Hugur - 01.01.2018, Síða 44

Hugur - 01.01.2018, Síða 44
44 Atli Harðarson Að hlutirnir gætu verið öðruvísi Í bók sinni The social construction of what? segir Ian Hacking að fyrsta bókin sem hafði orðasambandið „social construction“ í titli sínum hafi verið The social construction of reality: A treatise in the sociology of knowledge eftir Peter Berger og Thomas Luckmann.35 Í þeirri bók, sem kom út árið 1966, rökstyðja Berger og Luckmann að þótt félagslegur veruleiki sé myndaður af huglægum meiningum, hafi fólk tilhneigingu til að hlutgera hann og upplifa hann eins og grjótharðar staðreyndir sem ekkert fær breytt. Samkvæmt því sjái fólk félagslegan veruleika með svipuðum hætti og Karl Marx sagði að þegnar sæju konung sinn: Eins og eitthvað, sem sé það sem það er, óháð því hvað þeir hugsa og halda. Samkvæmt því sem Berger og Luckmann segja gerir þessi hlutgerving félagslegan veruleika okkar framandlegan og ómanneskjulegan. Hugsmíðahyggjan sem Berger og Luckmann rökræða er öðrum þræði frum- spekileg, eða nánar tiltekið verufræðileg, kenning. Eins og kenning Searles fjallar hún um eðli félagslegs veruleika. En hún er ekki einvörðungu kenning um hvað félagslegur veruleiki er, heldur er hún líka greinargerð fyrir því hvernig og hvers vegna fólk upplifir hinn félagslega veruleika eins og hann sé eitthvað annað en hann er, og álíti að það, sem er í raun og veru jafn hvikult og hugsun fólks, sé fast fyrir og óbreytanlegt. Ekki verður séð af texta bókarinnar að Berger og Luckmann hafi talið sig styðja afstæðishyggju og þeir ætluðu sér greinilega ekki að útiloka að fólk ætti kost á hlutlægri þekkingu um félagslegan veruleika. Þeir halda því raunar fram að „heimur vísindanna búi yfir möguleikum á að vera að miklu leyti óháður sínum eigin samfélagslegu undirstöðum“.36 Þeir gefa einnig til kynna að vitneskjan um það hvernig félagslegur veruleiki er háður huglægri afstöðu sé hlut- læg þekking og að þessi þekking færi mönnum frelsi og betri tök á eigin tilveru. Í áðurnefndri bók sinni segir Hacking að eftir að bók Bergers og Luckmanns kom út hafi flestir fræðimenn, sem fjölluðu um einhverjar hliðar veruleikans sem félagslega hugsmíð, ætlað verkum sínum að þjóna siðferðilegum eða samfélags- legum málstað. Þeir sem halda fram hugsmíðahyggju um einhvern flokk fyrir- bæra, X, álíta gjarna að „tilvera X sé ekki óhjákvæmileg og X þurfi ekki að vera eins og það er. X, eða X eins og það er í samtímanum, sé ekki ákvarðað af náttúru hlutanna, það sé engin nauðsyn.“ Hann bætir því svo við að höfundar umræddra skrifa gangi oft skrefi lengra og segi að okkur væri betra „að losa okkur við X, eða að minnsta kosti að gera á því róttækar breytingar“.37 Sally Haslanger nýtir sér greinargerð Hackings í skrifum sínum um hugsmíða- hyggju. Hún gerir ítarlega og afar vel rökstudda grein fyrir því hvernig skilningur á félagslegum veruleika, sem hefur fengist með því að afhjúpa hvernig fyrirbæri eins og kyn og kynþáttur (e. race) eru afsprengi hugsunar okkar, samrýmist í senn vísindalegri hluthyggju um ríki náttúrunnar og þekkingarfræði sem gerir ráð fyrir að vitneskja okkar um efni eins og kyn og kynþætti sé hlutlæg þekking.38 Við 35 Hacking 1999: 24. 36 Berger og Luckmann 1966/1971: 104. 37 Hacking 1999: 6. 38 Haslanger 2012: 183–218. Hugur 2018meðoverride.indd 44 24-Jul-18 12:21:23
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.