Hugur - 01.01.2018, Síða 39

Hugur - 01.01.2018, Síða 39
 Til varnar hugsmíðahyggju 39 Rök Kants fyrir fyrri forsendunni eru meðal þess mikilfenglegasta í sögu vest- rænnar heimspeki. Hann taldi þau staðfesta niðurstöðu sína, því hann hafði ekki áhyggjur af að seinni forsendan væri vafa undirorpin. En síðan Kant var og hét, hefur það runnið upp fyrir vísindamönnum, sem fjalla um heim rúms og tíma, að þessi forsenda er einfaldlega ósönn.24 Í raunvísindum nútímans eru uppi kenningar um alheimsgeim þar sem rúmið er sveigt, fleiri víddir en þær þrjár sem við hreyfum okkur í og um furðulega rúm- fræði í heimi öreindanna. Þessar kenningar eru tilgátur. Þær eru til rökræðu og endurskoðunar í ljósi nýrra rannsókna en ekki sannindi sem menn þekkja af full- komnu öryggi og á undan allri reynslu. Eigi að síður eru rök Kants grundvöllur flestra hughyggjukenninga síðustu tveggja alda. Um þetta segja Jeremy Dunham, Iain Hamilton Grant og Sean Watson, í bók sinni um sögu hughyggjunnar, að þegar Kant vakti máls á að reynslan væri ákvörðuð af formgerðum sem byggju í huganum, fremur en í heiminum, þá hafi vaknað spurningar um hvað ákvarðaði þessar formgerðir hugans. Rökræða um slíkar spurningar segja þeir að hafi mótað alla heimspeki tuttugustu aldar.25 Saga þessarar rökræðu meðal heimspekinga á meginlandi Evrópu er sögð í bók eftir Lee Braver. Hann byrjar á að gera grein fyrir kenningu Kants, um að sá heimur sem við þekkjum sé heimur fyrirbæra, og þau séu mótuð af okkar eigin hug. Síðan rekur hann söguna gegnum verk eftir Hegel, Nietzsche og Heidegger og endar á Foucault og Derrida. Þessi saga er saga um sífellt róttækara fráhvarf frá hluthyggju. Stígandin í frásögninni felst ekki í því einu að heimurinn teljist í auknum mæli afsprengi hugarstarfs, heldur líka í því að formgerðir hugsunarinn- ar, sem móta heim okkar, kváðu í sívaxandi mæli háðar breytilegum þankagangi mannfólksins. Kant lýsti föstum hugkvíum (e. categories) sem mótuðu einn sam- eiginlegan heim sem mennirnir þekktu. Samkvæmt honum var heimur rúms og tíma háður þáttum í hugsun okkar sem voru sammannlegir. Hann áleit því að lögmál náttúrunnar giltu eins fyrir alla menn á öllum tímum. Hegel taldi hins vegar að hugkvíarnar breyttust frá einu skeiði mannkynssögunnar til annars. Þegar kom fram á tuttugustu öld álitu Heidegger og fleiri að þær yltu á hverfulum hugtakakerfum sem ákvörðuðu í senn eðlisgerð mannfólksins og alls veruleik- ans.26 Raunveruleikinn virtist orðinn ansi laus í reipunum, þar sem sannleikurinn um heiminn var sagður velta á breytilegum þankagangi fólks og vera ólíkur frá manni til manns. Afstæðishyggjan, andstaðan gegn hluthyggju og áherslan á það huglæga, sem finna má í kennslubókum um eigindlegar aðferðir, virðist, að minnsta kosti að hluta til, afsprengi þessarar heimspekisögu, þar sem mannshuganum er ætlað sí- fellt meira vald yfir veruleikanum. Sú gerð hughyggju sem Kant hélt fram gerði ráð fyrir að hlutirnir í sjálfum sér væru til óháð hugsun okkar, en það hvernig þeir birtust okkur í rúmi og tíma ylti á gerð hugans. Hughyggjan sem við tók, undir áhrifum frá Hegel, hafnaði því að það væri nokkur annar heimur til en reynslu- 24 Sjá t.d. Sklar 1977: 82–87. 25 Dunham, Grant og Watson 2014: 99. 26 Braver 2007: 472. Hugur 2018meðoverride.indd 39 24-Jul-18 12:21:22
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.