Hugur - 01.01.2018, Page 81

Hugur - 01.01.2018, Page 81
 Hin póetíska rökræðusiðfræði 81 um einum eða með því að syngja lag, mála metafórísk málverk, sagt sögu með látbragði eða dansi o.s.frv. Þess vegna getur verið vit í að kalla raunverulega at- burði „harmleiki“ eða „tragíkómedíur“, t.d. kalla helförina „harmleik“ eða for- setaferil Trumps „tragíkómedíu“. Helförin og forsetaferillinn eru hlutar af merk- ingarheiminum og teljast því merkingarleg ferli.56 Vel má vera að finna megi bók- menntalega þætti í fleiri sniðum merkingarheimsins en þeim sem flokkast undir bókmenntir. Rökræðusiðfræðin er í allra hæsta máta merkingarleg, hún er eitt af sniðum merkingarheimsins. Mín kenning er sú að finna megi fjórar ábendingar um skáldleika í henni og/eða viðföngum hennar. Þessi viðföng eru að miklu leyti það sem þau eru í krafti þess að vera hugtekin með ákveðnum hætti af rökræðu- siðfræðingum. Sum þessara viðfanga eru sköpunarverk rökræðusiðfræðinnar, gott dæmi um það er hugtakið um meginrökræðu. Alla vega er ekki hægt að greina skarplega milli rökræðusiðfræði og viðfanga hennar. Eftirfarandi ábendingar má finna í rökræðusiðfræðinni og/eða viðföngum hennar: Í fyrsta lagi skáldaðan þátt, í öðru lagi myndhvarfaþátt, í þriðja lagi frásöguþátt, í fjórða lagi sónarþátt. Lítum á þessa þætti í þessari röð: Eitt lykilatriði í rökræðusiðfræðinni er að menn verði að hegða sér sem þeir tryðu á fiksjónina um að viðmælendur þeirra hafi að jafn- aði viljafrelsi og séu ábyrgir gerða sinna (fyrsta ábendingin um bókmenntaleika rökræðusiðfræðinnar, skáldaði þátturinn). Auk þess minnir þetta atriði ekki lítið á hina þekktu kenningu um að til þess að skilja bókmenntaverk verði maður vilj- andi að ýta vantrú til hliðar (e. willing suspension of disbelief). Menn verða sem sagt að láta sem skáldskapurinn sé á vissan hátt veruleiki, ekki lygi. Lesi þeir Sjálfstætt fólk verða þeir að líta á Bjart í Sumarhúsum sem nánast raunverulega persónu, raunverulega að gefnum leikreglum skáldlegrar frásögu. Röðin er komin að stílbrögðum, nánar tiltekið beitingu myndhvarfa: Að telja að boðskipti hafi innbyggð markmið er að nota myndhvörf. Eins og Mark John- son bendir á er stofnskyld hugmynd Kants um að siðferðið hafi innbyggt mark- mið-í-sér-sjálfu metafórísk.57 Markmið er venjulega eitthvað sem menn geta sett sér og gert sér vonir um að ná með því að gera ákveðna hluti. En markmið-í- sér-sjálfu er ekki nokkuð sem menn setja sér meðvitað og heldur ekki markmið sem hægt er að ná. Ég bæti við að slíkt hið sama gildir um hugmyndina um innbyggð markmið boðskipta, þessi hugmynd er metafórísk (önnur ábending um bókmenntaleika rökræðusiðfræðinnar). Auk þess er hún í hæsta máta skálduð, því getum við sagt með sanni að hér sé á ferðinni annað dæmi um dulinn skáldaðan þátt rökræðusiðfræðinnar. Víkjum að frásögum, þriðja þættinum. Nemandi Apels, Teresa Bartolomei Vasconcelos, heldur því fram að frásögur séu nauðsynlegar hjálparhellur rök- ræðusiðfræðinnar. Í fyrsta lagi er hæfnin til að segja ævisögu okkar mikilvægur þáttur í sjálfssemd okkar og þar með boðskiptahæfni. Í öðru lagi er ekki hægt 56 Helförin hefði auðvitað ekki horfið þótt merking hefði horfið en hún hefði þá bara verið safn efnaferla, ekki heildrænt fyrirbæri sem túlkað er út frá ýmsum siðferðilegum sjónarhornum. For- setaembætti er augljóslega merkingarlegt fyrirbæri, það er skapað af hugtökum. Hið sama gildir um athafnir og orðræðu forsetans. 57 Johnson 1993: 72–73. Nánar tiltekið er mennskan (manneðlið) markmið í sjálfu sér og innbyggt í siðferðið. Kant 2003: 153 (§ 429). Hugur 2018meðoverride.indd 81 24-Jul-18 12:21:25
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.