Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 5

Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 5
 Inngangur ritstjóra 5 mennan lesendahóp og leggja um leið eitthvað af mörkum til fræðilegrar um- ræðu um viðkomandi efni. Í greininni „Til varnar hugsmíðahyggju: Athugasemd um heimspekilegar forsendur eigindlegra rannsókna“ skýrir Atli Harðarson hvað felist í hugsmíðahyggju um félagslegan veruleika, hvernig slík hugsmíða- hyggja þurfi ekki að byggjast á allsherjar-hughyggju eða afstæðishyggju um allan veruleika og hvernig umrædd hugsmíðahyggja myndar grundvöll undir eigind- legar rannsóknir af því tagi sem víða eru stundaðar í félagsvísindum. Greinin ætti meðal annars að nýtast nemendum og rannsakendum í félagsvísindum, auk þess sem hún er fyrir margar sakir forvitnileg fyrir þá sem áhuga hafa á frumspeki, þekkingarfræði og vísindaheimspeki. Svavar Hrafn Svavarsson fjallar svo um sérsvið sitt á sviði fornaldarheimspeki í greininni „Sextos Empeirikos og pyrrhonsk efahyggja“. Meginvandinn sem Svav- ar leitast við að leysa í grein sinni snýr að því hvernig skilja skuli hugmynd Sext- osar um að efahyggjumaðurinn „fresti dómi“ um alla hluti í ljósi þess að það virð- ist geta farið saman við að „sannfærast“ um að hlutirnir séu á einn veg frekar en annan. Hvernig er hægt að fresta dómi um það sem maður er sannfærður um að sé satt? Í grein sinni gerir Svavar grein fyrir því hvernig hann hefur reynt að leysa úr þessari togstreitu með greinarmun á skoðun og sannfæringu. Skoðun er virk afstaða sem felur í sér ákveðna skuldbindingu, en sannfæring er hins vegar óvirk og felur ekki í sér slíka skuldbindingu. Sannfæring er einfaldlega það sem manni sýnist vera satt en það þarf ekki að fela í sér neina vitsmunalega skuldbindingu, enda geti maður efast um að það sem manni sýnist vera satt sé í reynd satt. Í greininni „Hin póetíska rökræðusiðfræði“ fjallar Stefán Snævarr um siðfræði- kenningar Apels og Habermas sem byggjast báðar á hugmyndinni um að rökræð- ur liggi til grundvallar siðferðinu. Auk þess að gera grein fyrir þessum kenningum á aðgengilegan máta, tengir Stefán þær við einkamálsrök Wittgensteins. Þá færir Stefán rök fyrir því að kenningar Apels og Habermas feli í sér duldan skáldlegan eða „póetískan“ þátt. Þannig tengir Stefán rökræðusiðfræði Apels og Habermas við sínar eigin hugmyndir um heimspekina sem náskylda bókmenntum og list- um, og gagnrýnir Apel og Habermas jafnframt fyrir átta sig ekki á þessum dulda skáldaða þætti sem hljóti að felast í rökræðusiðfræðinni. Jón Ásgeir Kalmansson fjallar svo um dýrasiðfræði út frá skáldsögunni The Lives of Animals eftir J. M. Coetzee, í greininni „Dýrin, skynsemin og hið sam- úðarfulla ímyndunarafl“. Jón Ásgeir ber þá aðferðafræði sem finna má í flestum umfjöllunum um dýrasiðfræði innan akademískrar heimspeki saman við þá nálg- un sem finna má hjá Coetzee – eða réttara sagt hjá höfuðpersónu skáldsögu hans, Elizabeth Costello. Coetzee/Costello varar við því að líta á þjáningu dýra sem sértækt vandamál sem þurfi að leysa með því að finna eiginleika dýra sem gefi þeim einhvers konar siðferðilega stöðu, svo sem skynsemi eða getuna til að skynja sársauka. En hvers vegna eigum við þá að sýna dýrum umhyggju? Jón Ásgeir leitar í smiðju bandaríska heimspekingsins Coru Diamond til að svara þessu og sýnir hvernig tengja má saman skáldsögu Coetzees og hugmyndir Diamonds um að líta á dýr sem förunauta okkar í dýraríkinu. Loks fjallar Sigurður Kristinsson um samspil stjórnmála og siðferðis út frá Hugur 2018meðoverride.indd 5 24-Jul-18 12:21:20
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.