Hugur - 01.01.2018, Side 64

Hugur - 01.01.2018, Side 64
64 Stefán Snævarr lega réttmætum hætti. Þá ber mér að spyrja: Get ég gert eftirfarandi lífsreglu (þ. Maxime) að almennu lögmáli: „Menn eiga að stela“? Nei, því að ef leyft væri að stela, þá yrði í reynd enginn eignarréttur við lýði og fyrir vikið væri engu hægt að stela. Eignarréttur bannar öðrum að taka án leyfis það sem ekki tilheyrir þeim, bannar þjófnað. Þess vegna hyrfi í reynd eignarrétturinn ef þjófnaður yrði leyfður en um leið hyrfi möguleikinn á gripdeildum. Verði hann leyfður, þá missa bæði eignarréttar- og þjófnaðarhugtakið allt inntak. Að mati Kants er ég knúinn til að beita útilokunaraðferð, það eru aðeins tveir kostir í boði og þeir útiloka hvor annan. Þar eð það leiðir til þversagna9 að gera lífsregluna áðurnefndu að almennu lögmáli, þá hlýtur gagnstæða lífsreglan að vera rétt: „Menn eiga ekki að stela.“ Þessari skyldusiðfræði hafa rökræðusiðfræðingar sniðið intersúbjektífískan búning. Sé siðspeki Kants einvíð, varði hugann sem ekki hefur neitt rúmtak,10 þá er rökræðusiðfræðin þrívíð því hún er félagsleg í eðli sínu og samfélag manna hlýtur að hafa að minnsta kosti tvær víddir. Samfélag samanstendur af mörgum einstaklingum og hlýtur því að hafa rúmtak. Ýmsir hugsuðir aldarinnar tuttugustu andæfðu sjálfsspekinni og hennar trú á hinn einvíða hug. Einna fremstur þeirra var Ludwig Wittgenstein. Fræg eru svonefnd einkamálsrök hans, rök hans gegn möguleikanum á því að skapa tungu- mál (einkamál) sem artar sig þannig að merking orðanna verði aðeins skilin af þeim sem bjó málið til. Það hafi orðaforða fyrir einkaupplifanir skapara síns, fyrir það sem hann upplifir í launkofum hjarta síns, en er öðrum hulið. Við getum jú ekki orðið fyrir reynslu annarra eða hugsað hugsanir þeirra, til dæmis getum við ekki fundið sársauka annarra. Segjum að ég sé þessi maður, önnum kafinn við að búa til tungumál um mína einkareynslu (einkaupplifun). Til að gefa orðum þess merkingu þarf ég að beita bendiskilgreiningum (e. ostensive definition). Ég bý nú til táknið (orðið) KKV sem tákna á ákveðna upplifun sem ég hef í augna- blikinu, kenndina kringlótt vömb.11 Ég skrifa KKV niður í hvert skipti sem ég hef þessa upplifun. Svo finn ég upp önnur tákn fyrir aðrar upplifanir, fljótlega er orðaforðinn orðinn allstór. Spyrja má hvort mér hafi tekist að búa til einkamál, mál sem enginn annar getur skilið. Nei, svarar Wittgenstein. Ég get ekki einu sinni vitað hvað KKV þýðir. Ástæðan er sú að spyrji ég mig hvort viðeigandi sé að nota KKV í tilteknu tilviki, þá hef ég engan möguleika á að kanna hvort ég noti það rétt. Ég nota KKV í hvert skipti sem ég hef ákveðna upplifun en hef engan mælikvarða á þessa upplifun annan en að hún sé upplifun sem ég hef í 9 Verði allir menn skyldugir að stela, þá leiðir það til þess að engu er hægt að stela. Þetta er einhvers konar gjörðarmótsögn (e. performative contradiction) en hún flokkast með þversögnum. Nánar um hana síðar. 10 Einhverjum kann að þykja að ég geri Kant of einvíddarlega þenkjandi. Hann hafi sagt að siðferði- lega gott hugarfar veiti skynsemisverunni aðild að setningu algildra laga sem hljóti þýða að hún verði að vinna með öðrum að lagasetningu (Kant 2003: 163 (§ 455)). En Kant beinir sjónum sínum aðallega að hinni einstöku skynsemisveru, samanber það hvernig hann ávarpar einstaklinginn og hvetur til siðadáða. Öll siðferðileg ákvarðanataka getur farið fram í einstökum, einangruðum hugum, sé hugurinn einvíður þá er kantversk siðferði af sama tagi. Hugarfar geranda skiptir meginmáli í siðferðilegum efnum: sé athöfn framin af góðum ásetningi, þá er athöfnin siðferði- lega góð. 11 Guðbergur Bergsson talar um þessa kennd í skáldsögu sinni Ástir samlyndra hjóna. Hugur 2018meðoverride.indd 64 24-Jul-18 12:21:24
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.