Hugur - 01.01.2018, Síða 22

Hugur - 01.01.2018, Síða 22
22 Miranda Fricker Aðaldæmið um vitnisburðarranglæti Í grófum dráttum má segja að fordómar geti truflað veitingu og viðtöku vitnis- burðar með tvennum hætti. Annaðhvort stafa fordómarnir af því að mælandinn er álitinn trúverðugri en hún ætti að vera – trúverðugleikabólga – eða af því að hún telst ótrúverðugri en ástæða er til – trúverðugleikahalli. Tökum sem dæmi bein áhrif þess að mælandinn tali með hreim. Ekki aðeins er hreimur félagslega hlaðið fyrirbæri sem mótar hvernig hlustað er á mælandann (hann getur gefið vísbendingar um menntun/stétt/landfræðilegan bakgrunn/uppruna mælandans), held ur hefur hann einnig þekkingarfræðileg áhrif. Þannig getur hreimur haft veru leg áhrif á hversu trúanlegur mælandinn er tekinn, einkum þegar ekki er um endurtekin samskipti að ræða. Með því á ég ekki við það að tali einhver með hreim, sé sérlega líklegt að sá sem hlýðir á hann, jafnvel þótt sá síðarnefndi sé hald inn miklum fordómum, hljóti sjálfkrafa að hafna augljóslega trúverðugri fullyrð ingu hans eða öfugt, þ.e. að hann sé líklegur til þess að leggja trúnað á annars ótrúlega staðhæfingu. Vafalaust getur hvort tveggja gerst en þar sem það er í flestum tilvikum hlustendum í hag að trúa því sem satt er, en ekki því sem er ósatt, hlytu það þó að teljast vera miklir fordómar í óvenjulegu samhengi sem dygðu til þess að hafa slík áhrif. Hugmyndin hér er frekar sú að með duldum hætti auki eða dragi fordómar úr trúverðugleika mælandans og stundum í nógu miklum mæli til þess að það skipti sköpum fyrir skoðanamyndun hlustandans. Því geti fordómar hlustandans valdið því að hann fari á mis við ákveðna þekkingu. Þegar upplýsingum er miðlað frá einum manni til annars, kemst hlustandinn ekki hjá því að meta trúverðugleika mælandans.12 Slíkur dómur hvílir vafalaust ekki á neinum nákvæmum vísindum og augljóslega getur trúverðugleikabólgan eða -hallinn byggst á röngu mati.13 Almennt ætti bólga að vera mönnum í hag og halli í óhag. Þó má gera þann fyrirvara á því að í tilteknu samhengi kann bólgan að hafa ókosti í för með sér og hallinn getur hugsanlega haft sína kosti. Fyrri aðstæðurnar má sjá fyrir sér í tilviki vinnulúins heimilislæknis sem fær spurningar frá sjúklingum sínum sem aðeins er á færi sérfræðilækna að svara. Hann er ekki í aðstöðu til þess að svara þeim af fullri ábyrgð en verður þó að svara þeim eins vel og hann getur þar eð sjúklingarnir verða að fá svar og hann er sá eini sem getur veitt þeim það. Þeir gefa sér að hann sé fær um að afla allra upplýsinga sem þeir þurfa og því ljá þeir honum of mikinn trúverðugleika í þessum efnum. Við getum bætt því við að öll viðleitni til þess að leiðrétta háleitar hugmyndir þeirra um sér- 12 Þetta er í andstöðu við tvö vel þekkt viðhorf innan þekkingarfræði vitnisburðar. Annars vegar heldur Reid því fram að í vitnisburðar-samskiptum okkar beitum við með náttúrulegum hætti hliðstæðum lögmálum sannsögli og trúgirni (sjá Thomas Reid, Inquiry into the Human Mind, 6. kafli, xxiv. undirkafli: „Of the Analogy between Perception and the Credit We Give to Human Testimony“ (fyrst útgefið 1764)). Hins vegar telur Tyler Burge að við höfum a priori rétt til þess að trúa því sem aðrir segja okkur, að öðru óbreyttu (sjá eftir hann „Content Preservation“, Philosophical Review, 102, nr. 4 (okt. 1992), 457–488). Ég mun fjalla um þessi viðhorf í 3. kafla þar sem ég set vitnisburðarranglæti sem fyrirbæri í almennara samhengi þekkingarfræði vitnisburðar. 13 Ég fellst á efasemdir Coadys um að nokkur nákvæm vísindi geti gilt um þetta eða að eitthvert ná- kvæmt „trúverðugleikahlutfall“ dugi til þess að ákvarða hversu mikils trúverðugleika hlustandinn geti gert tilkall til (sjá C. A. J. Coady, Testimony: A Philosophical Study (Oxford: Clarendon Press, 1992), 210). Hugur 2018meðoverride.indd 22 24-Jul-18 12:21:21
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.