Hugur - 01.01.2018, Blaðsíða 38

Hugur - 01.01.2018, Blaðsíða 38
38 Atli Harðarson Um hughyggju og afneitun hluthyggju Að mínu viti geta vísindamenn beitt eigindlegum aðferðum við rannsóknir í fé- lagsvísindum án þess að taka afstöðu til heimspekikenninga á borð við hughyggju og efnishyggju. Ég held að það sé samt vel þess virði að átta sig á því hvernig afstæðishyggjan og andstaðan gegn hluthyggju, sem mest ber á í skrifum um að- ferðafræði, eru afsprengi heimspekisögu þar sem talsmenn slíkra allsherjarkenn- inga um eðli alls veruleika voru í aðalhlutverkum. Mikið af því sem ritað er um hugsmíðahyggju á rætur í kenningum sem Immanuel Kant setti fram í Gagnrýni hreinnar skynsemi árið 1781. Í þeirri miklu bók, sem olli aldahvörfum í heimspeki Vesturlanda, reyndi Kant að sýna fram á að þekking okkar á rúmfræði og ýmsum grundvallareiginleikum efnisheimsins gæti ekki fjallað um veruleika sem væri alls óháður mannshuganum, því þá væri hún hvorki óumdeilanleg né þekkt á und- an allri reynslu. Þorsteinn Gylfason orðar hugmyndir Kants um sannindi rúm- fræðinnar á þann veg að hann hafi talið þau raunhæf fyrirframsannindi: raunhæf, því þau lýstu heiminum og fyrirframsönn, því engar rannsóknir á veruleikanum þyrfti til að staðfesta þau.22 Rökin sem Kant færði fyrir því að heimur rúms og tíma væri skynheimur okkar, og háður því hvernig við hugsum, snerust mest um að sýna fram á að ef rúmið væri óháð huganum, þá fjölluðu sannindi rúmfræðinnar um veruleika sem við þekktum aðeins af takmarkaðri reynslu. Slík reynsluþekking getur, svo dæmi sé tekið, ekki tryggt algera fullvissu um að það gildi alltaf, og án allra frávika, að hornasumma þríhyrnings sé 180 gráður. Mælingar á þríhyrningum geta í mesta lagi staðfest að hornasumman sé um það bil 180 gráður, innan skekkjumarka þeirra mælitækja sem við höfum. Þær geta hvorki fært okkur vissu um horna- summu þríhyrninga í fjarlægum hlutum geimsins né um þríhyrninga sem eru of litlir til að vera mælanlegir með þeim tækjum sem við höfum. Það virðist því vera rétt hjá Kant að ef við vissum, með óhagganlegu öryggi, að setningar rúm- fræðinnar giltu um allan geiminn, þá gæti þessi geimur ekki verið raunveruleiki sem væri óháður huganum og við þekktum aðeins af reynslu.23 Af þessu ályktaði Kant að ýmis grundvallarlögmál náttúrunnar giltu um reynsluheim okkar vegna þess hvernig hann mótaðist af skynjun okkar og hugsun. Kant hugði þó að til væri veruleiki handan reynslunnar, en taldi hann óþekkjanlegan með öllu og því ekki viðfangsefni neinna vísinda. Niðurstaða hans var því að sá veruleiki sem raunvísindin fjölluðu um ætti sér ekki tilveru óháð huganum. Meginhugsunina í rökfærslu hans er hægt að draga saman á þessa leið: Forsenda 1: Ef eiginleikar rúmsins eru þekktir af öryggi, þá eru þeir háðir hugsun okkar. Forsenda 2: Eiginleikar rúmsins eru þekktir af öryggi. Niðurstaða: Eiginleikar rúmsins eru háðir hugsun okkar. 22 Þorsteinn Gylfason 2005: 30. 23 Kant 1980: 85. Hugur 2018meðoverride.indd 38 24-Jul-18 12:21:22
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.