Hugur - 01.01.2018, Síða 68

Hugur - 01.01.2018, Síða 68
68 Stefán Snævarr styðjanleiki og fallvelti meðal helstu kennimarka skynseminnar. Heilindakrafan er ögn annars eðlis, við getum ekki horft inn í huga manna til að kanna hvort þeir eru einlægir. En atferli þeirra getur gefið vísbendingu um það. Ef ég held alls ekki loforð mitt þótt ég hafi alla möguleika á því, og engar brýnni skyldur, má velta því fyrir sér hvort ég hafi gefið það af einlægni. Sættir eru innbyggð markmið málgjörða og þar með boðskipta. Tökum sem dæmi staðhæfu (e. constative speech act), þ.e. málgjörð þar sem staðhæfing er í fyrirrúmi. Ég segi t.d. í fullri alvöru: „Tunglið er í 300.000 kílómetra fjarlægð frá jörðinni.“ Þetta get ég bara sagt og meint ef ég geri ráð fyrir að aðrir myndu vera sammála mér svo fremi þeir hafi aðgang að öllum upplýsingum sem máli skipta, séu með réttu ráði o.s.frv. Í reynd er þetta óframkvæmanlegt en staðhæfing um staðreyndir hefur ekkert gildi nema gert sé ráð fyrir einhverju slíku.18 Athugið að það er staðhæfingarþáttur í staðalmálgjörð í þeim skilningi að sáttakrafa af þessu tagi (krafa um sættir um fjarlægð tungls frá jörðu) er nauðsynleg forsenda málbeitingar. Habermas er ekki eini heimspekingurinn sem leggur áherslu á þátt sátta í boðskiptum. Wittgenstein hélt því fram að sættir jafnt um skilgreiningar, dóma sem lífshætti væru forsendur þess að menn geti stundað boðskipti með fulltingi tungumálsins. Við verðum að vera saupsátt að kalla ef við eigum að geta talað saman.19 Ósamkomulag lifir sníkjulífi á samkomulagi. Ef við getum ekki sam- mælst um hvað það er að vera ósammála, þá getum við ekki verið ósammála. Við verðum alltént að vera sátt um merkingu orða til þess að geta verið ósammála, t.d. um pólitík eða heimspeki. Ef ekki, þá tölum við framhjá hvert öðru en þá erum við heldur ekki ósátt. Habermas hélt því lengi fram að í meginrökræðum séu innbyggðar tilvísanir til og væntingar um (e. anticipation of) kjörræðustöðu (þ. ideale Sprechsituation), hún er viðmið og innbyggt markmið meginrökræðna. Í kjörræðustöðu eru allir mælendur sjálfráða, hafa jafna möguleika á þátttöku í rökræðum og beita ekki bolabrögðum. Þeir hafa jafnan aðgang að öllum upplýsingum, nógan tíma til moða úr þeim og rökræða við aðra. Hvað er átt við með „tilvísunum til og væntingum um kjörræðustöðu“? Notum aftur sem dæmi staðhæfinguna um fjarlægð tungls frá jörðu. Í henni er innbyggð tilvísun og vænting um að allir myndu verða sammála um að hún sé sönn, hafi þeir tækifæri til að kanna málið til hlítar. Fleira hangir á spýtunni: Þegar við tölum saman verðum við að gera ráð fyrir því (vænta þess) að við sjálf og viðmæl- endur okkar séum í megindráttum sjálfráða og ábyrg gerða okkar. Enn fremur hljótum við að ganga út frá því að við getum skilið hvert annað og að við höfum rétt til að tjá okkur um þau mál sem við ræðum. Auk þess væntum við þess í reynd að allir þátttakendur í samræðunni hafi jafn mikla möguleika til þátttöku, enginn 18 Glöggt fólk heyrir hér bergmál frá sannleikskenningu Charles Sanders Peirce: Sannleikur er það sem samfélag rannsakenda myndi, þegar til langs tíma er litið, sættast á að væri satt svo fremi sem rannsakendur hefðu nægan tíma og aðgang að öllum upplýsingum sem máli skipta. Peirce 1958: 133. Habermas boðaði lengi sáttakenningu um sannleikann, innblásinn af Peirce. Habermas 2009: 208–269. 19 Wittgenstein 1958: 88 (§241–242). Hugur 2018meðoverride.indd 68 24-Jul-18 12:21:24
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.