Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 53

Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 53
 Sextos Empeirikos og pyrrhonsk efahyggja 53 lesendur um það sem honum virðist eða sýnist vera raunin (gr. ta fænomena) – með öðrum orðum hverjar sýndir hans séu (gr. fantasía) – en þessi upplýsing tjáir þó alls ekki skoðun hans. Hann byrjar á því að segja sögu, eins konar upprunasögu efahyggjumanna. Þeir leita að hugró, eða öllu nákvæmar að því ástandi sem einkennist af fjarveru hugarvíls (gr. ataraxía). Þetta er markmið þeirra. Það vill svo til að þeir ná þessu markmiði sínu. Skýringin á því er einmitt sú að þeir hafa engar skoðanir, og gæti svo virst sem skoðanir væru uppspretta hugarvíls og angistar. Sextos útskýrir þetta ferðalag efahyggjumanna. Hann kynnir til sögunnar jafnan styrk, jafnvægi eða það jafngildi (gr. isosþeneia) sannfæringar eða trúverðugleika sem ósamrýman- legar sýndir sömu hlutanna hafa til að bera sem og greinargerðirnar fyrir þessum sýndum, þær greinargerðir sem ætlað er að afhjúpa og útskýra sannleika sýnd- anna. Þetta jafngildi neyðir efahyggjumanninn til að halda dómum sínum í skefj- um, fresta dómi um hvaðeina. Í kjölfar þessarar dómsfrestunar (gr. epokhē) siglir að sögn hugróin. Hann lýsir því einnig á hvaða grundvelli efahyggjumaðurinn breytir, enda hafi margir talið að breytni krefðist skoðana, en ef skoðanir skorti verði alls ekki breytt. Loks segir hann frá því hvernig það vill til að efahyggjumað- urinn öðlast hugró. Þessar eru útlínur efahyggjunnar. Efahyggjurökin sem má lesa hjá Sextosi hafa mörg hver haldið krafti sínum í gegnum aldirnar og haft mikil áhrif á heimspekinga, ekki síst á fyrri hluta nýaldar.6 Svo skrifar David Hume: „Hin ákafa skoðun þessara margbrotnu mótsagna og ófullkomleika mannlegrar skynsemi hefur leitað svo á mig og hitað heila minn svo mjög, að ég er reiðu- búinn að hafna allri skoðun og rökræðu, og álíta ekkert sennilegra eða líklegra en annað.“7 Þáttur hugróarinnar hefur ekki heillað jafnmikið, þótt þessi hugró sé í raun upphaf og endir pyrrhonismans. Það hefur verið lagt til að angistin sem efahyggjumennirnir vildu flýja væri mun líklegri niðurstaða efahyggjunnar en einhvers konar hugró. Reyndar sagði téður David Hume um pyrrhonistann: „Hann hlýtur þvert á móti að fallast á það, ef hann fæst þá til að fallast á nokkurn hlut, að úti væri um allt mannlegt líf ef kenningar hans yrðu stöðugt og alls staðar ríkjandi; þá yrðu allar umræður og öll verk úr sögunni og mannlífið félli í algert dá uns skortur á náttúrulegum nauðsynjum byndi enda á eymd þess.“8 Samkvæmt Hume voru það alls engin rök heldur einungis lífið sjálft sem hrakti pyrrhonska efahyggju. Hver er þessi hugró sem efahyggjumennirnir leita? Öllu heldur: Hvert er vílið sem þeir vilja forðast? Efahyggja þeirra á uppruna sinn í vílinu sem þeir upplifðu þegar þeir sáu þversagnakennt reiðuleysi hlutanna, hinar margbrotnu mótsagnir Humes, og vissu ekki hvaða lýsingar og skýringar á heiminum skyldi samþykkja og hverjum skyldi hafna (PH 1.13). Þetta var vitsmunalegt víl, þekkingarfræðileg angist, sem ýtti þeim út í rannsóknir á eðli eða náttúru hlutanna, því þeir vildu vinna bug á vílinu með því að komast að sannleika málsins. Sextos gefur í skyn að um. Um tengsl Sextosar við sjálfan Pyrrhon (365/60–275/70 f.Kr.), sem efahyggjan var kennd við allt frá 1. öld f.Kr., sjá Bett 2000 og Svavar Hrafn Svavarsson 2010. 6 Um áhrif efahyggju á nýöld, sjá Popkin 2003. 7 Svo segir í Ritgerð um mannlega náttúru I.iv.7, þýðing höfundar; sjá Hume 1978: 268–269. 8 David Hume 1999: 261. Hugur 2018meðoverride.indd 53 24-Jul-18 12:21:23
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.