Hugur - 01.01.2018, Page 22

Hugur - 01.01.2018, Page 22
22 Miranda Fricker Aðaldæmið um vitnisburðarranglæti Í grófum dráttum má segja að fordómar geti truflað veitingu og viðtöku vitnis- burðar með tvennum hætti. Annaðhvort stafa fordómarnir af því að mælandinn er álitinn trúverðugri en hún ætti að vera – trúverðugleikabólga – eða af því að hún telst ótrúverðugri en ástæða er til – trúverðugleikahalli. Tökum sem dæmi bein áhrif þess að mælandinn tali með hreim. Ekki aðeins er hreimur félagslega hlaðið fyrirbæri sem mótar hvernig hlustað er á mælandann (hann getur gefið vísbendingar um menntun/stétt/landfræðilegan bakgrunn/uppruna mælandans), held ur hefur hann einnig þekkingarfræðileg áhrif. Þannig getur hreimur haft veru leg áhrif á hversu trúanlegur mælandinn er tekinn, einkum þegar ekki er um endurtekin samskipti að ræða. Með því á ég ekki við það að tali einhver með hreim, sé sérlega líklegt að sá sem hlýðir á hann, jafnvel þótt sá síðarnefndi sé hald inn miklum fordómum, hljóti sjálfkrafa að hafna augljóslega trúverðugri fullyrð ingu hans eða öfugt, þ.e. að hann sé líklegur til þess að leggja trúnað á annars ótrúlega staðhæfingu. Vafalaust getur hvort tveggja gerst en þar sem það er í flestum tilvikum hlustendum í hag að trúa því sem satt er, en ekki því sem er ósatt, hlytu það þó að teljast vera miklir fordómar í óvenjulegu samhengi sem dygðu til þess að hafa slík áhrif. Hugmyndin hér er frekar sú að með duldum hætti auki eða dragi fordómar úr trúverðugleika mælandans og stundum í nógu miklum mæli til þess að það skipti sköpum fyrir skoðanamyndun hlustandans. Því geti fordómar hlustandans valdið því að hann fari á mis við ákveðna þekkingu. Þegar upplýsingum er miðlað frá einum manni til annars, kemst hlustandinn ekki hjá því að meta trúverðugleika mælandans.12 Slíkur dómur hvílir vafalaust ekki á neinum nákvæmum vísindum og augljóslega getur trúverðugleikabólgan eða -hallinn byggst á röngu mati.13 Almennt ætti bólga að vera mönnum í hag og halli í óhag. Þó má gera þann fyrirvara á því að í tilteknu samhengi kann bólgan að hafa ókosti í för með sér og hallinn getur hugsanlega haft sína kosti. Fyrri aðstæðurnar má sjá fyrir sér í tilviki vinnulúins heimilislæknis sem fær spurningar frá sjúklingum sínum sem aðeins er á færi sérfræðilækna að svara. Hann er ekki í aðstöðu til þess að svara þeim af fullri ábyrgð en verður þó að svara þeim eins vel og hann getur þar eð sjúklingarnir verða að fá svar og hann er sá eini sem getur veitt þeim það. Þeir gefa sér að hann sé fær um að afla allra upplýsinga sem þeir þurfa og því ljá þeir honum of mikinn trúverðugleika í þessum efnum. Við getum bætt því við að öll viðleitni til þess að leiðrétta háleitar hugmyndir þeirra um sér- 12 Þetta er í andstöðu við tvö vel þekkt viðhorf innan þekkingarfræði vitnisburðar. Annars vegar heldur Reid því fram að í vitnisburðar-samskiptum okkar beitum við með náttúrulegum hætti hliðstæðum lögmálum sannsögli og trúgirni (sjá Thomas Reid, Inquiry into the Human Mind, 6. kafli, xxiv. undirkafli: „Of the Analogy between Perception and the Credit We Give to Human Testimony“ (fyrst útgefið 1764)). Hins vegar telur Tyler Burge að við höfum a priori rétt til þess að trúa því sem aðrir segja okkur, að öðru óbreyttu (sjá eftir hann „Content Preservation“, Philosophical Review, 102, nr. 4 (okt. 1992), 457–488). Ég mun fjalla um þessi viðhorf í 3. kafla þar sem ég set vitnisburðarranglæti sem fyrirbæri í almennara samhengi þekkingarfræði vitnisburðar. 13 Ég fellst á efasemdir Coadys um að nokkur nákvæm vísindi geti gilt um þetta eða að eitthvert ná- kvæmt „trúverðugleikahlutfall“ dugi til þess að ákvarða hversu mikils trúverðugleika hlustandinn geti gert tilkall til (sjá C. A. J. Coady, Testimony: A Philosophical Study (Oxford: Clarendon Press, 1992), 210). Hugur 2018meðoverride.indd 22 24-Jul-18 12:21:21
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.