Hugur - 01.01.2018, Page 36

Hugur - 01.01.2018, Page 36
36 Atli Harðarson Íslenska orðið „hugsmíðahyggja“ og enska orðið „constructivism“ eru notuð um margs konar kenningar.17 Ég hef vitnað í nokkur rit sem lýsa hugsmíðahyggju á þá leið að hún feli í sér afneitun á hlutlægum veruleika og hlutlægri þekkingu. Í þess- um ritum eru þó engin rök fyrir þessu. Það er ekki útskýrt hvers vegna við getum ekki í senn álitið, annars vegar, að hugsmíðahyggja sé rétt greinargerð fyrir félags- legum veruleika, og hins vegar, að til sé hlutlægur veruleiki og hlutlæg þekking. Til viðbótar við þennan skort á útskýringum er nær alger vöntun á skilgreiningum á því hvað orðin þýða. Edmore Mutekwe, Amasa Ndofirepi, Cosmas Maphosa, Newman Wadesango og Severino Machingambi fjalla um þessa vöntun á rökum og greiningu og segja að merking orðsins „constructivism“ sé sjaldan skilgreind en orðið sé gjarna notað til að „greina góðu gæjana (hugsmíðahyggjumennina) frá þeim vondu (hefðarsinnunum)“.18 Vegna þessarar losaralegu hugtakanotkunar er erfitt, og ef til vill ómögulegt, að færa almenn rök með eða á móti öllu því sem menn kalla hugsmíðahyggju. Ég mun því ekki reyna það, heldur láta duga að ræða tvenns konar hugsmíðahyggju sem ég kalla verufræðilega og þekkingarfræðilega. Þessa tvenns konar hugsmíðahyggju skilgreini ég svona: i. Verufræðileg hugsmíðahyggja um flokk fyrirbæra er sú skoðun að fyrirbæri í þeim flokki séu það sem þau eru í krafti einhvers sem menn hugsa eða segja. ii. Þekkingarfræðileg hugsmíðahyggja er sú skoðun að þekking manna sé mynduð úr þáttum – svo sem hugtökum, yrðingum og kenningum – sem eru eins og þeir eru vegna einhvers sem menn hugsa eða segja. Þegar ég tala um að fyrirbæri sé það sem það er í krafti einhvers sem menn hugsa eða segja, á ég ekki við að hugsun og orð séu hluti af orsökum fyrirbærisins. Ég álít til dæmis ekki að veggir og girðingar séu til í krafti einhvers sem menn hugsa eða segja þótt þessir hlutir verði ekki til nema einhverjir ákveði að smíða þá og leggi í það töluverða hugsun. Hins vegar álít ég að hreppamörk og landamæri séu hreinar og klárar hugsmíðar í verufræðilegum skilningi. Munurinn á veggj- um og girðingum annars vegar og landamærum og hreppamörkum hins vegar er meðal annars sá að það fyrrnefnda heldur áfram að vera til þótt enginn maður muni eftir því eða kannist við það. Eyja Margrét Brynjarsdóttir orðar svipaðan greinarmun á þá leið að verufræðileg huglægni snúist um meira en að orsök fyr- irbæris „sé að finna í hugarfylgsnum einhvers“. Samkvæmt því sem hún segir, og ég tek undir, „þarf tilvist þess – í fortíð, nútíð og framtíð – á einhvern hátt að vera háð hugarferlum hugsandi veru (eða hóps af hugsandi verum)“.19 lýsa andstöðu sinni við ‚pósitífisma‘, þá kemur á daginn að það sem þeir mæla gegn er þekkingar- fræðileg og verufræðileg hluthyggja sem pósitífistum er ranglega eignuð.“ Öfugt við það sem haldið er fram í ritum um eigindlegar aðferðir var pósitífisminn andstæður hluthyggju. Eins og John R. Searle (1995: 68) segir, fylgdu pósitífistar í fótspor Kants, sem reyndi að eyða öllum efa um áreiðanleika vísindalegrar þekkingar með því að afneita mismun sýndar og veruleika, enda er efahyggja útilokuð nema gert sé ráð fyrir einhverju bili milli þess sem sýnist og þess sem er. 17 Phillips 1995. 18 Mutekwe, Ndofirepi, Maphosa, Wadesango og Machingambi 2013: 55. 19 Eyja Margrét Brynjarsdóttir 2004: 155. Hugur 2018meðoverride.indd 36 24-Jul-18 12:21:22
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.