Hugur - 01.01.2018, Side 34

Hugur - 01.01.2018, Side 34
34 Atli Harðarson Það sem ég segi um afstæðishyggju hér að ofan er sótt í skrif um sögu eig- indlegra rannsókna og heimspekilegar undirstöður þeirra. Það má finna svipaðar hugmyndir í ritum sem er ætlað að veita þeim sem vinna að slíkum rannsóknum hagnýta leiðsögn. John W. Creswell hefur til dæmis skrifað bók um eigindlega aðferðafræði sem er víða notuð sem kennslubók við háskóla. Hann segir að þegar rannsakendur vinni eigindlegar rannsóknir, þá bjóði þeir heim hugmyndinni um margfaldan veruleika.5 Í annarri vinsælli kennslubók segja Steinar Kvale og Svend Brinkmann að það sé innifalið í eigindlegri aðferðafræði að þekkingin sé huglæg6 og þeir tala um að sannleikurinn sé skapaður fremur en fundinn.7 Þriðja dæmið sem ég tek, um kennslubók sem er víða notuð, er rit eftir Steven J. Taylor og Ro- bert Bogdan. Þeir reyna að finna einhvers konar mundangshóf og verja sjónarmið sem er mitt á milli kenninga um að „raunveruleikinn sé til og hlutlaus athugandi geti aflað hlutlægrar þekkingar á honum“ og kenninga „póstmódernista sem álíta að hlutlægur veruleiki sé ekki til og að öll þekking sé algerlega huglæg“.8 Höfund- ar allra þessara þriggja kennslubóka taka afstöðu til heimspekilegra kenninga um innsta eðli þekkingar og veruleika og telja að þær skipti máli fyrir rannsakendur sem vinna úr viðtölum og öðrum eigindlegum gögnum. Í fjórðu bókinni sem ég skoðaði tekur höfundurinn, Kristin G. Esterberg, ekki beinlínis neina afstöðu, en segir að svör við grundvallarspurningum um þekkingu og veruleika verði ekki studd neinum rökum. Þau séu trúarlegs eðlis. Samt fullyrðir hún að fólk sem vinnur við rannsóknir þurfi að velja milli þess að líta svo á að til sé félagslegur veruleiki „þarna úti“ („out there“) og þess að skoða alla félagslega tilveru sem til- búning.9 Hún virðist þannig álíta réttmætt, og jafnvel þarft, að byggja eigindlegar rannsóknir á umdeilanlegum forsendum sem er ókleift að rökstyðja. Þessi frumspekilegu og þekkingarfræðilegu stórmæli, sem ég hef tæpt á, og finnast í ritum um eigindlegar aðferðir, eru stundum kölluð einu nafni hugsmíða- hyggja (e. constructivism). Dæmi um þess háttar orðalag má finna í bók eftir Kerry E. Howell um heimspekilegar forsendur eigindlegra rannsóknaraðferða. Hann segir að hugsmíðahyggja feli í sér að ekki sé til neinn hlutlægur ytri veruleiki.10 Öll bókin gerir ráð fyrir að annaðhvort sé gjörvallur veruleikinn hugarfóstur eða allur heimurinn til óháð hugsun fólks. Í henni er enginn greinarmunur gerður á náttúrulegum og félagslegum veruleika og ekkert rætt um þann kost, sem mér sýnist álitlegastur, að skoða félagslegan veruleika sem hugsmíð en líta svo á að ríki náttúrunnar sé til óháð okkur mannfólkinu. Í mörgum fleiri ritum um eigindlegar aðferðir má finna svipaða afarkosti og Howell stillir upp, þar sem lesanda er boðið að velja milli þess að álíta allan veruleikann eiga sér tilveru, óháð því hvað menn hugsa og halda, og þess að telja heiminn allan vera einhvers konar hugarfóstur. Einnig eru dæmin um að hugsmíðahyggja sé talin útiloka hlutlæga þekkingu og hlutlægan veruleika býsna mörg en ég læt duga að nefna eitt í viðbót. Í The 5 Creswell 2013: 20. 6 Kvale og Brinkmann 2009: 49. 7 Kvale og Brinkmann 2009: 63. 8 Taylor og Bogdan 1998: 18. 9 Esterberg 2002: 9–14. 10 Howell 2012: 16. Hugur 2018meðoverride.indd 34 24-Jul-18 12:21:22
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.