Hugur - 01.01.2018, Síða 5

Hugur - 01.01.2018, Síða 5
 Inngangur ritstjóra 5 mennan lesendahóp og leggja um leið eitthvað af mörkum til fræðilegrar um- ræðu um viðkomandi efni. Í greininni „Til varnar hugsmíðahyggju: Athugasemd um heimspekilegar forsendur eigindlegra rannsókna“ skýrir Atli Harðarson hvað felist í hugsmíðahyggju um félagslegan veruleika, hvernig slík hugsmíða- hyggja þurfi ekki að byggjast á allsherjar-hughyggju eða afstæðishyggju um allan veruleika og hvernig umrædd hugsmíðahyggja myndar grundvöll undir eigind- legar rannsóknir af því tagi sem víða eru stundaðar í félagsvísindum. Greinin ætti meðal annars að nýtast nemendum og rannsakendum í félagsvísindum, auk þess sem hún er fyrir margar sakir forvitnileg fyrir þá sem áhuga hafa á frumspeki, þekkingarfræði og vísindaheimspeki. Svavar Hrafn Svavarsson fjallar svo um sérsvið sitt á sviði fornaldarheimspeki í greininni „Sextos Empeirikos og pyrrhonsk efahyggja“. Meginvandinn sem Svav- ar leitast við að leysa í grein sinni snýr að því hvernig skilja skuli hugmynd Sext- osar um að efahyggjumaðurinn „fresti dómi“ um alla hluti í ljósi þess að það virð- ist geta farið saman við að „sannfærast“ um að hlutirnir séu á einn veg frekar en annan. Hvernig er hægt að fresta dómi um það sem maður er sannfærður um að sé satt? Í grein sinni gerir Svavar grein fyrir því hvernig hann hefur reynt að leysa úr þessari togstreitu með greinarmun á skoðun og sannfæringu. Skoðun er virk afstaða sem felur í sér ákveðna skuldbindingu, en sannfæring er hins vegar óvirk og felur ekki í sér slíka skuldbindingu. Sannfæring er einfaldlega það sem manni sýnist vera satt en það þarf ekki að fela í sér neina vitsmunalega skuldbindingu, enda geti maður efast um að það sem manni sýnist vera satt sé í reynd satt. Í greininni „Hin póetíska rökræðusiðfræði“ fjallar Stefán Snævarr um siðfræði- kenningar Apels og Habermas sem byggjast báðar á hugmyndinni um að rökræð- ur liggi til grundvallar siðferðinu. Auk þess að gera grein fyrir þessum kenningum á aðgengilegan máta, tengir Stefán þær við einkamálsrök Wittgensteins. Þá færir Stefán rök fyrir því að kenningar Apels og Habermas feli í sér duldan skáldlegan eða „póetískan“ þátt. Þannig tengir Stefán rökræðusiðfræði Apels og Habermas við sínar eigin hugmyndir um heimspekina sem náskylda bókmenntum og list- um, og gagnrýnir Apel og Habermas jafnframt fyrir átta sig ekki á þessum dulda skáldaða þætti sem hljóti að felast í rökræðusiðfræðinni. Jón Ásgeir Kalmansson fjallar svo um dýrasiðfræði út frá skáldsögunni The Lives of Animals eftir J. M. Coetzee, í greininni „Dýrin, skynsemin og hið sam- úðarfulla ímyndunarafl“. Jón Ásgeir ber þá aðferðafræði sem finna má í flestum umfjöllunum um dýrasiðfræði innan akademískrar heimspeki saman við þá nálg- un sem finna má hjá Coetzee – eða réttara sagt hjá höfuðpersónu skáldsögu hans, Elizabeth Costello. Coetzee/Costello varar við því að líta á þjáningu dýra sem sértækt vandamál sem þurfi að leysa með því að finna eiginleika dýra sem gefi þeim einhvers konar siðferðilega stöðu, svo sem skynsemi eða getuna til að skynja sársauka. En hvers vegna eigum við þá að sýna dýrum umhyggju? Jón Ásgeir leitar í smiðju bandaríska heimspekingsins Coru Diamond til að svara þessu og sýnir hvernig tengja má saman skáldsögu Coetzees og hugmyndir Diamonds um að líta á dýr sem förunauta okkar í dýraríkinu. Loks fjallar Sigurður Kristinsson um samspil stjórnmála og siðferðis út frá Hugur 2018meðoverride.indd 5 24-Jul-18 12:21:20
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.