Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 96

Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 96
96 Jón Ásgeir Kalmansson að langmestu leyti gegn þeim sem réttlæta núverandi meðhöndlun dýra í nafni skynseminnar, er kjarninn í málflutningi hennar í algerri andstöðu við „sértæka umhyggju“ fyrir velferð dýra. Umhyggja af því tagi „gæfi … eftir alla baráttuna“. Raunveruleg umhyggja fyrir dýrum getur ekki byggst á sértækri hugsun um eig- inleika lífvera, ekkert frekar en raunveruleg umhyggja fyrir fólki getur byggst á slíkri hugsun. Að horfast eða horfast ekki í augu við örðugleika veruleikans Sú gagnrýni sem kemur fram á heimspekihefðina í The Lives of Animals hefði lítinn slagkraft ef hún byggðist ekki á athyglisverðri yfirvegun um hvað í því felst að hugsa vel um veruleika manna og annarra dýra. Það má skilja þessa gagnrýni sem svo að heimspekihefðin hafi tilhneigingu til að sniðganga aðrar tegundir hugsunar en þá röklegu eða jafnvel að leitast við að umbreyta allri hugsun yfir á form rökræðunnar. Í þeim skilningi er The Lives of Animals heimspekirit í besta skilningi þess orðs. Bókin setur fram heimspekilega gagnrýni á viðteknar hug- myndir og ögrar okkur til að hugsa af endurnýjuðum þrótti um hvað það er að vera manneskja og skilja veruleikann. En hvaða tegundir hugsunar hefur heimspekihefðin tilhneigingu til að snið- ganga og af hverju kemur það að sök? Til að átta okkur á því hvaða svar The Lives of Animals geymir við þessari spurningu er gagnlegt að styðjast við hugtak úr smiðju Coru Diamond, heimspekings sem mun koma meira við sögu í framhaldinu. Hugtakið er „örðugleikar veruleikans“ (e. the difficulty of reality) sem Diamond segir að eigi við um „flokk fyrirbæra“ sem heyra undir þá reynslu að okkur virðist sem „eitthvað í veruleikanum verjist hugsun okkar, eða sé mögulega sársaukafullt í óútskýranleika sínum … eða kannski óskiljanlega ógnvekjandi og furðulegt.“32 Diamond nefnir nokkur dæmi um slíka reynslu sem meðal annars varða kynni fólks af dauðanum, góðvild annarra og fegurð náttúrunnar. Þegar fólk hugleiðir dauða lífsglaðra manna sem fallið hafa í stríði langt um aldur fram, hjálpsemi ungrar konu sem leggur líf sitt þar með í hættu, eða tilvist ægifagurs trés kann því að reynast erfitt að skilja hvernig slíkir hlutir geti yfirhöfuð verið til eða átt sér stað. Það getur átt erfitt með að botna í slíkum hlutum, eins og þeir séu með einhverju móti ofvaxnir mannlegum skilningi. Megindæmi Diamond um reynslu af þessu tagi er á hinn bóginn fengið úr The Lives of Animals. Vitneskja Elísabetar Costello um það sem við menn gerum við dýr í framleiðslufyrirtækjum, sláturhúsum, verk- smiðjuskipum og rannsóknarstofum heimsins, ásækir hana. Hún getur engan frið fundið í sálinni vegna þess. Á hana sækja skelfilegar hugsanir: „Þetta, í öllum sínum hryllingi, er þarna, í heiminum. Hvernig er hægt að lifa andspænis því? Og andspænis þeirri staðreynd að í augum nær allra skiptir þetta engu, eins og móti gefur hann til kynna að barátta þeirra byggist eingöngu á hlutlægni og skynsemi. Þau hjón vilji einfaldlega koma í veg fyrir þjáningar, séu mótfallin óréttmætri mismunun, telji að dýr séu miskunnarlaust og grimmdarlega misnotuð af mönnum, og vilji að því verði breytt. Sjá einnig athugasemd í Hearne 1991: 59–64 um þessa yfirlýsingu Singers. 32 Diamond 2003: 2–3. Hugur 2018meðoverride.indd 96 24-Jul-18 12:21:26
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.