Hugur - 01.01.2018, Side 75

Hugur - 01.01.2018, Side 75
 Hin póetíska rökræðusiðfræði 75 einstaklingseðlis. Einstaklingseðlið er afurð félagsmótunar og þar með boðskipta. Einstaklingsmótun er félagsmótun.34 Þar af leiðandi er einstaklingurinn það sem hann er í krafti þeirra boðorða sem boðskiptunum stjórna. Hann er seldur undir þau og getur ekki andæft þeim nema hann viðurkenni réttmæti þeirra í reynd. Andófið leiðir til gjörðarmótsagnar. En hver eru þessi boðorð nákvæmlega? Við höfum þegar kynnst þremur megin- boðorðum rökræðu. Ætla má að þau séu meðal boðorða boðskipta að því gefnu að boðskipti hafi rökræður að forsendu. Nemandi Apels, Wolfgang Kuhlmann, hefur reynt að endurgera þessi boðorð með skipulegri hætti en Apel. Boðskipti hvíli á fjórum grunnboðorðum: a) Stundaðu rökræðu á skynsamlegan máta. b) Reyndu af fremsta megni að sættast með skynsamlegum hætti við viðmælendur þína. c) Ef hagsmunir þínir stangast á við hagsmuni annarra, skaltu reyna að ná skynsamlegum sáttum við þá. d) Þú átt að berjast fyrir því að skapa skilyrði kjörræðustöðu.35 Þessi boðorð kunna að vera boðorð fyrir rökræðu, sérstaklega meginrökræðu. En Kuhlmann yfirsést m.a. mikilvægi heilinda í boðskap Apels og Habermas. Einnig horfir hann framhjá hinu mikla vægi sem sjálfræðið hefur í speki þeirra. Ég tel að eftirfarandi boðorð komi til greina: 1) Verið að jafnaði einlæg. 2) Meðhöndlið að jafnaði ykkur sjálf og aðra sem sjálfráða einstaklinga. 3) Takið að jafnaði tillit til málflutnings annarra; án þess er ekki hægt að rökræða. 4) Axlið að jafnaði þá ábyrgð sem byggð er inn í málgjörðir sem þið fremjið, t.d. með því að halda loforð. Axli menn ekki að jafnaði slíka ábyrgð, þá er ekki gerlegt að fremja málgjörðir en án þeirra eru boðskipti (og þar með rökræða) ekki möguleg. Ekki þarf mikla skarpskyggni til að sjá að þessi boðorð hafa siðferðilegan þátt. Tillitssemi er siðferðileg dyggð, því hefur boðorð númer 3 siðferðilegt inntak. Virðing fyrir öðrum er líka siðferðileg dyggð, því hefur boðorð tvö siðferðilega hlið. Að forðast ósannsögli og blekkingar er oft jafngildi þess að sýna öðrum virðingu og tillitssemi.36 Skyldur og ábyrgð eru líka siðtengd fyrirbæri. Apel segir að án mögulegrar rökræðu séu engin boðskipti og engin hugsun möguleg. Þess vegna sé ekki hægt að andæfa gildi boðorða, boðskipta og rök- ræðna. Sá sem það gerir, viðurkennir gildi þeirra í reynd (eina leiðin til að hafna þeim er, að sögn Apels, sjálfsmorð eða að hverfa inn í heim algerrar geðveiki). Hugsum okkur að viðkomandi láti ekki uppi um andúð sína á boðorðunum en hugsi í launkofum hjarta síns: „Boðorð boðskiptanna eiga engan rétt á sér.“ Þá viðurkennir hann gildi þeirra í reynd, því þau eru forsendur hugsunar. Hann gerir sig sekan um gjörðarmótsögn.37 34 Habermas 1981: 11–69, Mead 1962: 173–178 og víðar. Mead tæpti á ýmsum hugmyndum um sið- ferði sem minna á rökræðusiðfræðina. Mead 1962: 379–389. Sé Apel faðir rökræðusiðfræðinnar, þá er Mead afinn! 35 Kuhlmann 1985: 185–215. 36 Þessi kenning mín um innbyggðar tilvísanir til dyggða í boðorðum rökræðunnar slær kannski ekki í gegn hjá rökræðusiðfræðingum. Þeir telja, eins og skyldusiðfræðingar flestir hverjir, að dyggðir leiki ekkert meginhlutverk í siðferðinu. 37 Að beita forskilvitlegum rökum felst að mati Apels í því að sýna fram á að það að hafna rökunum leiði til gjörðarmótsagna. Þótt Habermas hafi trú á mikilvægi gjörðarmótsagna, þá telur hann að þau rök sem hann og Apel hafa beitt gegn sjálfdæmishyggju um siðferði séu á endanum tilraunir Hugur 2018meðoverride.indd 75 24-Jul-18 12:21:24
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.