Hugur - 01.01.2018, Page 45

Hugur - 01.01.2018, Page 45
 Til varnar hugsmíðahyggju 45 getum flokkað fólk á ótal vegu, til dæmis eftir blóðflokkum, tungumálum sem það talar, upprunalandi, húðlit, skeggvexti, skóstærð eða því hvort það hefur y-litning. Slík flokkun getur stuðst við hlutlægar staðreyndir. En séu nokkur kennimörk valin til að skipta mannkyni í tvennt, til dæmis í „hvítt“ fólk og „litað“, þá eru dregin „landamæri“ sem eru jafn háð huglægri afstöðu og hver önnur hreppa- mörk. Það er kunnara en frá þurfi að segja að „landamæri“ af því tagi eru oft notuð til að breiða yfir og reyna að réttlæta ýmiss konar ósanngirni. Þau Hacking og Haslanger benda bæði á að fjölmörg félagsleg fyrirbæri séu augljóslega hugsmíð í þeim skilningi að þau séu sprottin upp af einhverju sem fólk hefur sagt eða gert og hefði getað verið öðruvísi. Fáir hugsmíðahyggjumenn hirða þó um að lýsa fyrirbærum sem félagslegri smíð, nema einhverjir álíti, ranglega, að þau séu óhjákvæmileg og óháð talsmáta okkar og þankagangi. Af þessum sökum finnum við ekki margar bækur þar sem lesendur eru upplýstir um að gjaldmiðlar heimsins eða breska krúnan séu félagslegar hugsmíðar. Þetta er of óumdeilanlegt til að orðum sé á eyðandi.39 Þegar rætt er um eitthvað sem félagslega hugsmíð er það, samkvæmt því sem Hacking segir, oftast gert til þess að sýna fram á að það sé ekki jafn óhjákvæmilegt og talið er – og í meira mæli en fólk heldur háð hugsun okkar, talsmáta og samfélagsháttum. Meðal þess sem talsmenn hugsmíðahyggju hafa gjarnan að skotspæni eru flokkar fyrirbæra sem Hacking kallar gagnvirkar tegundir (e. interactive kinds).40 Hugtakið glæpamaður er dæmi um hugtak yfir gagnvirka tegund, því þegar hugtakið er látið ná yfir hóp af fólki, breytist hugsun þess og hegðun. Beiting hugtaksins breytir þannig þeim félagslega veruleika sem um er fjallað. Um þetta eru ótal dæmi, í öllum álfum heims, þar sem tilveru fólks hefur verið umturnað með því að glæpavæða alls konar athæfi frá fóstureyðingum til notkunar kannabisefna. Þekking okkar á fyrirbærum, sem eru félagslegar hugsmíðar, hefur stundum áhrif á fyrirbærin sjálf. Hún getur breytt huglægri afstöðu fólks og þar með þeim veruleika sem er til í krafti huglægrar afstöðu. Upplýsingar geta líka á ýmsan ann- an hátt breytt þeim veruleika sem þær fjalla um. Ef maður skrifar dagbók fer hann kannski að vanda betur daglega breytni vegna skrifa sinna. Ritun ævisögunnar breytir þá þeirri ævi sem um er fjallað. Í slíkum tilvikum er kannski freistandi að segja, eins og Kvale og Brinkmann, að sannleikurinn sé skapaður fremur en fundinn.41 En auðvitað er ekki þar með sagt að hvaðeina sem mönnum dettur í hug að skrifa í dagbók sé satt í krafti þess eins að vera skrifað. Berger og Luckmann héldu ekki fram frumspekilegri hugsmíðahyggju um allan veruleika eins og ýmsar nýlegar kennslubækur um eigindlegar aðferðir gera. Félagsvísindamenn, sem tóku við keflinu eftir að bók þeirra kom út árið 1966, gerðu það ekki heldur, enda er hugsmíðahyggja um veruleikann sem heild, bæði náttúru og samfélag, ákaflega ótrúleg kenning. Mér virðist hún líka til marks um óttalegt ábyrgðarleysi. Ef fólk heldur að allur veruleikinn sé aðeins til sem hugsmíð okkar mannanna, hlýtur það þá ekki að halda að áhrif mengunar eða 39 Hacking 1999: 12. 40 Hacking 1999: 103–109. 41 Kvale og Brinkmann 2009: 63. Hugur 2018meðoverride.indd 45 24-Jul-18 12:21:23
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.