Hugur - 01.01.2018, Síða 57

Hugur - 01.01.2018, Síða 57
 Sextos Empeirikos og pyrrhonsk efahyggja 57 Þar sem hann hefur engar skoðanir, í þeim skilningi sem útskýrður var að ofan, talar efahyggjumaðurinn og breytir á grundvelli þess sem honum sýnist vera raun- in eða, eins og Sextos segir líka, á grundvelli þess sem sannfærir hann. Hverjar eru þessar sýndir sem koma í stað skoðana í lífi efahyggjumannsins? Hann legg- ur áherslu á hversu óvirkar sýndir efahyggjumannsins eru og lýsir þeim oft sem kenndum eða upplifunum (gr. paþē). „Þær er að finna í tilfinningu og óviljandi upplifun“ (PH 1.22). Þessi þáttur þeirra aðgreinir þær frá skoðunum, sem byggja á virkri þátttöku samþykkisins, skuldbindingunni, um að sýndin sé sönn. Vegna jafnvægis sannfæringar er efahyggjumaðurinn ekki virkur á þennan hátt og veitir ekki samþykki sitt, skuldbindur sig ekki. Hann fellir ekki vitandi vits og viljandi dóm um sannleika sýndar. Dómsfrestunin sjálf er skýrt dæmi um slíka kennd eða upplifun, óvirk viðbrögð við jafnvægi sannfæringar. Eigi að síður mætti segja að efahyggjumaðurinn veiti samþykki sitt í vissum skilningi, nefnilega þeim að hann viðurkennir að hann hafi vissar sýndir og aðrar ekki. Hann þarf ekki einu sinni að ganga dulinn þeirra ástæðna sem gera það að verkum að honum sýnist svo. Hann getur skýrt hvers vegna honum sýnist hunang vera sætt, nefnilega af því að hann er ekki veikur. Hann gæti líka bent á einhverja rökfærslu fyrir tiltekinni kenningu sem uppsprettu sýndar sinnar, en jafnframt myndi hann bæta við að rökfærslan „væri einungis sannfærandi og sannfærði þá [efahyggjumennina] um stundarsakir og framkallaði samþykki“ (M 8.473). Í framhaldi af þessum orðum reynir Sextos að útskýra sannfæringuna (eða sýndina) með því að bera hana saman við lík- amlega eða tilfinningalega áverkan; rökfærslan slær hann niður. Hins vegar er margt sem veldur sannfæringu efahyggjumannsins, eins og annarra, hvort heldur rök, mælska, menning umhverfisins, vinir og vandamenn, hagsmunir hans sjálfs. Sextos minnist á sumt. Við gætum bætt við ýmsu, svo sem valdaafstæði, kynferði, kynþætti o.s.frv. En hafa ber í huga að Sextos hafnar því aldrei að efahyggjumað- urinn geti látið sannfærast af skynsamlegum rökum eða að honum sýnist það sem honum sýnist vegna skynsamlegra raka. Eins og hann sjálfur segir, „stend ur ekk ert í vegi fyrir því, held ég, að efahyggjumaðurinn hugsi, ef hugsunin sprett ur af rökum sem hann má upplifa og verka á hann og koma honum greinilega fyr ir sjón ir, svo fremi hún gefi ekki í skyn raunveruleika þess sem hugsað er“ (PH 2.10). Þegar hér er komið sögu flækir Sextos heimspeki sína. Flækjan er óþörf en skiljanleg. Ástæðan er söguleg. Skýrum fyrst vandamál Sextosar. Í mikilvægum kafla sem er ætlað að skýra grundvöllinn fyrir breytni efahyggjumannsins (PH 1.21–24), eða það sem Sextos kallar mælikvarða breytninnar, skrifar hann á þann hátt að ætla mætti að efahyggjumenn lifðu lífi sínu með því að herma eftir því sem þeir héldu að væri venjulegt líf. Þannig breyttu þeir án ígrundunar og brygð- ust við ytra áreiti á grundvelli þess sem þeir yrðu vitni að. Hafi hann þetta í huga með lýsingu sinni eru efahyggjumenn lítið meira en innantómar og grunnhyggn- ar eftirhermur, hvað sem hugrónni líður. Sextos hefur verið tekinn á orðinu og heimspeki hans hefur verið lýst með þessum hætti, ekki að ástæðulausu.15 Í þessum kafla leggur Sextos áherslu á að efahyggjumaðurinn sé óvirkur þol- 15 Sjá Striker 2010. Hugur 2018meðoverride.indd 57 24-Jul-18 12:21:23
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.