Hugur - 01.01.2018, Side 68

Hugur - 01.01.2018, Side 68
68 Stefán Snævarr styðjanleiki og fallvelti meðal helstu kennimarka skynseminnar. Heilindakrafan er ögn annars eðlis, við getum ekki horft inn í huga manna til að kanna hvort þeir eru einlægir. En atferli þeirra getur gefið vísbendingu um það. Ef ég held alls ekki loforð mitt þótt ég hafi alla möguleika á því, og engar brýnni skyldur, má velta því fyrir sér hvort ég hafi gefið það af einlægni. Sættir eru innbyggð markmið málgjörða og þar með boðskipta. Tökum sem dæmi staðhæfu (e. constative speech act), þ.e. málgjörð þar sem staðhæfing er í fyrirrúmi. Ég segi t.d. í fullri alvöru: „Tunglið er í 300.000 kílómetra fjarlægð frá jörðinni.“ Þetta get ég bara sagt og meint ef ég geri ráð fyrir að aðrir myndu vera sammála mér svo fremi þeir hafi aðgang að öllum upplýsingum sem máli skipta, séu með réttu ráði o.s.frv. Í reynd er þetta óframkvæmanlegt en staðhæfing um staðreyndir hefur ekkert gildi nema gert sé ráð fyrir einhverju slíku.18 Athugið að það er staðhæfingarþáttur í staðalmálgjörð í þeim skilningi að sáttakrafa af þessu tagi (krafa um sættir um fjarlægð tungls frá jörðu) er nauðsynleg forsenda málbeitingar. Habermas er ekki eini heimspekingurinn sem leggur áherslu á þátt sátta í boðskiptum. Wittgenstein hélt því fram að sættir jafnt um skilgreiningar, dóma sem lífshætti væru forsendur þess að menn geti stundað boðskipti með fulltingi tungumálsins. Við verðum að vera saupsátt að kalla ef við eigum að geta talað saman.19 Ósamkomulag lifir sníkjulífi á samkomulagi. Ef við getum ekki sam- mælst um hvað það er að vera ósammála, þá getum við ekki verið ósammála. Við verðum alltént að vera sátt um merkingu orða til þess að geta verið ósammála, t.d. um pólitík eða heimspeki. Ef ekki, þá tölum við framhjá hvert öðru en þá erum við heldur ekki ósátt. Habermas hélt því lengi fram að í meginrökræðum séu innbyggðar tilvísanir til og væntingar um (e. anticipation of) kjörræðustöðu (þ. ideale Sprechsituation), hún er viðmið og innbyggt markmið meginrökræðna. Í kjörræðustöðu eru allir mælendur sjálfráða, hafa jafna möguleika á þátttöku í rökræðum og beita ekki bolabrögðum. Þeir hafa jafnan aðgang að öllum upplýsingum, nógan tíma til moða úr þeim og rökræða við aðra. Hvað er átt við með „tilvísunum til og væntingum um kjörræðustöðu“? Notum aftur sem dæmi staðhæfinguna um fjarlægð tungls frá jörðu. Í henni er innbyggð tilvísun og vænting um að allir myndu verða sammála um að hún sé sönn, hafi þeir tækifæri til að kanna málið til hlítar. Fleira hangir á spýtunni: Þegar við tölum saman verðum við að gera ráð fyrir því (vænta þess) að við sjálf og viðmæl- endur okkar séum í megindráttum sjálfráða og ábyrg gerða okkar. Enn fremur hljótum við að ganga út frá því að við getum skilið hvert annað og að við höfum rétt til að tjá okkur um þau mál sem við ræðum. Auk þess væntum við þess í reynd að allir þátttakendur í samræðunni hafi jafn mikla möguleika til þátttöku, enginn 18 Glöggt fólk heyrir hér bergmál frá sannleikskenningu Charles Sanders Peirce: Sannleikur er það sem samfélag rannsakenda myndi, þegar til langs tíma er litið, sættast á að væri satt svo fremi sem rannsakendur hefðu nægan tíma og aðgang að öllum upplýsingum sem máli skipta. Peirce 1958: 133. Habermas boðaði lengi sáttakenningu um sannleikann, innblásinn af Peirce. Habermas 2009: 208–269. 19 Wittgenstein 1958: 88 (§241–242). Hugur 2018meðoverride.indd 68 24-Jul-18 12:21:24
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.