Hugur - 01.01.2018, Page 75

Hugur - 01.01.2018, Page 75
 Hin póetíska rökræðusiðfræði 75 einstaklingseðlis. Einstaklingseðlið er afurð félagsmótunar og þar með boðskipta. Einstaklingsmótun er félagsmótun.34 Þar af leiðandi er einstaklingurinn það sem hann er í krafti þeirra boðorða sem boðskiptunum stjórna. Hann er seldur undir þau og getur ekki andæft þeim nema hann viðurkenni réttmæti þeirra í reynd. Andófið leiðir til gjörðarmótsagnar. En hver eru þessi boðorð nákvæmlega? Við höfum þegar kynnst þremur megin- boðorðum rökræðu. Ætla má að þau séu meðal boðorða boðskipta að því gefnu að boðskipti hafi rökræður að forsendu. Nemandi Apels, Wolfgang Kuhlmann, hefur reynt að endurgera þessi boðorð með skipulegri hætti en Apel. Boðskipti hvíli á fjórum grunnboðorðum: a) Stundaðu rökræðu á skynsamlegan máta. b) Reyndu af fremsta megni að sættast með skynsamlegum hætti við viðmælendur þína. c) Ef hagsmunir þínir stangast á við hagsmuni annarra, skaltu reyna að ná skynsamlegum sáttum við þá. d) Þú átt að berjast fyrir því að skapa skilyrði kjörræðustöðu.35 Þessi boðorð kunna að vera boðorð fyrir rökræðu, sérstaklega meginrökræðu. En Kuhlmann yfirsést m.a. mikilvægi heilinda í boðskap Apels og Habermas. Einnig horfir hann framhjá hinu mikla vægi sem sjálfræðið hefur í speki þeirra. Ég tel að eftirfarandi boðorð komi til greina: 1) Verið að jafnaði einlæg. 2) Meðhöndlið að jafnaði ykkur sjálf og aðra sem sjálfráða einstaklinga. 3) Takið að jafnaði tillit til málflutnings annarra; án þess er ekki hægt að rökræða. 4) Axlið að jafnaði þá ábyrgð sem byggð er inn í málgjörðir sem þið fremjið, t.d. með því að halda loforð. Axli menn ekki að jafnaði slíka ábyrgð, þá er ekki gerlegt að fremja málgjörðir en án þeirra eru boðskipti (og þar með rökræða) ekki möguleg. Ekki þarf mikla skarpskyggni til að sjá að þessi boðorð hafa siðferðilegan þátt. Tillitssemi er siðferðileg dyggð, því hefur boðorð númer 3 siðferðilegt inntak. Virðing fyrir öðrum er líka siðferðileg dyggð, því hefur boðorð tvö siðferðilega hlið. Að forðast ósannsögli og blekkingar er oft jafngildi þess að sýna öðrum virðingu og tillitssemi.36 Skyldur og ábyrgð eru líka siðtengd fyrirbæri. Apel segir að án mögulegrar rökræðu séu engin boðskipti og engin hugsun möguleg. Þess vegna sé ekki hægt að andæfa gildi boðorða, boðskipta og rök- ræðna. Sá sem það gerir, viðurkennir gildi þeirra í reynd (eina leiðin til að hafna þeim er, að sögn Apels, sjálfsmorð eða að hverfa inn í heim algerrar geðveiki). Hugsum okkur að viðkomandi láti ekki uppi um andúð sína á boðorðunum en hugsi í launkofum hjarta síns: „Boðorð boðskiptanna eiga engan rétt á sér.“ Þá viðurkennir hann gildi þeirra í reynd, því þau eru forsendur hugsunar. Hann gerir sig sekan um gjörðarmótsögn.37 34 Habermas 1981: 11–69, Mead 1962: 173–178 og víðar. Mead tæpti á ýmsum hugmyndum um sið- ferði sem minna á rökræðusiðfræðina. Mead 1962: 379–389. Sé Apel faðir rökræðusiðfræðinnar, þá er Mead afinn! 35 Kuhlmann 1985: 185–215. 36 Þessi kenning mín um innbyggðar tilvísanir til dyggða í boðorðum rökræðunnar slær kannski ekki í gegn hjá rökræðusiðfræðingum. Þeir telja, eins og skyldusiðfræðingar flestir hverjir, að dyggðir leiki ekkert meginhlutverk í siðferðinu. 37 Að beita forskilvitlegum rökum felst að mati Apels í því að sýna fram á að það að hafna rökunum leiði til gjörðarmótsagna. Þótt Habermas hafi trú á mikilvægi gjörðarmótsagna, þá telur hann að þau rök sem hann og Apel hafa beitt gegn sjálfdæmishyggju um siðferði séu á endanum tilraunir Hugur 2018meðoverride.indd 75 24-Jul-18 12:21:24
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.