Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 147

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 147
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2017 · 4 147 vilja því allt hið besta, en bæla niður alla mótspyrnu með því að siga skátum sínum á þetta sama fólk; með áherslu á þá sem eru af erlendu bergi brotnir og konur – það er að segja, þá sem síður geta borið hönd fyrir höfuð sér og eru þegar í veikari stöðu. Þannig er einmitt ástatt fyrir Maríu, sambýliskonu Hjalta, sem er fyrst nauðgað á sveitasambýlinu þar sem hún leitar skjóls með son sinn sem er dökkur yfirlitum og er síðan send úr landi vegna hans, en fordómar gagnvart útlendingum beinast hvað helst að þeim sem eru ekki hvítir. Sem segir auðvitað sitt um titilinn ‚hvíta drottningin‘ og sýnir hann í nýju ljósi. Margrét, dóttir Maríu, þarf líka að þola kynferðislegt ofbeldi til að njóta verndar skátanna, en hún nær að flýja og eins og áður segir er það hún sem bæði bjargar börnum á flótta og reynir að byggja upp nýtt og betra samfélag með fyrrum stjúpföður sínum. Kvenlegt yfirvald býður því ekki upp á neina tryggingu fyrir þá sem standa höllum fæti. Valdhafarnir í Nýja Breiðholti eru flestir karlkyns og nokkuð dæmigerðir fulltrúar feðraveldis, en þó eru nokkrar konur í stjórn íslenska aðalsins. Hins- vegar eru konur í veigamiklum hlut- verkum í sögunni og plottið er knúið áfram af ofbeldi gegn þeim. Þessar konur eru tilbúnar að leggja allt í söl- urnar til að stöðva ofbeldið og þegar Nikolai sendir Núma einan af stað til að finna morðingjann slæst Britta í för með honum og svo bætist Sara í hópinn, en hún var einnig fórnarlamb ofbeldis- mannsins. Þetta gerir hún í trássi við vilja eiginmannsins. Morðinginn er, eins og áður segir, verndaður af íslenska aðlinum og stjórn hans og því greinileg- ur fulltrúi og afsprengi þess feðraveldis sem heldur verndarhendi yfir kynferðis- glæpamönnum. Feðraveldið er mun hefðbundnari útgáfa af valdi, eins og birtist til dæmis ágætlega í hinu ósýnilega yfirvaldi í skáldsögu Orwells, sem gengur undir nafninu ‚stóri bróðir‘. Hinsvegar er athyglisvert að sjá að í Nýja Breiðholti er það ofbeldi gegn konum sem fellir þetta feðraveldi, allavega að einhverju leyti, og því má finna þar nokkuð kraftmikla sýn á mátt kvenna til samstöðu og byltingar. Niðurstaða þessara tveggja ólíku skáldverka er einróma; hvað sem líður kyni þá er valdið vandmeðfarið og hreinlega vafasamt. Hvort sem valdið er í formi einræðis, eins og í Eylandi, eða hóps sem telur sig yfir aðra hafna, eins og í Nýja Breiðholti, þá er vald eitthvað sem þarfnast stöðugs aðhalds og við- spyrnu. Samfélagsleg upplausn og hrun siðferðislegra gilda eru öllum almenn- ingi – og sérstaklega þeim sem tilheyra ‚minnihlutahópum‘ – ekki síður hættu- leg en hamfarir af völdum náttúru eða sjúkdóma. Sögur eins og Eyland og Nýja Breiðholt eru framlag skáldskaparins til þess einfalda sannleika og því dæmi um það hvernig skáldverk taka þátt í sam- félagslegri umræðu. Jafnframt eru verk- in mikilvægur þáttur í því að breikka svið íslenskra bókmennta með því að sýna fram á að viðfangsefni sem iðulega eru tengd afþreyingu geta og þurfa að vera virkur þáttur í þriflegri bók- menntaflóru.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.