Hugur - 01.01.2018, Page 44

Hugur - 01.01.2018, Page 44
44 Atli Harðarson Að hlutirnir gætu verið öðruvísi Í bók sinni The social construction of what? segir Ian Hacking að fyrsta bókin sem hafði orðasambandið „social construction“ í titli sínum hafi verið The social construction of reality: A treatise in the sociology of knowledge eftir Peter Berger og Thomas Luckmann.35 Í þeirri bók, sem kom út árið 1966, rökstyðja Berger og Luckmann að þótt félagslegur veruleiki sé myndaður af huglægum meiningum, hafi fólk tilhneigingu til að hlutgera hann og upplifa hann eins og grjótharðar staðreyndir sem ekkert fær breytt. Samkvæmt því sjái fólk félagslegan veruleika með svipuðum hætti og Karl Marx sagði að þegnar sæju konung sinn: Eins og eitthvað, sem sé það sem það er, óháð því hvað þeir hugsa og halda. Samkvæmt því sem Berger og Luckmann segja gerir þessi hlutgerving félagslegan veruleika okkar framandlegan og ómanneskjulegan. Hugsmíðahyggjan sem Berger og Luckmann rökræða er öðrum þræði frum- spekileg, eða nánar tiltekið verufræðileg, kenning. Eins og kenning Searles fjallar hún um eðli félagslegs veruleika. En hún er ekki einvörðungu kenning um hvað félagslegur veruleiki er, heldur er hún líka greinargerð fyrir því hvernig og hvers vegna fólk upplifir hinn félagslega veruleika eins og hann sé eitthvað annað en hann er, og álíti að það, sem er í raun og veru jafn hvikult og hugsun fólks, sé fast fyrir og óbreytanlegt. Ekki verður séð af texta bókarinnar að Berger og Luckmann hafi talið sig styðja afstæðishyggju og þeir ætluðu sér greinilega ekki að útiloka að fólk ætti kost á hlutlægri þekkingu um félagslegan veruleika. Þeir halda því raunar fram að „heimur vísindanna búi yfir möguleikum á að vera að miklu leyti óháður sínum eigin samfélagslegu undirstöðum“.36 Þeir gefa einnig til kynna að vitneskjan um það hvernig félagslegur veruleiki er háður huglægri afstöðu sé hlut- læg þekking og að þessi þekking færi mönnum frelsi og betri tök á eigin tilveru. Í áðurnefndri bók sinni segir Hacking að eftir að bók Bergers og Luckmanns kom út hafi flestir fræðimenn, sem fjölluðu um einhverjar hliðar veruleikans sem félagslega hugsmíð, ætlað verkum sínum að þjóna siðferðilegum eða samfélags- legum málstað. Þeir sem halda fram hugsmíðahyggju um einhvern flokk fyrir- bæra, X, álíta gjarna að „tilvera X sé ekki óhjákvæmileg og X þurfi ekki að vera eins og það er. X, eða X eins og það er í samtímanum, sé ekki ákvarðað af náttúru hlutanna, það sé engin nauðsyn.“ Hann bætir því svo við að höfundar umræddra skrifa gangi oft skrefi lengra og segi að okkur væri betra „að losa okkur við X, eða að minnsta kosti að gera á því róttækar breytingar“.37 Sally Haslanger nýtir sér greinargerð Hackings í skrifum sínum um hugsmíða- hyggju. Hún gerir ítarlega og afar vel rökstudda grein fyrir því hvernig skilningur á félagslegum veruleika, sem hefur fengist með því að afhjúpa hvernig fyrirbæri eins og kyn og kynþáttur (e. race) eru afsprengi hugsunar okkar, samrýmist í senn vísindalegri hluthyggju um ríki náttúrunnar og þekkingarfræði sem gerir ráð fyrir að vitneskja okkar um efni eins og kyn og kynþætti sé hlutlæg þekking.38 Við 35 Hacking 1999: 24. 36 Berger og Luckmann 1966/1971: 104. 37 Hacking 1999: 6. 38 Haslanger 2012: 183–218. Hugur 2018meðoverride.indd 44 24-Jul-18 12:21:23
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.