Hugur - 01.01.2018, Side 58

Hugur - 01.01.2018, Side 58
58 Svavar Hrafn Svavarsson andi. Sem áður segir merkir þessi óvirkni einungis að efahyggjumaðurinn leggur ekki til sitt eigið samþykki við sannleika sýnda sinna. Virknin sem um ræðir felst í samþykkinu og einkennir kennimanninn. Sextos bætir síðan við að efahyggjumað- urinn lifi lífi sínu með því að fylgja því sem hann nefnir athuganir (tērēsis). Þetta er tæknilegt hugtak sem Sextos hefur frá empíríska læknaskólanum, raunhyggju- skólanum, sem hann var sjálfur hluti af (enda hét hann Sextos Empeirikos) og hafði löngum tengst pyrrhonismanum sterkum stofnanaböndum. Þessar athug- anir eru einnig einfaldlega nefndar reynsla (gr. empeiría). Efahyggjumaðurinn lifir því í samræmi við reynslu sína. Læknirinn Galenos skýrir tengsl efahyggju og læknisfræðilegrar raunhyggju (Höfuðdrættir empírismans, 82 [Deichgräber]): „… rétt eins og efahyggjumaðurinn er í öllu lífi sínu, þannig er empíristinn í málum sem varða læknisfræði.“16 Samkvæmt þessum læknaskóla skal stunda læknislistina á grundvelli athug- ana og reynslu, en ekki kenninga, eins og aðrir skólar vildu meina, sem saman kölluðust rasjónalistar eða rökhyggjuskóli. Í kafla sínum skrásetur Sextos áhrif empíristanna og gerir jafnframt greinarmun sem þeir og gerðu (en pyrrhonistar gera annars ekki) á hinu ljósa (einhverju sem er meðtekið milliliðalaust) og hinu óljósa (einhverju sem er meðtekið í gegnum millilið), þ.e. á milli þess að meðtaka hið ljósa og álykta um hið óljósa. Samkvæmt læknunum nemur athugunin eða reynslan hið ljósa, en lætur vera að ígrunda nokkuð handan hins ljósa. Vegna þessa greinarmunar væri hægt að skilja mælikvarða pyrrhonistans sem svo að hann breytti aðeins á grundvelli þess sem hann meðtekur með athugunum sínum og reynslu án þess að ígrunda á nokkru stigi málsins. En hér verður til spenna, jafnvel þversögn, innan pyrrhonismans, því þessi greinarmunur er eðlisólíkur þeim greinarmun sem efahyggjumennirnir annars gera á milli hins ljósa (eða því sem Sextos segir alla jafnan að þeim sýnist vera raunin) og hins raunverulega. Með því að segja að efahyggjumaðurinn breyti aðeins á grundvelli þess sem hon- um sýnist vera raunin er Sextos ekki jafnframt að segja að hann fylgi aðeins því sem er ljóst milliliðalaust en ekki hinu sem þarf millilið og ályktun. Hann meinar að efahyggjumaðurinn fylgi aðeins því sem honum sýnist vera raunin, hvernig svo sem sú sýnd er tilkomin, með eða án milliliða, án þess að taka afstöðu til sannleika sýndarinnar. Greinarmunur hans er á milli þess sem sýnist vera raunin og þess sem er í sannleika raunin. Bæði hið ljósa og hið óljósa getur verið öðruvísi en það sýnist vera. Fyrir Sextosi verður allt óljóst um leið og það er rannsakað og réttlætt, því öll viðfangsefni geta verið öðruvísi en þau sýnast vera. Það er aðeins í þeim skilningi sem efahyggjumaðurinn frestar dómi um hið óljósa, því hann fellir enga dóma um hvernig hlutirnir eru í raun og sannleika. Nú vill svo til að Sextos veit vel af þessum ruglingi og kvartar síðar í verki sínu yfir empíristunum með gagnrýni sinni á skoðanir þeirra og kenningar, sem séu ósamrýmanlegar pyrrhon- ismanum, og segir annan læknaskóla betur við hæfi efahyggjumanna, svonefndan meþóduskóla eða aðferðaskóla. Skýrum umkvörtun Sextosar eilítið betur. Samkvæmt Sextosi felst þessi umrædda athugun á eða reynsla af lífinu í fernu. 16 Texta Galenosar má finna í enskri þýðingu í Galen 1985. Hugur 2018meðoverride.indd 58 24-Jul-18 12:21:23
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.