Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 58

Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 58
58 Svavar Hrafn Svavarsson andi. Sem áður segir merkir þessi óvirkni einungis að efahyggjumaðurinn leggur ekki til sitt eigið samþykki við sannleika sýnda sinna. Virknin sem um ræðir felst í samþykkinu og einkennir kennimanninn. Sextos bætir síðan við að efahyggjumað- urinn lifi lífi sínu með því að fylgja því sem hann nefnir athuganir (tērēsis). Þetta er tæknilegt hugtak sem Sextos hefur frá empíríska læknaskólanum, raunhyggju- skólanum, sem hann var sjálfur hluti af (enda hét hann Sextos Empeirikos) og hafði löngum tengst pyrrhonismanum sterkum stofnanaböndum. Þessar athug- anir eru einnig einfaldlega nefndar reynsla (gr. empeiría). Efahyggjumaðurinn lifir því í samræmi við reynslu sína. Læknirinn Galenos skýrir tengsl efahyggju og læknisfræðilegrar raunhyggju (Höfuðdrættir empírismans, 82 [Deichgräber]): „… rétt eins og efahyggjumaðurinn er í öllu lífi sínu, þannig er empíristinn í málum sem varða læknisfræði.“16 Samkvæmt þessum læknaskóla skal stunda læknislistina á grundvelli athug- ana og reynslu, en ekki kenninga, eins og aðrir skólar vildu meina, sem saman kölluðust rasjónalistar eða rökhyggjuskóli. Í kafla sínum skrásetur Sextos áhrif empíristanna og gerir jafnframt greinarmun sem þeir og gerðu (en pyrrhonistar gera annars ekki) á hinu ljósa (einhverju sem er meðtekið milliliðalaust) og hinu óljósa (einhverju sem er meðtekið í gegnum millilið), þ.e. á milli þess að meðtaka hið ljósa og álykta um hið óljósa. Samkvæmt læknunum nemur athugunin eða reynslan hið ljósa, en lætur vera að ígrunda nokkuð handan hins ljósa. Vegna þessa greinarmunar væri hægt að skilja mælikvarða pyrrhonistans sem svo að hann breytti aðeins á grundvelli þess sem hann meðtekur með athugunum sínum og reynslu án þess að ígrunda á nokkru stigi málsins. En hér verður til spenna, jafnvel þversögn, innan pyrrhonismans, því þessi greinarmunur er eðlisólíkur þeim greinarmun sem efahyggjumennirnir annars gera á milli hins ljósa (eða því sem Sextos segir alla jafnan að þeim sýnist vera raunin) og hins raunverulega. Með því að segja að efahyggjumaðurinn breyti aðeins á grundvelli þess sem hon- um sýnist vera raunin er Sextos ekki jafnframt að segja að hann fylgi aðeins því sem er ljóst milliliðalaust en ekki hinu sem þarf millilið og ályktun. Hann meinar að efahyggjumaðurinn fylgi aðeins því sem honum sýnist vera raunin, hvernig svo sem sú sýnd er tilkomin, með eða án milliliða, án þess að taka afstöðu til sannleika sýndarinnar. Greinarmunur hans er á milli þess sem sýnist vera raunin og þess sem er í sannleika raunin. Bæði hið ljósa og hið óljósa getur verið öðruvísi en það sýnist vera. Fyrir Sextosi verður allt óljóst um leið og það er rannsakað og réttlætt, því öll viðfangsefni geta verið öðruvísi en þau sýnast vera. Það er aðeins í þeim skilningi sem efahyggjumaðurinn frestar dómi um hið óljósa, því hann fellir enga dóma um hvernig hlutirnir eru í raun og sannleika. Nú vill svo til að Sextos veit vel af þessum ruglingi og kvartar síðar í verki sínu yfir empíristunum með gagnrýni sinni á skoðanir þeirra og kenningar, sem séu ósamrýmanlegar pyrrhon- ismanum, og segir annan læknaskóla betur við hæfi efahyggjumanna, svonefndan meþóduskóla eða aðferðaskóla. Skýrum umkvörtun Sextosar eilítið betur. Samkvæmt Sextosi felst þessi umrædda athugun á eða reynsla af lífinu í fernu. 16 Texta Galenosar má finna í enskri þýðingu í Galen 1985. Hugur 2018meðoverride.indd 58 24-Jul-18 12:21:23
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.