Hugur - 01.01.2018, Side 80

Hugur - 01.01.2018, Side 80
80 Stefán Snævarr merkingarleg fyrirbæri „harmleiki“, „skopleiki“ og/eða „drömu“. Því tengd er sú staðreynd að umsagnir eins og harmrænn, dramatískur eða tragíkómískur eiga einatt vel við merkingarleg fyrirbæri. Þessar umsagnir fjalla um tilfinningalega og estetíska þætti sem menn telja sig sjá í merkingarlegum fyrirbærum. Hið sama gildir um flokkana áðurnefndu, að kalla kvikmynd „harmleik“ eða skáldsögu „skopleik“ er að staðhæfa eitthvað um tilfinningalega og estetíska þætti listaverk- anna. Vegna skorts á öðru betra skulum við kalla harmleiki, skopleiki, drömu og annað slíkt „sónarþætti“ (són var eitt af ílátum skáldskaparmjaðarins í fornnor- rænni goðafræði). Auk þeirra leikja sem áður voru nefndir, teljast hið harmræna, tragíkómíska og annað af því tagi vera sónarþættir. Hafi tiltekið fyrirbæri stóran skáldaðan þátt, sterkan frásögulegan þátt, mörg merki um stílbrögð og stóran sónarþátt er það að öllu jöfnu ábending um að fyrirbærið sé bókmenntalegt. Enginn efast um að Hamlet Shakespeares sé bók- menntaverk. Það hefur sterkan frásögulegan þátt og frásögnin er að miklu leyti skálduð. Enginn skortur er á stílbrögðum ýmsum, til dæmis er hrynjandi einatt ljóðræn og mikið um myndhvörf í textanum. Sónarþátturinn er augljós, verkið er í hæsta máta harmrænt. Tökum dæmi úr einræðu Hamlets: Að vera eða vera ekki, þarna er efinn, hvort betur sæmi að þreyja þolin- móður í grimmu éli af örvum ógæfunnar, eða vopn grípa móti bölsins brimi og knýja kyrrðar.54 Ef maður fjarlægði þættina fjóra (ábendingarnar) úr verkinu yrði ansi lítið eft ir af bókmenntaleikanum. Nefna mætti fjölda annarra dæma um texta sem eru klárlega bókmenntaverk, innihalda allar ábendingarnar og myndu tæpast vera réttnefnd „bókmenntaverk“ ef þær hyrfu. En um leið eru til viðurkennd bókmenntaverk sem ekki innihalda alla þættina. Sögur Kafka skortir ljóðræna hrynjandi og vart getur heitið að beitt sé stílbrögðum í þeim. Myrk, módernísk kvæði skálda á borð Paul Celan hafa sjaldnast frásöguþátt og ljóðabálkur Walts Whitman, Leaves of Grass, er ekki beinlínis skáldaður. Hann er fremur tjáning tilfinninga og skoðana Whitmans. Engum dytti í hug að kenna algrím (e. algorithm) stærðfræðinnar við fagurbók- menntir. Enda ekki hlaupið að því finna frásögulega eða metafóríska þætti í þeim og ekki koma önnur stílbrögð við þeirra sögur. Auk þess yrðu þær seint taldar harmrænar, dramatískar eða líkastar skopleikjum, sónarþátturinn enginn. Aftur á móti kunna algrím að hafa skáldaðan þátt, fiksjónalistar segja að stærðfræði sé á einhvern hátt skálduð.55 En margir andæfa kenningum þeirra um stærðfræði. Hvað um það, af því sem hér segir um algrím má sjá að til eru merkingarleg fyrirbæri sem enginn kennir við bókmenntir og eru að mestu eða alveg sneydd ábendingunum. Þessi staðreynd styrkir kenninguna um ábendingarnar. Eins og gefið var í skyn er engin ástæða til að ætla að ábendingarnar um bók- menntaleika sé aðeins að finna í rituðu máli. Menn geta skáldað með talandan- 54 Shakespeare 1994: 59. 55 Balaguer 2011. Hugur 2018meðoverride.indd 80 24-Jul-18 12:21:24
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.