Hugur - 01.01.2018, Síða 36

Hugur - 01.01.2018, Síða 36
36 Atli Harðarson Íslenska orðið „hugsmíðahyggja“ og enska orðið „constructivism“ eru notuð um margs konar kenningar.17 Ég hef vitnað í nokkur rit sem lýsa hugsmíðahyggju á þá leið að hún feli í sér afneitun á hlutlægum veruleika og hlutlægri þekkingu. Í þess- um ritum eru þó engin rök fyrir þessu. Það er ekki útskýrt hvers vegna við getum ekki í senn álitið, annars vegar, að hugsmíðahyggja sé rétt greinargerð fyrir félags- legum veruleika, og hins vegar, að til sé hlutlægur veruleiki og hlutlæg þekking. Til viðbótar við þennan skort á útskýringum er nær alger vöntun á skilgreiningum á því hvað orðin þýða. Edmore Mutekwe, Amasa Ndofirepi, Cosmas Maphosa, Newman Wadesango og Severino Machingambi fjalla um þessa vöntun á rökum og greiningu og segja að merking orðsins „constructivism“ sé sjaldan skilgreind en orðið sé gjarna notað til að „greina góðu gæjana (hugsmíðahyggjumennina) frá þeim vondu (hefðarsinnunum)“.18 Vegna þessarar losaralegu hugtakanotkunar er erfitt, og ef til vill ómögulegt, að færa almenn rök með eða á móti öllu því sem menn kalla hugsmíðahyggju. Ég mun því ekki reyna það, heldur láta duga að ræða tvenns konar hugsmíðahyggju sem ég kalla verufræðilega og þekkingarfræðilega. Þessa tvenns konar hugsmíðahyggju skilgreini ég svona: i. Verufræðileg hugsmíðahyggja um flokk fyrirbæra er sú skoðun að fyrirbæri í þeim flokki séu það sem þau eru í krafti einhvers sem menn hugsa eða segja. ii. Þekkingarfræðileg hugsmíðahyggja er sú skoðun að þekking manna sé mynduð úr þáttum – svo sem hugtökum, yrðingum og kenningum – sem eru eins og þeir eru vegna einhvers sem menn hugsa eða segja. Þegar ég tala um að fyrirbæri sé það sem það er í krafti einhvers sem menn hugsa eða segja, á ég ekki við að hugsun og orð séu hluti af orsökum fyrirbærisins. Ég álít til dæmis ekki að veggir og girðingar séu til í krafti einhvers sem menn hugsa eða segja þótt þessir hlutir verði ekki til nema einhverjir ákveði að smíða þá og leggi í það töluverða hugsun. Hins vegar álít ég að hreppamörk og landamæri séu hreinar og klárar hugsmíðar í verufræðilegum skilningi. Munurinn á veggj- um og girðingum annars vegar og landamærum og hreppamörkum hins vegar er meðal annars sá að það fyrrnefnda heldur áfram að vera til þótt enginn maður muni eftir því eða kannist við það. Eyja Margrét Brynjarsdóttir orðar svipaðan greinarmun á þá leið að verufræðileg huglægni snúist um meira en að orsök fyr- irbæris „sé að finna í hugarfylgsnum einhvers“. Samkvæmt því sem hún segir, og ég tek undir, „þarf tilvist þess – í fortíð, nútíð og framtíð – á einhvern hátt að vera háð hugarferlum hugsandi veru (eða hóps af hugsandi verum)“.19 lýsa andstöðu sinni við ‚pósitífisma‘, þá kemur á daginn að það sem þeir mæla gegn er þekkingar- fræðileg og verufræðileg hluthyggja sem pósitífistum er ranglega eignuð.“ Öfugt við það sem haldið er fram í ritum um eigindlegar aðferðir var pósitífisminn andstæður hluthyggju. Eins og John R. Searle (1995: 68) segir, fylgdu pósitífistar í fótspor Kants, sem reyndi að eyða öllum efa um áreiðanleika vísindalegrar þekkingar með því að afneita mismun sýndar og veruleika, enda er efahyggja útilokuð nema gert sé ráð fyrir einhverju bili milli þess sem sýnist og þess sem er. 17 Phillips 1995. 18 Mutekwe, Ndofirepi, Maphosa, Wadesango og Machingambi 2013: 55. 19 Eyja Margrét Brynjarsdóttir 2004: 155. Hugur 2018meðoverride.indd 36 24-Jul-18 12:21:22
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.