Hugur - 01.01.2018, Page 80

Hugur - 01.01.2018, Page 80
80 Stefán Snævarr merkingarleg fyrirbæri „harmleiki“, „skopleiki“ og/eða „drömu“. Því tengd er sú staðreynd að umsagnir eins og harmrænn, dramatískur eða tragíkómískur eiga einatt vel við merkingarleg fyrirbæri. Þessar umsagnir fjalla um tilfinningalega og estetíska þætti sem menn telja sig sjá í merkingarlegum fyrirbærum. Hið sama gildir um flokkana áðurnefndu, að kalla kvikmynd „harmleik“ eða skáldsögu „skopleik“ er að staðhæfa eitthvað um tilfinningalega og estetíska þætti listaverk- anna. Vegna skorts á öðru betra skulum við kalla harmleiki, skopleiki, drömu og annað slíkt „sónarþætti“ (són var eitt af ílátum skáldskaparmjaðarins í fornnor- rænni goðafræði). Auk þeirra leikja sem áður voru nefndir, teljast hið harmræna, tragíkómíska og annað af því tagi vera sónarþættir. Hafi tiltekið fyrirbæri stóran skáldaðan þátt, sterkan frásögulegan þátt, mörg merki um stílbrögð og stóran sónarþátt er það að öllu jöfnu ábending um að fyrirbærið sé bókmenntalegt. Enginn efast um að Hamlet Shakespeares sé bók- menntaverk. Það hefur sterkan frásögulegan þátt og frásögnin er að miklu leyti skálduð. Enginn skortur er á stílbrögðum ýmsum, til dæmis er hrynjandi einatt ljóðræn og mikið um myndhvörf í textanum. Sónarþátturinn er augljós, verkið er í hæsta máta harmrænt. Tökum dæmi úr einræðu Hamlets: Að vera eða vera ekki, þarna er efinn, hvort betur sæmi að þreyja þolin- móður í grimmu éli af örvum ógæfunnar, eða vopn grípa móti bölsins brimi og knýja kyrrðar.54 Ef maður fjarlægði þættina fjóra (ábendingarnar) úr verkinu yrði ansi lítið eft ir af bókmenntaleikanum. Nefna mætti fjölda annarra dæma um texta sem eru klárlega bókmenntaverk, innihalda allar ábendingarnar og myndu tæpast vera réttnefnd „bókmenntaverk“ ef þær hyrfu. En um leið eru til viðurkennd bókmenntaverk sem ekki innihalda alla þættina. Sögur Kafka skortir ljóðræna hrynjandi og vart getur heitið að beitt sé stílbrögðum í þeim. Myrk, módernísk kvæði skálda á borð Paul Celan hafa sjaldnast frásöguþátt og ljóðabálkur Walts Whitman, Leaves of Grass, er ekki beinlínis skáldaður. Hann er fremur tjáning tilfinninga og skoðana Whitmans. Engum dytti í hug að kenna algrím (e. algorithm) stærðfræðinnar við fagurbók- menntir. Enda ekki hlaupið að því finna frásögulega eða metafóríska þætti í þeim og ekki koma önnur stílbrögð við þeirra sögur. Auk þess yrðu þær seint taldar harmrænar, dramatískar eða líkastar skopleikjum, sónarþátturinn enginn. Aftur á móti kunna algrím að hafa skáldaðan þátt, fiksjónalistar segja að stærðfræði sé á einhvern hátt skálduð.55 En margir andæfa kenningum þeirra um stærðfræði. Hvað um það, af því sem hér segir um algrím má sjá að til eru merkingarleg fyrirbæri sem enginn kennir við bókmenntir og eru að mestu eða alveg sneydd ábendingunum. Þessi staðreynd styrkir kenninguna um ábendingarnar. Eins og gefið var í skyn er engin ástæða til að ætla að ábendingarnar um bók- menntaleika sé aðeins að finna í rituðu máli. Menn geta skáldað með talandan- 54 Shakespeare 1994: 59. 55 Balaguer 2011. Hugur 2018meðoverride.indd 80 24-Jul-18 12:21:24
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.