru. Brúðkaup, barnsfæðingar og dauðsföll kalla fjölskyldur saman […]. (7) Næsti kafli er sagður í fyrstu persónu einbúa á eyðibýli í einangruðum firði sem hefur „ekkert að gera nema skrifa. Rifja upp og skrifa“ (11). Einbúinn er Hjalti sem skrifar „annál þess sem undan er gengið“ (11) eftir að hafa hafn- að valdboði hvítu drottningarinnar. Síðan hefst þriðju persónu frásögn um Hjalta og sambandsslit hans við Maríu. Þetta þríþætta upphaf dregur annars vegar fram mikilvægi fjölskyldunnar sem grunnstoð siðmenningar, en jafn- framt er minnt á að fjölskylda er fjöl- þætt og fjölmenningarlegt fyrirbæri. Skilnaður Hjalta og Maríu kemur ekki í veg fyrir að meðferðin á henni og syni hennar opni augu hans fyrir einræðistil- burðum Elínar og í lokin hefur hann stofnað til nýrrar ‚fjölskyldu‘ með stjúp- dóttur sinni og börnum sem hann þekk- ir ekkert til. Á sama hátt er fjölskyldan lykilatriði í Nýja Breiðholti. Þau birtast hvað aug- ljósast í föður- og systurást Núma og Brittu sem vilja bjarga Mónu og stöðva morðingjann. Morðinginn tilheyrir svo líka fjölskyldu, nánar tiltekið einni af þeim fimm fjölskyldum sem náðu völd- um eftir árásina. Eftir hatrömm átök náði hópur fólks valdi yfir „miðborg- inni, og pottþétt allt frá Tjörninni og niður að sjó á allar hliðar“ (59). Þetta er sterkasta afl borgarinnar og til að halda stöðunni er valdið fjölskyldutengt: Þeir voru fimm sem sömdu upphaflega sín á milli, fimm kóngar sem tóku þá ákvörðun að til að lifa af og geta haldið sinni stöðu yrðu þeir að vinna saman. Þannig að upp frá því hafa þessir fimm kóngar, og áfram fjölskyldur þeirra að þeim látnum, myndað einskonar stjórn Reykjavíkur. Ekkert gerist í þessari borg án þess að þeir samþykki það, ekkert. (60) Reykjavík er stjórnað af spilltu fjöl- skylduveldi sem verndar geðsjúkan morðingja. Þannig er sýnin á fjölskyld- una flækt, líkt og í Eylandi. Sem mót- vægi við þennan íslenska aðal er svo samfélagið sem Nikolai stýrir í Breið- holtinu, „allt mitt fólk hér í Seljunum“ (61). Þar eru vissulega einnig fjölskyldu- tengsl til staðar, en ekki með jafn rót- grónum hætti og í miðbænum. Samfélag ‚nýja Breiðholts‘ byggir á „samþykki Stjórnarinnar og samvinnu við hana“ (60) og því vill Nikolai ekki í fyrstu aðhafast í máli morðingjans. Þegar hann lætur loks til skarar skríða er það til að bjarga eiginkonu sinni, Söru, og ófæddu barni þeirra. Afleiðingarnar eru síðan þær að vald hans eykst með auknu sam- starfi við Stjórnina. Hugmyndin um fjölskylduna sem grunnforsendu siðmenningar er því bæði við haldið og hún gagnrýnd. Þau
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.