Hugur - 01.01.2018, Page 64

Hugur - 01.01.2018, Page 64
64 Stefán Snævarr lega réttmætum hætti. Þá ber mér að spyrja: Get ég gert eftirfarandi lífsreglu (þ. Maxime) að almennu lögmáli: „Menn eiga að stela“? Nei, því að ef leyft væri að stela, þá yrði í reynd enginn eignarréttur við lýði og fyrir vikið væri engu hægt að stela. Eignarréttur bannar öðrum að taka án leyfis það sem ekki tilheyrir þeim, bannar þjófnað. Þess vegna hyrfi í reynd eignarrétturinn ef þjófnaður yrði leyfður en um leið hyrfi möguleikinn á gripdeildum. Verði hann leyfður, þá missa bæði eignarréttar- og þjófnaðarhugtakið allt inntak. Að mati Kants er ég knúinn til að beita útilokunaraðferð, það eru aðeins tveir kostir í boði og þeir útiloka hvor annan. Þar eð það leiðir til þversagna9 að gera lífsregluna áðurnefndu að almennu lögmáli, þá hlýtur gagnstæða lífsreglan að vera rétt: „Menn eiga ekki að stela.“ Þessari skyldusiðfræði hafa rökræðusiðfræðingar sniðið intersúbjektífískan búning. Sé siðspeki Kants einvíð, varði hugann sem ekki hefur neitt rúmtak,10 þá er rökræðusiðfræðin þrívíð því hún er félagsleg í eðli sínu og samfélag manna hlýtur að hafa að minnsta kosti tvær víddir. Samfélag samanstendur af mörgum einstaklingum og hlýtur því að hafa rúmtak. Ýmsir hugsuðir aldarinnar tuttugustu andæfðu sjálfsspekinni og hennar trú á hinn einvíða hug. Einna fremstur þeirra var Ludwig Wittgenstein. Fræg eru svonefnd einkamálsrök hans, rök hans gegn möguleikanum á því að skapa tungu- mál (einkamál) sem artar sig þannig að merking orðanna verði aðeins skilin af þeim sem bjó málið til. Það hafi orðaforða fyrir einkaupplifanir skapara síns, fyrir það sem hann upplifir í launkofum hjarta síns, en er öðrum hulið. Við getum jú ekki orðið fyrir reynslu annarra eða hugsað hugsanir þeirra, til dæmis getum við ekki fundið sársauka annarra. Segjum að ég sé þessi maður, önnum kafinn við að búa til tungumál um mína einkareynslu (einkaupplifun). Til að gefa orðum þess merkingu þarf ég að beita bendiskilgreiningum (e. ostensive definition). Ég bý nú til táknið (orðið) KKV sem tákna á ákveðna upplifun sem ég hef í augna- blikinu, kenndina kringlótt vömb.11 Ég skrifa KKV niður í hvert skipti sem ég hef þessa upplifun. Svo finn ég upp önnur tákn fyrir aðrar upplifanir, fljótlega er orðaforðinn orðinn allstór. Spyrja má hvort mér hafi tekist að búa til einkamál, mál sem enginn annar getur skilið. Nei, svarar Wittgenstein. Ég get ekki einu sinni vitað hvað KKV þýðir. Ástæðan er sú að spyrji ég mig hvort viðeigandi sé að nota KKV í tilteknu tilviki, þá hef ég engan möguleika á að kanna hvort ég noti það rétt. Ég nota KKV í hvert skipti sem ég hef ákveðna upplifun en hef engan mælikvarða á þessa upplifun annan en að hún sé upplifun sem ég hef í 9 Verði allir menn skyldugir að stela, þá leiðir það til þess að engu er hægt að stela. Þetta er einhvers konar gjörðarmótsögn (e. performative contradiction) en hún flokkast með þversögnum. Nánar um hana síðar. 10 Einhverjum kann að þykja að ég geri Kant of einvíddarlega þenkjandi. Hann hafi sagt að siðferði- lega gott hugarfar veiti skynsemisverunni aðild að setningu algildra laga sem hljóti þýða að hún verði að vinna með öðrum að lagasetningu (Kant 2003: 163 (§ 455)). En Kant beinir sjónum sínum aðallega að hinni einstöku skynsemisveru, samanber það hvernig hann ávarpar einstaklinginn og hvetur til siðadáða. Öll siðferðileg ákvarðanataka getur farið fram í einstökum, einangruðum hugum, sé hugurinn einvíður þá er kantversk siðferði af sama tagi. Hugarfar geranda skiptir meginmáli í siðferðilegum efnum: sé athöfn framin af góðum ásetningi, þá er athöfnin siðferði- lega góð. 11 Guðbergur Bergsson talar um þessa kennd í skáldsögu sinni Ástir samlyndra hjóna. Hugur 2018meðoverride.indd 64 24-Jul-18 12:21:24
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.