Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 147

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 147
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2017 · 4 147 vilja því allt hið besta, en bæla niður alla mótspyrnu með því að siga skátum sínum á þetta sama fólk; með áherslu á þá sem eru af erlendu bergi brotnir og konur – það er að segja, þá sem síður geta borið hönd fyrir höfuð sér og eru þegar í veikari stöðu. Þannig er einmitt ástatt fyrir Maríu, sambýliskonu Hjalta, sem er fyrst nauðgað á sveitasambýlinu þar sem hún leitar skjóls með son sinn sem er dökkur yfirlitum og er síðan send úr landi vegna hans, en fordómar gagnvart útlendingum beinast hvað helst að þeim sem eru ekki hvítir. Sem segir auðvitað sitt um titilinn ‚hvíta drottningin‘ og sýnir hann í nýju ljósi. Margrét, dóttir Maríu, þarf líka að þola kynferðislegt ofbeldi til að njóta verndar skátanna, en hún nær að flýja og eins og áður segir er það hún sem bæði bjargar börnum á flótta og reynir að byggja upp nýtt og betra samfélag með fyrrum stjúpföður sínum. Kvenlegt yfirvald býður því ekki upp á neina tryggingu fyrir þá sem standa höllum fæti. Valdhafarnir í Nýja Breiðholti eru flestir karlkyns og nokkuð dæmigerðir fulltrúar feðraveldis, en þó eru nokkrar konur í stjórn íslenska aðalsins. Hins- vegar eru konur í veigamiklum hlut- verkum í sögunni og plottið er knúið áfram af ofbeldi gegn þeim. Þessar konur eru tilbúnar að leggja allt í söl- urnar til að stöðva ofbeldið og þegar Nikolai sendir Núma einan af stað til að finna morðingjann slæst Britta í för með honum og svo bætist Sara í hópinn, en hún var einnig fórnarlamb ofbeldis- mannsins. Þetta gerir hún í trássi við vilja eiginmannsins. Morðinginn er, eins og áður segir, verndaður af íslenska aðlinum og stjórn hans og því greinileg- ur fulltrúi og afsprengi þess feðraveldis sem heldur verndarhendi yfir kynferðis- glæpamönnum. Feðraveldið er mun hefðbundnari útgáfa af valdi, eins og birtist til dæmis ágætlega í hinu ósýnilega yfirvaldi í skáldsögu Orwells, sem gengur undir nafninu ‚stóri bróðir‘. Hinsvegar er athyglisvert að sjá að í Nýja Breiðholti er það ofbeldi gegn konum sem fellir þetta feðraveldi, allavega að einhverju leyti, og því má finna þar nokkuð kraftmikla sýn á mátt kvenna til samstöðu og byltingar. Niðurstaða þessara tveggja ólíku skáldverka er einróma; hvað sem líður kyni þá er valdið vandmeðfarið og hreinlega vafasamt. Hvort sem valdið er í formi einræðis, eins og í Eylandi, eða hóps sem telur sig yfir aðra hafna, eins og í Nýja Breiðholti, þá er vald eitthvað sem þarfnast stöðugs aðhalds og við- spyrnu. Samfélagsleg upplausn og hrun siðferðislegra gilda eru öllum almenn- ingi – og sérstaklega þeim sem tilheyra ‚minnihlutahópum‘ – ekki síður hættu- leg en hamfarir af völdum náttúru eða sjúkdóma. Sögur eins og Eyland og Nýja Breiðholt eru framlag skáldskaparins til þess einfalda sannleika og því dæmi um það hvernig skáldverk taka þátt í sam- félagslegri umræðu. Jafnframt eru verk- in mikilvægur þáttur í því að breikka svið íslenskra bókmennta með því að sýna fram á að viðfangsefni sem iðulega eru tengd afþreyingu geta og þurfa að vera virkur þáttur í þriflegri bók- menntaflóru.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.