Hugur - 01.01.2018, Side 45

Hugur - 01.01.2018, Side 45
 Til varnar hugsmíðahyggju 45 getum flokkað fólk á ótal vegu, til dæmis eftir blóðflokkum, tungumálum sem það talar, upprunalandi, húðlit, skeggvexti, skóstærð eða því hvort það hefur y-litning. Slík flokkun getur stuðst við hlutlægar staðreyndir. En séu nokkur kennimörk valin til að skipta mannkyni í tvennt, til dæmis í „hvítt“ fólk og „litað“, þá eru dregin „landamæri“ sem eru jafn háð huglægri afstöðu og hver önnur hreppa- mörk. Það er kunnara en frá þurfi að segja að „landamæri“ af því tagi eru oft notuð til að breiða yfir og reyna að réttlæta ýmiss konar ósanngirni. Þau Hacking og Haslanger benda bæði á að fjölmörg félagsleg fyrirbæri séu augljóslega hugsmíð í þeim skilningi að þau séu sprottin upp af einhverju sem fólk hefur sagt eða gert og hefði getað verið öðruvísi. Fáir hugsmíðahyggjumenn hirða þó um að lýsa fyrirbærum sem félagslegri smíð, nema einhverjir álíti, ranglega, að þau séu óhjákvæmileg og óháð talsmáta okkar og þankagangi. Af þessum sökum finnum við ekki margar bækur þar sem lesendur eru upplýstir um að gjaldmiðlar heimsins eða breska krúnan séu félagslegar hugsmíðar. Þetta er of óumdeilanlegt til að orðum sé á eyðandi.39 Þegar rætt er um eitthvað sem félagslega hugsmíð er það, samkvæmt því sem Hacking segir, oftast gert til þess að sýna fram á að það sé ekki jafn óhjákvæmilegt og talið er – og í meira mæli en fólk heldur háð hugsun okkar, talsmáta og samfélagsháttum. Meðal þess sem talsmenn hugsmíðahyggju hafa gjarnan að skotspæni eru flokkar fyrirbæra sem Hacking kallar gagnvirkar tegundir (e. interactive kinds).40 Hugtakið glæpamaður er dæmi um hugtak yfir gagnvirka tegund, því þegar hugtakið er látið ná yfir hóp af fólki, breytist hugsun þess og hegðun. Beiting hugtaksins breytir þannig þeim félagslega veruleika sem um er fjallað. Um þetta eru ótal dæmi, í öllum álfum heims, þar sem tilveru fólks hefur verið umturnað með því að glæpavæða alls konar athæfi frá fóstureyðingum til notkunar kannabisefna. Þekking okkar á fyrirbærum, sem eru félagslegar hugsmíðar, hefur stundum áhrif á fyrirbærin sjálf. Hún getur breytt huglægri afstöðu fólks og þar með þeim veruleika sem er til í krafti huglægrar afstöðu. Upplýsingar geta líka á ýmsan ann- an hátt breytt þeim veruleika sem þær fjalla um. Ef maður skrifar dagbók fer hann kannski að vanda betur daglega breytni vegna skrifa sinna. Ritun ævisögunnar breytir þá þeirri ævi sem um er fjallað. Í slíkum tilvikum er kannski freistandi að segja, eins og Kvale og Brinkmann, að sannleikurinn sé skapaður fremur en fundinn.41 En auðvitað er ekki þar með sagt að hvaðeina sem mönnum dettur í hug að skrifa í dagbók sé satt í krafti þess eins að vera skrifað. Berger og Luckmann héldu ekki fram frumspekilegri hugsmíðahyggju um allan veruleika eins og ýmsar nýlegar kennslubækur um eigindlegar aðferðir gera. Félagsvísindamenn, sem tóku við keflinu eftir að bók þeirra kom út árið 1966, gerðu það ekki heldur, enda er hugsmíðahyggja um veruleikann sem heild, bæði náttúru og samfélag, ákaflega ótrúleg kenning. Mér virðist hún líka til marks um óttalegt ábyrgðarleysi. Ef fólk heldur að allur veruleikinn sé aðeins til sem hugsmíð okkar mannanna, hlýtur það þá ekki að halda að áhrif mengunar eða 39 Hacking 1999: 12. 40 Hacking 1999: 103–109. 41 Kvale og Brinkmann 2009: 63. Hugur 2018meðoverride.indd 45 24-Jul-18 12:21:23
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.