Hugur - 01.01.2018, Síða 53

Hugur - 01.01.2018, Síða 53
 Sextos Empeirikos og pyrrhonsk efahyggja 53 lesendur um það sem honum virðist eða sýnist vera raunin (gr. ta fænomena) – með öðrum orðum hverjar sýndir hans séu (gr. fantasía) – en þessi upplýsing tjáir þó alls ekki skoðun hans. Hann byrjar á því að segja sögu, eins konar upprunasögu efahyggjumanna. Þeir leita að hugró, eða öllu nákvæmar að því ástandi sem einkennist af fjarveru hugarvíls (gr. ataraxía). Þetta er markmið þeirra. Það vill svo til að þeir ná þessu markmiði sínu. Skýringin á því er einmitt sú að þeir hafa engar skoðanir, og gæti svo virst sem skoðanir væru uppspretta hugarvíls og angistar. Sextos útskýrir þetta ferðalag efahyggjumanna. Hann kynnir til sögunnar jafnan styrk, jafnvægi eða það jafngildi (gr. isosþeneia) sannfæringar eða trúverðugleika sem ósamrýman- legar sýndir sömu hlutanna hafa til að bera sem og greinargerðirnar fyrir þessum sýndum, þær greinargerðir sem ætlað er að afhjúpa og útskýra sannleika sýnd- anna. Þetta jafngildi neyðir efahyggjumanninn til að halda dómum sínum í skefj- um, fresta dómi um hvaðeina. Í kjölfar þessarar dómsfrestunar (gr. epokhē) siglir að sögn hugróin. Hann lýsir því einnig á hvaða grundvelli efahyggjumaðurinn breytir, enda hafi margir talið að breytni krefðist skoðana, en ef skoðanir skorti verði alls ekki breytt. Loks segir hann frá því hvernig það vill til að efahyggjumað- urinn öðlast hugró. Þessar eru útlínur efahyggjunnar. Efahyggjurökin sem má lesa hjá Sextosi hafa mörg hver haldið krafti sínum í gegnum aldirnar og haft mikil áhrif á heimspekinga, ekki síst á fyrri hluta nýaldar.6 Svo skrifar David Hume: „Hin ákafa skoðun þessara margbrotnu mótsagna og ófullkomleika mannlegrar skynsemi hefur leitað svo á mig og hitað heila minn svo mjög, að ég er reiðu- búinn að hafna allri skoðun og rökræðu, og álíta ekkert sennilegra eða líklegra en annað.“7 Þáttur hugróarinnar hefur ekki heillað jafnmikið, þótt þessi hugró sé í raun upphaf og endir pyrrhonismans. Það hefur verið lagt til að angistin sem efahyggjumennirnir vildu flýja væri mun líklegri niðurstaða efahyggjunnar en einhvers konar hugró. Reyndar sagði téður David Hume um pyrrhonistann: „Hann hlýtur þvert á móti að fallast á það, ef hann fæst þá til að fallast á nokkurn hlut, að úti væri um allt mannlegt líf ef kenningar hans yrðu stöðugt og alls staðar ríkjandi; þá yrðu allar umræður og öll verk úr sögunni og mannlífið félli í algert dá uns skortur á náttúrulegum nauðsynjum byndi enda á eymd þess.“8 Samkvæmt Hume voru það alls engin rök heldur einungis lífið sjálft sem hrakti pyrrhonska efahyggju. Hver er þessi hugró sem efahyggjumennirnir leita? Öllu heldur: Hvert er vílið sem þeir vilja forðast? Efahyggja þeirra á uppruna sinn í vílinu sem þeir upplifðu þegar þeir sáu þversagnakennt reiðuleysi hlutanna, hinar margbrotnu mótsagnir Humes, og vissu ekki hvaða lýsingar og skýringar á heiminum skyldi samþykkja og hverjum skyldi hafna (PH 1.13). Þetta var vitsmunalegt víl, þekkingarfræðileg angist, sem ýtti þeim út í rannsóknir á eðli eða náttúru hlutanna, því þeir vildu vinna bug á vílinu með því að komast að sannleika málsins. Sextos gefur í skyn að um. Um tengsl Sextosar við sjálfan Pyrrhon (365/60–275/70 f.Kr.), sem efahyggjan var kennd við allt frá 1. öld f.Kr., sjá Bett 2000 og Svavar Hrafn Svavarsson 2010. 6 Um áhrif efahyggju á nýöld, sjá Popkin 2003. 7 Svo segir í Ritgerð um mannlega náttúru I.iv.7, þýðing höfundar; sjá Hume 1978: 268–269. 8 David Hume 1999: 261. Hugur 2018meðoverride.indd 53 24-Jul-18 12:21:23
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.