Hugur - 01.01.2018, Page 34

Hugur - 01.01.2018, Page 34
34 Atli Harðarson Það sem ég segi um afstæðishyggju hér að ofan er sótt í skrif um sögu eig- indlegra rannsókna og heimspekilegar undirstöður þeirra. Það má finna svipaðar hugmyndir í ritum sem er ætlað að veita þeim sem vinna að slíkum rannsóknum hagnýta leiðsögn. John W. Creswell hefur til dæmis skrifað bók um eigindlega aðferðafræði sem er víða notuð sem kennslubók við háskóla. Hann segir að þegar rannsakendur vinni eigindlegar rannsóknir, þá bjóði þeir heim hugmyndinni um margfaldan veruleika.5 Í annarri vinsælli kennslubók segja Steinar Kvale og Svend Brinkmann að það sé innifalið í eigindlegri aðferðafræði að þekkingin sé huglæg6 og þeir tala um að sannleikurinn sé skapaður fremur en fundinn.7 Þriðja dæmið sem ég tek, um kennslubók sem er víða notuð, er rit eftir Steven J. Taylor og Ro- bert Bogdan. Þeir reyna að finna einhvers konar mundangshóf og verja sjónarmið sem er mitt á milli kenninga um að „raunveruleikinn sé til og hlutlaus athugandi geti aflað hlutlægrar þekkingar á honum“ og kenninga „póstmódernista sem álíta að hlutlægur veruleiki sé ekki til og að öll þekking sé algerlega huglæg“.8 Höfund- ar allra þessara þriggja kennslubóka taka afstöðu til heimspekilegra kenninga um innsta eðli þekkingar og veruleika og telja að þær skipti máli fyrir rannsakendur sem vinna úr viðtölum og öðrum eigindlegum gögnum. Í fjórðu bókinni sem ég skoðaði tekur höfundurinn, Kristin G. Esterberg, ekki beinlínis neina afstöðu, en segir að svör við grundvallarspurningum um þekkingu og veruleika verði ekki studd neinum rökum. Þau séu trúarlegs eðlis. Samt fullyrðir hún að fólk sem vinnur við rannsóknir þurfi að velja milli þess að líta svo á að til sé félagslegur veruleiki „þarna úti“ („out there“) og þess að skoða alla félagslega tilveru sem til- búning.9 Hún virðist þannig álíta réttmætt, og jafnvel þarft, að byggja eigindlegar rannsóknir á umdeilanlegum forsendum sem er ókleift að rökstyðja. Þessi frumspekilegu og þekkingarfræðilegu stórmæli, sem ég hef tæpt á, og finnast í ritum um eigindlegar aðferðir, eru stundum kölluð einu nafni hugsmíða- hyggja (e. constructivism). Dæmi um þess háttar orðalag má finna í bók eftir Kerry E. Howell um heimspekilegar forsendur eigindlegra rannsóknaraðferða. Hann segir að hugsmíðahyggja feli í sér að ekki sé til neinn hlutlægur ytri veruleiki.10 Öll bókin gerir ráð fyrir að annaðhvort sé gjörvallur veruleikinn hugarfóstur eða allur heimurinn til óháð hugsun fólks. Í henni er enginn greinarmunur gerður á náttúrulegum og félagslegum veruleika og ekkert rætt um þann kost, sem mér sýnist álitlegastur, að skoða félagslegan veruleika sem hugsmíð en líta svo á að ríki náttúrunnar sé til óháð okkur mannfólkinu. Í mörgum fleiri ritum um eigindlegar aðferðir má finna svipaða afarkosti og Howell stillir upp, þar sem lesanda er boðið að velja milli þess að álíta allan veruleikann eiga sér tilveru, óháð því hvað menn hugsa og halda, og þess að telja heiminn allan vera einhvers konar hugarfóstur. Einnig eru dæmin um að hugsmíðahyggja sé talin útiloka hlutlæga þekkingu og hlutlægan veruleika býsna mörg en ég læt duga að nefna eitt í viðbót. Í The 5 Creswell 2013: 20. 6 Kvale og Brinkmann 2009: 49. 7 Kvale og Brinkmann 2009: 63. 8 Taylor og Bogdan 1998: 18. 9 Esterberg 2002: 9–14. 10 Howell 2012: 16. Hugur 2018meðoverride.indd 34 24-Jul-18 12:21:22
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.