Hugur - 01.01.2018, Side 81

Hugur - 01.01.2018, Side 81
 Hin póetíska rökræðusiðfræði 81 um einum eða með því að syngja lag, mála metafórísk málverk, sagt sögu með látbragði eða dansi o.s.frv. Þess vegna getur verið vit í að kalla raunverulega at- burði „harmleiki“ eða „tragíkómedíur“, t.d. kalla helförina „harmleik“ eða for- setaferil Trumps „tragíkómedíu“. Helförin og forsetaferillinn eru hlutar af merk- ingarheiminum og teljast því merkingarleg ferli.56 Vel má vera að finna megi bók- menntalega þætti í fleiri sniðum merkingarheimsins en þeim sem flokkast undir bókmenntir. Rökræðusiðfræðin er í allra hæsta máta merkingarleg, hún er eitt af sniðum merkingarheimsins. Mín kenning er sú að finna megi fjórar ábendingar um skáldleika í henni og/eða viðföngum hennar. Þessi viðföng eru að miklu leyti það sem þau eru í krafti þess að vera hugtekin með ákveðnum hætti af rökræðu- siðfræðingum. Sum þessara viðfanga eru sköpunarverk rökræðusiðfræðinnar, gott dæmi um það er hugtakið um meginrökræðu. Alla vega er ekki hægt að greina skarplega milli rökræðusiðfræði og viðfanga hennar. Eftirfarandi ábendingar má finna í rökræðusiðfræðinni og/eða viðföngum hennar: Í fyrsta lagi skáldaðan þátt, í öðru lagi myndhvarfaþátt, í þriðja lagi frásöguþátt, í fjórða lagi sónarþátt. Lítum á þessa þætti í þessari röð: Eitt lykilatriði í rökræðusiðfræðinni er að menn verði að hegða sér sem þeir tryðu á fiksjónina um að viðmælendur þeirra hafi að jafn- aði viljafrelsi og séu ábyrgir gerða sinna (fyrsta ábendingin um bókmenntaleika rökræðusiðfræðinnar, skáldaði þátturinn). Auk þess minnir þetta atriði ekki lítið á hina þekktu kenningu um að til þess að skilja bókmenntaverk verði maður vilj- andi að ýta vantrú til hliðar (e. willing suspension of disbelief). Menn verða sem sagt að láta sem skáldskapurinn sé á vissan hátt veruleiki, ekki lygi. Lesi þeir Sjálfstætt fólk verða þeir að líta á Bjart í Sumarhúsum sem nánast raunverulega persónu, raunverulega að gefnum leikreglum skáldlegrar frásögu. Röðin er komin að stílbrögðum, nánar tiltekið beitingu myndhvarfa: Að telja að boðskipti hafi innbyggð markmið er að nota myndhvörf. Eins og Mark John- son bendir á er stofnskyld hugmynd Kants um að siðferðið hafi innbyggt mark- mið-í-sér-sjálfu metafórísk.57 Markmið er venjulega eitthvað sem menn geta sett sér og gert sér vonir um að ná með því að gera ákveðna hluti. En markmið-í- sér-sjálfu er ekki nokkuð sem menn setja sér meðvitað og heldur ekki markmið sem hægt er að ná. Ég bæti við að slíkt hið sama gildir um hugmyndina um innbyggð markmið boðskipta, þessi hugmynd er metafórísk (önnur ábending um bókmenntaleika rökræðusiðfræðinnar). Auk þess er hún í hæsta máta skálduð, því getum við sagt með sanni að hér sé á ferðinni annað dæmi um dulinn skáldaðan þátt rökræðusiðfræðinnar. Víkjum að frásögum, þriðja þættinum. Nemandi Apels, Teresa Bartolomei Vasconcelos, heldur því fram að frásögur séu nauðsynlegar hjálparhellur rök- ræðusiðfræðinnar. Í fyrsta lagi er hæfnin til að segja ævisögu okkar mikilvægur þáttur í sjálfssemd okkar og þar með boðskiptahæfni. Í öðru lagi er ekki hægt 56 Helförin hefði auðvitað ekki horfið þótt merking hefði horfið en hún hefði þá bara verið safn efnaferla, ekki heildrænt fyrirbæri sem túlkað er út frá ýmsum siðferðilegum sjónarhornum. For- setaembætti er augljóslega merkingarlegt fyrirbæri, það er skapað af hugtökum. Hið sama gildir um athafnir og orðræðu forsetans. 57 Johnson 1993: 72–73. Nánar tiltekið er mennskan (manneðlið) markmið í sjálfu sér og innbyggt í siðferðið. Kant 2003: 153 (§ 429). Hugur 2018meðoverride.indd 81 24-Jul-18 12:21:25
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.