Hugur - 01.01.2018, Blaðsíða 45

Hugur - 01.01.2018, Blaðsíða 45
 Til varnar hugsmíðahyggju 45 getum flokkað fólk á ótal vegu, til dæmis eftir blóðflokkum, tungumálum sem það talar, upprunalandi, húðlit, skeggvexti, skóstærð eða því hvort það hefur y-litning. Slík flokkun getur stuðst við hlutlægar staðreyndir. En séu nokkur kennimörk valin til að skipta mannkyni í tvennt, til dæmis í „hvítt“ fólk og „litað“, þá eru dregin „landamæri“ sem eru jafn háð huglægri afstöðu og hver önnur hreppa- mörk. Það er kunnara en frá þurfi að segja að „landamæri“ af því tagi eru oft notuð til að breiða yfir og reyna að réttlæta ýmiss konar ósanngirni. Þau Hacking og Haslanger benda bæði á að fjölmörg félagsleg fyrirbæri séu augljóslega hugsmíð í þeim skilningi að þau séu sprottin upp af einhverju sem fólk hefur sagt eða gert og hefði getað verið öðruvísi. Fáir hugsmíðahyggjumenn hirða þó um að lýsa fyrirbærum sem félagslegri smíð, nema einhverjir álíti, ranglega, að þau séu óhjákvæmileg og óháð talsmáta okkar og þankagangi. Af þessum sökum finnum við ekki margar bækur þar sem lesendur eru upplýstir um að gjaldmiðlar heimsins eða breska krúnan séu félagslegar hugsmíðar. Þetta er of óumdeilanlegt til að orðum sé á eyðandi.39 Þegar rætt er um eitthvað sem félagslega hugsmíð er það, samkvæmt því sem Hacking segir, oftast gert til þess að sýna fram á að það sé ekki jafn óhjákvæmilegt og talið er – og í meira mæli en fólk heldur háð hugsun okkar, talsmáta og samfélagsháttum. Meðal þess sem talsmenn hugsmíðahyggju hafa gjarnan að skotspæni eru flokkar fyrirbæra sem Hacking kallar gagnvirkar tegundir (e. interactive kinds).40 Hugtakið glæpamaður er dæmi um hugtak yfir gagnvirka tegund, því þegar hugtakið er látið ná yfir hóp af fólki, breytist hugsun þess og hegðun. Beiting hugtaksins breytir þannig þeim félagslega veruleika sem um er fjallað. Um þetta eru ótal dæmi, í öllum álfum heims, þar sem tilveru fólks hefur verið umturnað með því að glæpavæða alls konar athæfi frá fóstureyðingum til notkunar kannabisefna. Þekking okkar á fyrirbærum, sem eru félagslegar hugsmíðar, hefur stundum áhrif á fyrirbærin sjálf. Hún getur breytt huglægri afstöðu fólks og þar með þeim veruleika sem er til í krafti huglægrar afstöðu. Upplýsingar geta líka á ýmsan ann- an hátt breytt þeim veruleika sem þær fjalla um. Ef maður skrifar dagbók fer hann kannski að vanda betur daglega breytni vegna skrifa sinna. Ritun ævisögunnar breytir þá þeirri ævi sem um er fjallað. Í slíkum tilvikum er kannski freistandi að segja, eins og Kvale og Brinkmann, að sannleikurinn sé skapaður fremur en fundinn.41 En auðvitað er ekki þar með sagt að hvaðeina sem mönnum dettur í hug að skrifa í dagbók sé satt í krafti þess eins að vera skrifað. Berger og Luckmann héldu ekki fram frumspekilegri hugsmíðahyggju um allan veruleika eins og ýmsar nýlegar kennslubækur um eigindlegar aðferðir gera. Félagsvísindamenn, sem tóku við keflinu eftir að bók þeirra kom út árið 1966, gerðu það ekki heldur, enda er hugsmíðahyggja um veruleikann sem heild, bæði náttúru og samfélag, ákaflega ótrúleg kenning. Mér virðist hún líka til marks um óttalegt ábyrgðarleysi. Ef fólk heldur að allur veruleikinn sé aðeins til sem hugsmíð okkar mannanna, hlýtur það þá ekki að halda að áhrif mengunar eða 39 Hacking 1999: 12. 40 Hacking 1999: 103–109. 41 Kvale og Brinkmann 2009: 63. Hugur 2018meðoverride.indd 45 24-Jul-18 12:21:23
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.