Hugur - 01.01.2018, Side 5

Hugur - 01.01.2018, Side 5
 Inngangur ritstjóra 5 mennan lesendahóp og leggja um leið eitthvað af mörkum til fræðilegrar um- ræðu um viðkomandi efni. Í greininni „Til varnar hugsmíðahyggju: Athugasemd um heimspekilegar forsendur eigindlegra rannsókna“ skýrir Atli Harðarson hvað felist í hugsmíðahyggju um félagslegan veruleika, hvernig slík hugsmíða- hyggja þurfi ekki að byggjast á allsherjar-hughyggju eða afstæðishyggju um allan veruleika og hvernig umrædd hugsmíðahyggja myndar grundvöll undir eigind- legar rannsóknir af því tagi sem víða eru stundaðar í félagsvísindum. Greinin ætti meðal annars að nýtast nemendum og rannsakendum í félagsvísindum, auk þess sem hún er fyrir margar sakir forvitnileg fyrir þá sem áhuga hafa á frumspeki, þekkingarfræði og vísindaheimspeki. Svavar Hrafn Svavarsson fjallar svo um sérsvið sitt á sviði fornaldarheimspeki í greininni „Sextos Empeirikos og pyrrhonsk efahyggja“. Meginvandinn sem Svav- ar leitast við að leysa í grein sinni snýr að því hvernig skilja skuli hugmynd Sext- osar um að efahyggjumaðurinn „fresti dómi“ um alla hluti í ljósi þess að það virð- ist geta farið saman við að „sannfærast“ um að hlutirnir séu á einn veg frekar en annan. Hvernig er hægt að fresta dómi um það sem maður er sannfærður um að sé satt? Í grein sinni gerir Svavar grein fyrir því hvernig hann hefur reynt að leysa úr þessari togstreitu með greinarmun á skoðun og sannfæringu. Skoðun er virk afstaða sem felur í sér ákveðna skuldbindingu, en sannfæring er hins vegar óvirk og felur ekki í sér slíka skuldbindingu. Sannfæring er einfaldlega það sem manni sýnist vera satt en það þarf ekki að fela í sér neina vitsmunalega skuldbindingu, enda geti maður efast um að það sem manni sýnist vera satt sé í reynd satt. Í greininni „Hin póetíska rökræðusiðfræði“ fjallar Stefán Snævarr um siðfræði- kenningar Apels og Habermas sem byggjast báðar á hugmyndinni um að rökræð- ur liggi til grundvallar siðferðinu. Auk þess að gera grein fyrir þessum kenningum á aðgengilegan máta, tengir Stefán þær við einkamálsrök Wittgensteins. Þá færir Stefán rök fyrir því að kenningar Apels og Habermas feli í sér duldan skáldlegan eða „póetískan“ þátt. Þannig tengir Stefán rökræðusiðfræði Apels og Habermas við sínar eigin hugmyndir um heimspekina sem náskylda bókmenntum og list- um, og gagnrýnir Apel og Habermas jafnframt fyrir átta sig ekki á þessum dulda skáldaða þætti sem hljóti að felast í rökræðusiðfræðinni. Jón Ásgeir Kalmansson fjallar svo um dýrasiðfræði út frá skáldsögunni The Lives of Animals eftir J. M. Coetzee, í greininni „Dýrin, skynsemin og hið sam- úðarfulla ímyndunarafl“. Jón Ásgeir ber þá aðferðafræði sem finna má í flestum umfjöllunum um dýrasiðfræði innan akademískrar heimspeki saman við þá nálg- un sem finna má hjá Coetzee – eða réttara sagt hjá höfuðpersónu skáldsögu hans, Elizabeth Costello. Coetzee/Costello varar við því að líta á þjáningu dýra sem sértækt vandamál sem þurfi að leysa með því að finna eiginleika dýra sem gefi þeim einhvers konar siðferðilega stöðu, svo sem skynsemi eða getuna til að skynja sársauka. En hvers vegna eigum við þá að sýna dýrum umhyggju? Jón Ásgeir leitar í smiðju bandaríska heimspekingsins Coru Diamond til að svara þessu og sýnir hvernig tengja má saman skáldsögu Coetzees og hugmyndir Diamonds um að líta á dýr sem förunauta okkar í dýraríkinu. Loks fjallar Sigurður Kristinsson um samspil stjórnmála og siðferðis út frá Hugur 2018meðoverride.indd 5 24-Jul-18 12:21:20
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.