Hugur - 01.01.2018, Síða 81

Hugur - 01.01.2018, Síða 81
 Hin póetíska rökræðusiðfræði 81 um einum eða með því að syngja lag, mála metafórísk málverk, sagt sögu með látbragði eða dansi o.s.frv. Þess vegna getur verið vit í að kalla raunverulega at- burði „harmleiki“ eða „tragíkómedíur“, t.d. kalla helförina „harmleik“ eða for- setaferil Trumps „tragíkómedíu“. Helförin og forsetaferillinn eru hlutar af merk- ingarheiminum og teljast því merkingarleg ferli.56 Vel má vera að finna megi bók- menntalega þætti í fleiri sniðum merkingarheimsins en þeim sem flokkast undir bókmenntir. Rökræðusiðfræðin er í allra hæsta máta merkingarleg, hún er eitt af sniðum merkingarheimsins. Mín kenning er sú að finna megi fjórar ábendingar um skáldleika í henni og/eða viðföngum hennar. Þessi viðföng eru að miklu leyti það sem þau eru í krafti þess að vera hugtekin með ákveðnum hætti af rökræðu- siðfræðingum. Sum þessara viðfanga eru sköpunarverk rökræðusiðfræðinnar, gott dæmi um það er hugtakið um meginrökræðu. Alla vega er ekki hægt að greina skarplega milli rökræðusiðfræði og viðfanga hennar. Eftirfarandi ábendingar má finna í rökræðusiðfræðinni og/eða viðföngum hennar: Í fyrsta lagi skáldaðan þátt, í öðru lagi myndhvarfaþátt, í þriðja lagi frásöguþátt, í fjórða lagi sónarþátt. Lítum á þessa þætti í þessari röð: Eitt lykilatriði í rökræðusiðfræðinni er að menn verði að hegða sér sem þeir tryðu á fiksjónina um að viðmælendur þeirra hafi að jafn- aði viljafrelsi og séu ábyrgir gerða sinna (fyrsta ábendingin um bókmenntaleika rökræðusiðfræðinnar, skáldaði þátturinn). Auk þess minnir þetta atriði ekki lítið á hina þekktu kenningu um að til þess að skilja bókmenntaverk verði maður vilj- andi að ýta vantrú til hliðar (e. willing suspension of disbelief). Menn verða sem sagt að láta sem skáldskapurinn sé á vissan hátt veruleiki, ekki lygi. Lesi þeir Sjálfstætt fólk verða þeir að líta á Bjart í Sumarhúsum sem nánast raunverulega persónu, raunverulega að gefnum leikreglum skáldlegrar frásögu. Röðin er komin að stílbrögðum, nánar tiltekið beitingu myndhvarfa: Að telja að boðskipti hafi innbyggð markmið er að nota myndhvörf. Eins og Mark John- son bendir á er stofnskyld hugmynd Kants um að siðferðið hafi innbyggt mark- mið-í-sér-sjálfu metafórísk.57 Markmið er venjulega eitthvað sem menn geta sett sér og gert sér vonir um að ná með því að gera ákveðna hluti. En markmið-í- sér-sjálfu er ekki nokkuð sem menn setja sér meðvitað og heldur ekki markmið sem hægt er að ná. Ég bæti við að slíkt hið sama gildir um hugmyndina um innbyggð markmið boðskipta, þessi hugmynd er metafórísk (önnur ábending um bókmenntaleika rökræðusiðfræðinnar). Auk þess er hún í hæsta máta skálduð, því getum við sagt með sanni að hér sé á ferðinni annað dæmi um dulinn skáldaðan þátt rökræðusiðfræðinnar. Víkjum að frásögum, þriðja þættinum. Nemandi Apels, Teresa Bartolomei Vasconcelos, heldur því fram að frásögur séu nauðsynlegar hjálparhellur rök- ræðusiðfræðinnar. Í fyrsta lagi er hæfnin til að segja ævisögu okkar mikilvægur þáttur í sjálfssemd okkar og þar með boðskiptahæfni. Í öðru lagi er ekki hægt 56 Helförin hefði auðvitað ekki horfið þótt merking hefði horfið en hún hefði þá bara verið safn efnaferla, ekki heildrænt fyrirbæri sem túlkað er út frá ýmsum siðferðilegum sjónarhornum. For- setaembætti er augljóslega merkingarlegt fyrirbæri, það er skapað af hugtökum. Hið sama gildir um athafnir og orðræðu forsetans. 57 Johnson 1993: 72–73. Nánar tiltekið er mennskan (manneðlið) markmið í sjálfu sér og innbyggt í siðferðið. Kant 2003: 153 (§ 429). Hugur 2018meðoverride.indd 81 24-Jul-18 12:21:25
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.