Hugur - 01.01.2018, Side 96

Hugur - 01.01.2018, Side 96
96 Jón Ásgeir Kalmansson að langmestu leyti gegn þeim sem réttlæta núverandi meðhöndlun dýra í nafni skynseminnar, er kjarninn í málflutningi hennar í algerri andstöðu við „sértæka umhyggju“ fyrir velferð dýra. Umhyggja af því tagi „gæfi … eftir alla baráttuna“. Raunveruleg umhyggja fyrir dýrum getur ekki byggst á sértækri hugsun um eig- inleika lífvera, ekkert frekar en raunveruleg umhyggja fyrir fólki getur byggst á slíkri hugsun. Að horfast eða horfast ekki í augu við örðugleika veruleikans Sú gagnrýni sem kemur fram á heimspekihefðina í The Lives of Animals hefði lítinn slagkraft ef hún byggðist ekki á athyglisverðri yfirvegun um hvað í því felst að hugsa vel um veruleika manna og annarra dýra. Það má skilja þessa gagnrýni sem svo að heimspekihefðin hafi tilhneigingu til að sniðganga aðrar tegundir hugsunar en þá röklegu eða jafnvel að leitast við að umbreyta allri hugsun yfir á form rökræðunnar. Í þeim skilningi er The Lives of Animals heimspekirit í besta skilningi þess orðs. Bókin setur fram heimspekilega gagnrýni á viðteknar hug- myndir og ögrar okkur til að hugsa af endurnýjuðum þrótti um hvað það er að vera manneskja og skilja veruleikann. En hvaða tegundir hugsunar hefur heimspekihefðin tilhneigingu til að snið- ganga og af hverju kemur það að sök? Til að átta okkur á því hvaða svar The Lives of Animals geymir við þessari spurningu er gagnlegt að styðjast við hugtak úr smiðju Coru Diamond, heimspekings sem mun koma meira við sögu í framhaldinu. Hugtakið er „örðugleikar veruleikans“ (e. the difficulty of reality) sem Diamond segir að eigi við um „flokk fyrirbæra“ sem heyra undir þá reynslu að okkur virðist sem „eitthvað í veruleikanum verjist hugsun okkar, eða sé mögulega sársaukafullt í óútskýranleika sínum … eða kannski óskiljanlega ógnvekjandi og furðulegt.“32 Diamond nefnir nokkur dæmi um slíka reynslu sem meðal annars varða kynni fólks af dauðanum, góðvild annarra og fegurð náttúrunnar. Þegar fólk hugleiðir dauða lífsglaðra manna sem fallið hafa í stríði langt um aldur fram, hjálpsemi ungrar konu sem leggur líf sitt þar með í hættu, eða tilvist ægifagurs trés kann því að reynast erfitt að skilja hvernig slíkir hlutir geti yfirhöfuð verið til eða átt sér stað. Það getur átt erfitt með að botna í slíkum hlutum, eins og þeir séu með einhverju móti ofvaxnir mannlegum skilningi. Megindæmi Diamond um reynslu af þessu tagi er á hinn bóginn fengið úr The Lives of Animals. Vitneskja Elísabetar Costello um það sem við menn gerum við dýr í framleiðslufyrirtækjum, sláturhúsum, verk- smiðjuskipum og rannsóknarstofum heimsins, ásækir hana. Hún getur engan frið fundið í sálinni vegna þess. Á hana sækja skelfilegar hugsanir: „Þetta, í öllum sínum hryllingi, er þarna, í heiminum. Hvernig er hægt að lifa andspænis því? Og andspænis þeirri staðreynd að í augum nær allra skiptir þetta engu, eins og móti gefur hann til kynna að barátta þeirra byggist eingöngu á hlutlægni og skynsemi. Þau hjón vilji einfaldlega koma í veg fyrir þjáningar, séu mótfallin óréttmætri mismunun, telji að dýr séu miskunnarlaust og grimmdarlega misnotuð af mönnum, og vilji að því verði breytt. Sjá einnig athugasemd í Hearne 1991: 59–64 um þessa yfirlýsingu Singers. 32 Diamond 2003: 2–3. Hugur 2018meðoverride.indd 96 24-Jul-18 12:21:26
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.