Hugur - 01.01.2018, Page 39

Hugur - 01.01.2018, Page 39
 Til varnar hugsmíðahyggju 39 Rök Kants fyrir fyrri forsendunni eru meðal þess mikilfenglegasta í sögu vest- rænnar heimspeki. Hann taldi þau staðfesta niðurstöðu sína, því hann hafði ekki áhyggjur af að seinni forsendan væri vafa undirorpin. En síðan Kant var og hét, hefur það runnið upp fyrir vísindamönnum, sem fjalla um heim rúms og tíma, að þessi forsenda er einfaldlega ósönn.24 Í raunvísindum nútímans eru uppi kenningar um alheimsgeim þar sem rúmið er sveigt, fleiri víddir en þær þrjár sem við hreyfum okkur í og um furðulega rúm- fræði í heimi öreindanna. Þessar kenningar eru tilgátur. Þær eru til rökræðu og endurskoðunar í ljósi nýrra rannsókna en ekki sannindi sem menn þekkja af full- komnu öryggi og á undan allri reynslu. Eigi að síður eru rök Kants grundvöllur flestra hughyggjukenninga síðustu tveggja alda. Um þetta segja Jeremy Dunham, Iain Hamilton Grant og Sean Watson, í bók sinni um sögu hughyggjunnar, að þegar Kant vakti máls á að reynslan væri ákvörðuð af formgerðum sem byggju í huganum, fremur en í heiminum, þá hafi vaknað spurningar um hvað ákvarðaði þessar formgerðir hugans. Rökræða um slíkar spurningar segja þeir að hafi mótað alla heimspeki tuttugustu aldar.25 Saga þessarar rökræðu meðal heimspekinga á meginlandi Evrópu er sögð í bók eftir Lee Braver. Hann byrjar á að gera grein fyrir kenningu Kants, um að sá heimur sem við þekkjum sé heimur fyrirbæra, og þau séu mótuð af okkar eigin hug. Síðan rekur hann söguna gegnum verk eftir Hegel, Nietzsche og Heidegger og endar á Foucault og Derrida. Þessi saga er saga um sífellt róttækara fráhvarf frá hluthyggju. Stígandin í frásögninni felst ekki í því einu að heimurinn teljist í auknum mæli afsprengi hugarstarfs, heldur líka í því að formgerðir hugsunarinn- ar, sem móta heim okkar, kváðu í sívaxandi mæli háðar breytilegum þankagangi mannfólksins. Kant lýsti föstum hugkvíum (e. categories) sem mótuðu einn sam- eiginlegan heim sem mennirnir þekktu. Samkvæmt honum var heimur rúms og tíma háður þáttum í hugsun okkar sem voru sammannlegir. Hann áleit því að lögmál náttúrunnar giltu eins fyrir alla menn á öllum tímum. Hegel taldi hins vegar að hugkvíarnar breyttust frá einu skeiði mannkynssögunnar til annars. Þegar kom fram á tuttugustu öld álitu Heidegger og fleiri að þær yltu á hverfulum hugtakakerfum sem ákvörðuðu í senn eðlisgerð mannfólksins og alls veruleik- ans.26 Raunveruleikinn virtist orðinn ansi laus í reipunum, þar sem sannleikurinn um heiminn var sagður velta á breytilegum þankagangi fólks og vera ólíkur frá manni til manns. Afstæðishyggjan, andstaðan gegn hluthyggju og áherslan á það huglæga, sem finna má í kennslubókum um eigindlegar aðferðir, virðist, að minnsta kosti að hluta til, afsprengi þessarar heimspekisögu, þar sem mannshuganum er ætlað sí- fellt meira vald yfir veruleikanum. Sú gerð hughyggju sem Kant hélt fram gerði ráð fyrir að hlutirnir í sjálfum sér væru til óháð hugsun okkar, en það hvernig þeir birtust okkur í rúmi og tíma ylti á gerð hugans. Hughyggjan sem við tók, undir áhrifum frá Hegel, hafnaði því að það væri nokkur annar heimur til en reynslu- 24 Sjá t.d. Sklar 1977: 82–87. 25 Dunham, Grant og Watson 2014: 99. 26 Braver 2007: 472. Hugur 2018meðoverride.indd 39 24-Jul-18 12:21:22
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.