Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 57

Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 57
 Sextos Empeirikos og pyrrhonsk efahyggja 57 Þar sem hann hefur engar skoðanir, í þeim skilningi sem útskýrður var að ofan, talar efahyggjumaðurinn og breytir á grundvelli þess sem honum sýnist vera raun- in eða, eins og Sextos segir líka, á grundvelli þess sem sannfærir hann. Hverjar eru þessar sýndir sem koma í stað skoðana í lífi efahyggjumannsins? Hann legg- ur áherslu á hversu óvirkar sýndir efahyggjumannsins eru og lýsir þeim oft sem kenndum eða upplifunum (gr. paþē). „Þær er að finna í tilfinningu og óviljandi upplifun“ (PH 1.22). Þessi þáttur þeirra aðgreinir þær frá skoðunum, sem byggja á virkri þátttöku samþykkisins, skuldbindingunni, um að sýndin sé sönn. Vegna jafnvægis sannfæringar er efahyggjumaðurinn ekki virkur á þennan hátt og veitir ekki samþykki sitt, skuldbindur sig ekki. Hann fellir ekki vitandi vits og viljandi dóm um sannleika sýndar. Dómsfrestunin sjálf er skýrt dæmi um slíka kennd eða upplifun, óvirk viðbrögð við jafnvægi sannfæringar. Eigi að síður mætti segja að efahyggjumaðurinn veiti samþykki sitt í vissum skilningi, nefnilega þeim að hann viðurkennir að hann hafi vissar sýndir og aðrar ekki. Hann þarf ekki einu sinni að ganga dulinn þeirra ástæðna sem gera það að verkum að honum sýnist svo. Hann getur skýrt hvers vegna honum sýnist hunang vera sætt, nefnilega af því að hann er ekki veikur. Hann gæti líka bent á einhverja rökfærslu fyrir tiltekinni kenningu sem uppsprettu sýndar sinnar, en jafnframt myndi hann bæta við að rökfærslan „væri einungis sannfærandi og sannfærði þá [efahyggjumennina] um stundarsakir og framkallaði samþykki“ (M 8.473). Í framhaldi af þessum orðum reynir Sextos að útskýra sannfæringuna (eða sýndina) með því að bera hana saman við lík- amlega eða tilfinningalega áverkan; rökfærslan slær hann niður. Hins vegar er margt sem veldur sannfæringu efahyggjumannsins, eins og annarra, hvort heldur rök, mælska, menning umhverfisins, vinir og vandamenn, hagsmunir hans sjálfs. Sextos minnist á sumt. Við gætum bætt við ýmsu, svo sem valdaafstæði, kynferði, kynþætti o.s.frv. En hafa ber í huga að Sextos hafnar því aldrei að efahyggjumað- urinn geti látið sannfærast af skynsamlegum rökum eða að honum sýnist það sem honum sýnist vegna skynsamlegra raka. Eins og hann sjálfur segir, „stend ur ekk ert í vegi fyrir því, held ég, að efahyggjumaðurinn hugsi, ef hugsunin sprett ur af rökum sem hann má upplifa og verka á hann og koma honum greinilega fyr ir sjón ir, svo fremi hún gefi ekki í skyn raunveruleika þess sem hugsað er“ (PH 2.10). Þegar hér er komið sögu flækir Sextos heimspeki sína. Flækjan er óþörf en skiljanleg. Ástæðan er söguleg. Skýrum fyrst vandamál Sextosar. Í mikilvægum kafla sem er ætlað að skýra grundvöllinn fyrir breytni efahyggjumannsins (PH 1.21–24), eða það sem Sextos kallar mælikvarða breytninnar, skrifar hann á þann hátt að ætla mætti að efahyggjumenn lifðu lífi sínu með því að herma eftir því sem þeir héldu að væri venjulegt líf. Þannig breyttu þeir án ígrundunar og brygð- ust við ytra áreiti á grundvelli þess sem þeir yrðu vitni að. Hafi hann þetta í huga með lýsingu sinni eru efahyggjumenn lítið meira en innantómar og grunnhyggn- ar eftirhermur, hvað sem hugrónni líður. Sextos hefur verið tekinn á orðinu og heimspeki hans hefur verið lýst með þessum hætti, ekki að ástæðulausu.15 Í þessum kafla leggur Sextos áherslu á að efahyggjumaðurinn sé óvirkur þol- 15 Sjá Striker 2010. Hugur 2018meðoverride.indd 57 24-Jul-18 12:21:23
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.