Hugur - 01.01.2018, Síða 64

Hugur - 01.01.2018, Síða 64
64 Stefán Snævarr lega réttmætum hætti. Þá ber mér að spyrja: Get ég gert eftirfarandi lífsreglu (þ. Maxime) að almennu lögmáli: „Menn eiga að stela“? Nei, því að ef leyft væri að stela, þá yrði í reynd enginn eignarréttur við lýði og fyrir vikið væri engu hægt að stela. Eignarréttur bannar öðrum að taka án leyfis það sem ekki tilheyrir þeim, bannar þjófnað. Þess vegna hyrfi í reynd eignarrétturinn ef þjófnaður yrði leyfður en um leið hyrfi möguleikinn á gripdeildum. Verði hann leyfður, þá missa bæði eignarréttar- og þjófnaðarhugtakið allt inntak. Að mati Kants er ég knúinn til að beita útilokunaraðferð, það eru aðeins tveir kostir í boði og þeir útiloka hvor annan. Þar eð það leiðir til þversagna9 að gera lífsregluna áðurnefndu að almennu lögmáli, þá hlýtur gagnstæða lífsreglan að vera rétt: „Menn eiga ekki að stela.“ Þessari skyldusiðfræði hafa rökræðusiðfræðingar sniðið intersúbjektífískan búning. Sé siðspeki Kants einvíð, varði hugann sem ekki hefur neitt rúmtak,10 þá er rökræðusiðfræðin þrívíð því hún er félagsleg í eðli sínu og samfélag manna hlýtur að hafa að minnsta kosti tvær víddir. Samfélag samanstendur af mörgum einstaklingum og hlýtur því að hafa rúmtak. Ýmsir hugsuðir aldarinnar tuttugustu andæfðu sjálfsspekinni og hennar trú á hinn einvíða hug. Einna fremstur þeirra var Ludwig Wittgenstein. Fræg eru svonefnd einkamálsrök hans, rök hans gegn möguleikanum á því að skapa tungu- mál (einkamál) sem artar sig þannig að merking orðanna verði aðeins skilin af þeim sem bjó málið til. Það hafi orðaforða fyrir einkaupplifanir skapara síns, fyrir það sem hann upplifir í launkofum hjarta síns, en er öðrum hulið. Við getum jú ekki orðið fyrir reynslu annarra eða hugsað hugsanir þeirra, til dæmis getum við ekki fundið sársauka annarra. Segjum að ég sé þessi maður, önnum kafinn við að búa til tungumál um mína einkareynslu (einkaupplifun). Til að gefa orðum þess merkingu þarf ég að beita bendiskilgreiningum (e. ostensive definition). Ég bý nú til táknið (orðið) KKV sem tákna á ákveðna upplifun sem ég hef í augna- blikinu, kenndina kringlótt vömb.11 Ég skrifa KKV niður í hvert skipti sem ég hef þessa upplifun. Svo finn ég upp önnur tákn fyrir aðrar upplifanir, fljótlega er orðaforðinn orðinn allstór. Spyrja má hvort mér hafi tekist að búa til einkamál, mál sem enginn annar getur skilið. Nei, svarar Wittgenstein. Ég get ekki einu sinni vitað hvað KKV þýðir. Ástæðan er sú að spyrji ég mig hvort viðeigandi sé að nota KKV í tilteknu tilviki, þá hef ég engan möguleika á að kanna hvort ég noti það rétt. Ég nota KKV í hvert skipti sem ég hef ákveðna upplifun en hef engan mælikvarða á þessa upplifun annan en að hún sé upplifun sem ég hef í 9 Verði allir menn skyldugir að stela, þá leiðir það til þess að engu er hægt að stela. Þetta er einhvers konar gjörðarmótsögn (e. performative contradiction) en hún flokkast með þversögnum. Nánar um hana síðar. 10 Einhverjum kann að þykja að ég geri Kant of einvíddarlega þenkjandi. Hann hafi sagt að siðferði- lega gott hugarfar veiti skynsemisverunni aðild að setningu algildra laga sem hljóti þýða að hún verði að vinna með öðrum að lagasetningu (Kant 2003: 163 (§ 455)). En Kant beinir sjónum sínum aðallega að hinni einstöku skynsemisveru, samanber það hvernig hann ávarpar einstaklinginn og hvetur til siðadáða. Öll siðferðileg ákvarðanataka getur farið fram í einstökum, einangruðum hugum, sé hugurinn einvíður þá er kantversk siðferði af sama tagi. Hugarfar geranda skiptir meginmáli í siðferðilegum efnum: sé athöfn framin af góðum ásetningi, þá er athöfnin siðferði- lega góð. 11 Guðbergur Bergsson talar um þessa kennd í skáldsögu sinni Ástir samlyndra hjóna. Hugur 2018meðoverride.indd 64 24-Jul-18 12:21:24
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.